Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

Cuộc khảo sát này do các nghiên cứu viên trường Đại học RMIT và các nhà khoa học về phương tiện giao thông đến từ 3 trường đại học tại Việt Nam thực hiện từ hơn 600 tài xế xe ôm công nghệ tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, dùng điện thoại khi đang lái xe là hành vi nguy hiểm thường thấy nhất. Có tới 52% người tham gia khảo trả lời đã từng làm như vậy.

Tiến sĩ Chris De Gruyter từ Trung tâm Nghiên cứu đô thị Đại học RMIT cho biết: “Điện thoại di động được xem là phương tiện cần thiết cho các tài xế xe ôm công nghệ nên kết quả này cũng không có gì đáng ngạc nhiên”.

Vị này nói: “Tài xế cần dùng điện thoại thông minh để nhận yêu cầu từ khách hàng và liên lạc với họ nếu cần thiết để xác nhận địa điểm đón khách. Một số tài xế còn dùng điện thoại thông minh như phương tiện định vị GPS và điều này có thể ảnh hưởng đến việc cầm lái”.

 

Bất cẩn không dùng xi nhan khi chuyển hướng là hành vi nguy hiểm thứ hai thường thấy nhất ở các tài xế xe ôm công nghệ. Gần 31% tài xế tham gia khảo sát thừa nhận không xi nhan khi chuyển hướng ít nhất vài lần trong 1 năm. “Không dùng xi nhan để chuyển hướng cũng dễ dẫn đến va chạm”, Tiến sĩ De Gruyte nói.

Đáng chú ý, trong nghiên cứu nói trên cho thấy những tài xế xe ôm công nghệ là sinh viên và người có thu nhập thấp thường có hành vi nguy hiểm hơn. Điều này do họ muốn tăng thu nhập bằng cách làm việc nhiều giờ hơn. Họ thường lấn làn xe ô tô, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vượt ẩu và lái xe khi uống rượu bia.

“Chúng tôi nhận thấy những tài xế làm việc hơn 50 giờ một tuần dễ mắc phải hầu hết các lỗi nguy hiểm”, Tiến sĩ De Gruyter nói.

Vị này cũng cho rằng với tốc độ phát triển và mở rộng không ngừng của các dịch vụ gọi xe ở các nước đang phát triển, việc can thiệp có chủ đích để giảm bớt hành vi lái xe nguy hiểm và va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ là điều cần thiết. Điều này chỉ ra cơ hội để các hãng gọi xe công nghệ xác định những ai có nguy cơ dễ gặp tai nạn và phòng ngừa để giảm việc lái xe nguy hiểm.

“Nâng cao nhận thức về an toàn giữa những nhóm tài xế xác định qua các buổi huấn luyện có định hướng do các hãng gọi xe công nghệ tổ chức có thể giúp giảm tần suất các vụ tai nạn giao thông”, vị này nói.

 
List comment
 

Có khoảng 300 chiếc Audi Q5 sản xuất từ 2019 - 2022 nằm trong diện triệu hồi để sửa lỗi túi khí do Takata cung cấp.

 

Các xe máy điện của VinFast sử dụng  công nghệ sản xuất pin LFP, nhờ đó phạm vi di chuyển của các mẫu xe lên tới 200km sau mỗi lần sạc đầy.

 

Nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm, giữa bối cảnh thị trường khan hàng do thiếu nguồn cung linh kiện.

 

Xe điện của VinFast sẽ có mặt tại thị trường Israel thông qua đối tác phân phối B-EV Motors. Hãng xe Việt nhận đặt chỗ các mẫu xe VF 8 và VF 9 tại thị trường này vào Quý IV năm nay.

 

Trong khi mỏ quặng không khan hiếm, nguồn cung một số loại than chì dùng để sản xuất pin xe điện có thể thiếu hụt trong năm nay.

 
 

Một trong những rào cản cho sự phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam là do chưa minh bạch, khi người mua xe vẫn còn thiếu sự tin tưởng vào chất lượng xe, còn người bán thiếu cơ sở để cam kết.

Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy xăng sụt giảm liên tiếp trong những năm gần đây và cho biết đầu tư vào ngành đang có những thách thức lớn.

Panasonic sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững ở Việt Nam trong những năm tới.

Trợ lý giọng nói Alexa sẽ tích hợp trên xe điện Vinfast từ năm 2022 thông qua kế hoạch hợp tác giữa hãng xe với Amazon.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) được tổ chức vào tháng 10 tới. Đã có 11 hãng xe cả nhập khẩu xác nhận tham gia triển lãm năm nay.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123