Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới và vẫn có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp. Vài năm trở lại đây, thị trường ô tô liên tục tăng trưởng, do chuyển dịch sang mua sắm xe ô tô của người dùng ngày càng rõ nét.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, có tới 90% người tham gia khảo sát bày tỏ mối quan tâm đến việc chuyển sang sở hữu ô tô trong tương lai và 42% người tiêu dùng cho biết, sẽ đầu tư mua ô tô khi có điều kiện về tài chính.

Động lực để người dùng sở hữu ô tô đến từ những trải nghiệm tiêu cực khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Theo đó, nghiên cứu vừa thực hiện vào tháng 7 cho thấy, dù đang là phương tiện di chuyển chủ yếu tại Việt Nam, nhưng nhiều người chia sẻ đang bị những trải nghiệm tiêu cực, khi tham gia giao thông bằng phương tiện này.

{keywords}
Nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam đang có ý định chuyển sang xu hướng mua sắm ô tô (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, có tới 75% người tham gia khảo sát cho biết, đã từng gặp phải tai nạn giao thông; 68% người lái xe máy tại Việt Nam thừa nhận bị ám ảnh bởi ùn tắc giao thông. Tỷ lệ người dùng có vấn đề bởi ô nhiễm không khí và vấn đề lái xe trong mưa gió lần lượt là 67% và 65%.

Theo kì vọng của người Việt, 73% người được khảo sát cho biết, việc sở hữu xe hơi mang đến sự tiện lợi, 55% cho biết mang lại sự an toàn và 53% người cho biết mang đến sự thoải mái khi di chuyển.

Toyota, BMW, Ford, VinFast là các thương hiệu ô tô quen thuộc nhất. 

Thị trường xe máy Việt Nam lớn thứ 4 thế giới với khoảng hơn 3 triệu xe máy mới bán ra mỗi năm. Tuy nhiên, thị trường gần đây đã liên tục sụt giảm. Năm 2020, Việt Nam tiêu thụ hơn 2,7 triệu xe máy. Đây là năm có lượng xe máy sụt giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM, doanh số của 5 hãng xe máy xăng lớn nhất thị trường gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio quý II/2021 đạt 667.360 chiếc, giảm 4,9% so với quý trước đó.

Tổng cộng, trong giai đoạn nửa đầu năm 2021, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ được 1.368.814 chiếc. Lượng xe nói trên chưa tính đến các loại xe máy điện với các nhà sản xuất như VinFast, Yadea…

Dù đã tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thị trường xe máy Việt Nam được cho là vẫn còn rất nhiều thách thức. Sự sụt giảm của thị trường xe máy là do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 cùng với xu thế chuyển dịch sang mua sắm ô tô và một bộ phận người dùng chuyển sang mua xe máy điện.

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 sụt giảm sâu, lượng xe bán ra của hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng âm. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường giảm sút.