Lần thứ 3 "Quái thú" đến Việt Nam

The Beast lần thứ 3 đến Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Ngày 23/2, hai chiếc The Beast của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân tới Hà Nội. Đây vẫn là phiên bản cũ và là lần thứ 3 “Quái thú” trở lại Việt Nam. Chiếc limousine bọc thép này đã từng đón ông Obama tại Việt Nam năm 2016 và ông Trump năm 2017.

The Beast được sản xuất riêng tại trụ sở của hãng mẹ GM ở Detroit. Chiếc xe sở hữu kích thước 5.5x1.65m và nặng tới 8 tấn. Thân xe được cấu tạo từ thép, nhôm, titanium, ceramic và trang bị lớp vỏ thép chống đạn dày ít nhất 8 inch. Lớp áo này tương đương vỏ xe tăng cho khả năng chịu đựng sức công phá của đạn B40 hay B41.

Chiếc xe được đóng kín hoàn toàn để tránh trường hợp Tổng thống bị tấn công sinh học với các cảnh cửa đặc biệt là thép chống đạn dày 20 cm. Toàn bộ các cửa kính có độ dày 13cm và cũng có khả năng chống đạn

Khi đóng, chiếc xe hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài và chỉ có một cửa sổ nhỏ duy nhất được Tổng thống chính tay mở trong các trường hợp khẩn cấp.

Trong mỗi chuyến công du cúa Tổng thống Mỹ, luôn có 2 chiếc The Beast đi cùng nhau. Trong đó có 1 chiếc chở ông Trump.

Dàn xe không biển số đầy bí ẩn của Chủ tịch Kim Jong Un

Đoàn xe hộ tống ông Kim Jong Un trong những ngày ở Việt Nam. Ảnh VnExpress

Đoàn xe hộ tống ông Kim Jong Un đến Việt Nam sau The Beast của ông Trump 1 ngày.

Hộ tống ông Kim Jong Un tại Việt Nam là 4 chiếc xe mang thương hiệu Mercedes-Benz và Toyota. Đoàn xe đến Việt Nam sau The Beast 1 ngày. Tất cả đều không mang biển số.

4 chiếc xe này bao gồm: ercedes-Benz S 600 Pullman Guard, Mercedes Maybach 62S và 2 chiếc Toyota Land Cruiser V8. ất cả xe của phái đoàn Triều Tiên được vận chuyển tới Hà Nội bằng máy bay chuyên dụng hôm 24/2 và đều không mang biển số. Điều này khác biệt hoàn toàn với đoàn xe hộ tống của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Kim Jong Un sử dụng chiếc xe bọc thép Mercedes-Benz S 600 Pullman Guard. Đây là chiếc xe quen thuộc nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Siêu xe bọc thép Maybach 62S chở ai?

Maybach 62S. Ảnh: Vietnamnet

Cùng với chiếc S600 Pullman Guard của ông Kim Jong Un là chiếc Maybach 62S luôn luôn ở ngay phía sau. Maybach 62S được phát triển dựa trên nền tảng của Maybach 62. Mẫu xe này có giá trị khoảng nửa triệu USD.

Trong lần đến Việt Nam dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này, em gái của Kim Jong Un là Kim Yo Jong sử dụng chiếc Maybach 62S để tháp tùng anh trai.

Ai sẽ trả tiền xăng cho "Quái thú" của ông Trump

Đoàn xe tháp tùng ông Trump gồm 7 chiếc, trong đó có 2 chiếc The Beast tiếp nhiên liệu ngay sau khi đến Hà Nôi. Thông tin trên Zing, 2 chiếc quái thú đổ 47l xăng RON 95. Những chiếc xe này đều không trả tiền khi đổ xăng.

Toàn bộ số tiền xăng do The Beast và các mẫu xe trong phái đoàn tháp tùng được cho là sẽ do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam chi trả.

Xe của ông Trump và Kim, chiếc xe nào đắt hơn?

Hai nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ - Triều đều sử dụng những chiếc xe vô cùng đặc biệt. Ông Trump sử dụng chiếc Cadillac One được chế tạo riêng. Trong khi đó, ông Kim Jong Un sử dụng chiếc xe bọc thép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của thương hiệu xe Đức.

Hai chiếc xe này có mức giá tương đương nhau. Nhiều thông tin cho rằng chiếc Cadillac One The Beast có giá khoảng 1,5 triệu USD. Trong khi đó, chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard của ông Kim Jong Un có giá hơn 1 triệu USD (vào thời điểm được bán). Thế nhưng, người ta cho rằng phía Triều Tiên đã chi thêm một số tiền đáng kể để "độ" lại chiếc xe này cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Những chiếc xe "siêu đặc biệt" trong phái đoàn Mỹ

Chiếc Roadrunner bí ẩn. Ảnh: Vietnamnet

Nhiều phóng viên tại Việt Nam phát hiện, trong đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump tại Việt Nam, có một chiếc lần đầu xuất hiện. Chiếc xe có tên mã có tên gọi là Roadrunner được phát triển từ nguyên mẫu Ford F-Series. Người ta cho biết chiếc xe này được đưa vào dàn xe bảo vệ tổng thống Mỹ hồi giữa năm ngoái. Mẫu xe này thường đi ngay sau hai chiếc "Quái thú".

Điều đáng chú ý là trên chiếc Roadrunner này mang trên mình một quả cầu đen bí ẩn. Đây được cho là một ăng ten vệ tinh nhằm đảm bảo thông tin liên lạc tầm xa và có thể phòng vệ trước các cuộc tấn công điện tử.