Nhiều người Việt có xu hướng chuyển sang mua ô tô

42% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết, sẽ đầu tư mua ô tô nếu có điều kiện tài chính. Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm ô tô tại Việt Nam ngày càng rõ nét.  

Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới và vẫn có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp. Vài năm trở lại đây, thị trường ô tô liên tục tăng trưởng, do chuyển dịch sang mua sắm xe ô tô của người dùng ngày càng rõ nét.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, có tới 90% người tham gia khảo sát bày tỏ mối quan tâm đến việc chuyển sang sở hữu ô tô trong tương lai và 42% người tiêu dùng cho biết, sẽ đầu tư mua ô tô khi có điều kiện về tài chính.

Động lực để người dùng sở hữu ô tô đến từ những trải nghiệm tiêu cực khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Theo đó, nghiên cứu vừa thực hiện vào tháng 7 cho thấy, dù đang là phương tiện di chuyển chủ yếu tại Việt Nam, nhưng nhiều người chia sẻ đang bị những trải nghiệm tiêu cực, khi tham gia giao thông bằng phương tiện này.

Nhiều người Việt có xu hướng chuyển sang mua ô tô
Nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam đang có ý định chuyển sang xu hướng mua sắm ô tô (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, có tới 75% người tham gia khảo sát cho biết, đã từng gặp phải tai nạn giao thông; 68% người lái xe máy tại Việt Nam thừa nhận bị ám ảnh bởi ùn tắc giao thông. Tỷ lệ người dùng có vấn đề bởi ô nhiễm không khí và vấn đề lái xe trong mưa gió lần lượt là 67% và 65%.

Theo kì vọng của người Việt, 73% người được khảo sát cho biết, việc sở hữu xe hơi mang đến sự tiện lợi, 55% cho biết mang lại sự an toàn và 53% người cho biết mang đến sự thoải mái khi di chuyển.

 

Toyota, BMW, Ford, VinFast là các thương hiệu ô tô quen thuộc nhất. 

Thị trường xe máy Việt Nam lớn thứ 4 thế giới với khoảng hơn 3 triệu xe máy mới bán ra mỗi năm. Tuy nhiên, thị trường gần đây đã liên tục sụt giảm. Năm 2020, Việt Nam tiêu thụ hơn 2,7 triệu xe máy. Đây là năm có lượng xe máy sụt giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM, doanh số của 5 hãng xe máy xăng lớn nhất thị trường gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio quý II/2021 đạt 667.360 chiếc, giảm 4,9% so với quý trước đó.

Tổng cộng, trong giai đoạn nửa đầu năm 2021, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ được 1.368.814 chiếc. Lượng xe nói trên chưa tính đến các loại xe máy điện với các nhà sản xuất như VinFast, Yadea…

Dù đã tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thị trường xe máy Việt Nam được cho là vẫn còn rất nhiều thách thức. Sự sụt giảm của thị trường xe máy là do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 cùng với xu thế chuyển dịch sang mua sắm ô tô và một bộ phận người dùng chuyển sang mua xe máy điện.

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 sụt giảm sâu, lượng xe bán ra của hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng âm. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường giảm sút.

 
List comment
 

Ngày 28/09/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thông báo chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

 
 

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

Ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk tán dương các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc “cạnh tranh nhất thế giới” trong sự kiện mới đây.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123