Những hư hỏng hay gặp trên hộp số tự động của xe ô tô

Hộp số tự động được thiết kế với độ bền theo cả đời xe. Tuy nhiên, chỉ một vài sự lơ là và thiếu hiểu biết trong quá trình sử dụng có thể sẽ khiến chủ xe phải trả giá đắt.

Dưới đây là những lỗi thường gặp ở hộp số tự động ô tô.

Chảy dầu hộp số

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những cách dễ nhất để phát hiện ra rằng hộp số của bạn có vấn đề. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò tối quan trọng tới việc vận hành của xe.

Nguyên nhân chảy dầu ở hộp số là do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu. Hiện tượng chảy dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp.

Xe ồn khi ở “mo”

Những âm thanh khó chịu khi xe chạy không tải một lần nữa chứng tỏ rằng dầu hộp số đã đến hạn phải thay, hoặc có thể là dấu hiệu của những hư hỏng cơ khí nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đa phần tiếng ồn được tạo ra do các vòng bi hoặc bánh răng trong hộp số đã mòn và cần phải được thay thế.

hộp số tự động

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những cách dễ nhất để phát hiện ra rằng hộp số của bạn có vấn đề

Hộp số hoạt động ồn và rung

Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù bạn đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.

Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt mà như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.

Trượt số

 

Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn, hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về “mo” với số sàn.

Đây là một triệu chứng nguy hiểm, có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi nhưng tình huống khẩn cấp. Chính vì vậy, bạn nên ngay lập tức đưa xe đến xưởng sửa chữa để có thể nhanh chóng khắc phục hộp số.

hộp số tự động

Nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về “mo” với số sàn.

Sang số tốc độ xe không phù hợp

Khi tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ, xe chạy yếu, chậm, không đạt được tốc độ cao. Nguyên nhân là do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở các cấp số trong hộp số.

hộp số tự động

Khi tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ, xe chạy yếu, chậm

Xe không sang số di chuyển được

Tình trạng xe không sang số để di chuyển được là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số. Trường hợp này phải tiến hành thay cả bộ hộp số cho xe mới sử dụng được.

Ngoài ra, một số dòng xe có sử dụng vi sai chống trượt có thể bị lỗi trong quá trình sản xuất gây tiếng kêu khi đánh lái, mất kiểm soát khi vào cua,…

(Theo cartimes)

Những nguyên tắc vàng khi lái xe dưới trời mưa

Những nguyên tắc vàng khi lái xe dưới trời mưa

Lái ô tô dưới trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và các sự cố dẫn tới xe ngập nước, chết máy, hỏng động cơ… Dưới đây là những nguyên tắc vàng bạn cần lưu ý.

 
List comment
 
Tại sao ô tô trắng lại được chọn mua nhiều nhất?
icon

Ô tô trắng, đen, xám và bạc là những màu sắc phổ biến nhất. Dù bị chê là đơn điệu nhưng màu trắng vẫn chiếm tới 39%. Điều gì khiến ô tô màu trắng được chọn nhiều đến vậy?  

 
Quảng Bình đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng lớn
icon

Bộ Công thương đồng ý với nhận định của tỉnh Quảng Bình trong định hướng quy hoạch, phát triển Quảng Bình trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước.  

 
Nissan có nhà phân phối mới tại Việt Nam
icon

Nissan đã chính thức có nhà phân phối mới tại Việt Nam chỉ vài ngày sau khi chính thức chấm dứt hợp đồng với Tan Chong.  

 
Xe đạp điện và linh kiện xe điện lậu 'làm loạn' thị trường Việt
icon

Có khoảng 700.000 xe đạp điện, xe máy điện và 50cc bán ra mỗi năm nhưng con số thực tế lên đến hơn 1 triệu xe. Nhiều xe bán và lưu thông trên thị trường hiện nay không rõ nguồn gốc xuất xứ và đáng lo ngại về chất lượng.

 
Khởi công công trình điện gió trên đất liền lớn nhất Việt Nam
icon

Ngày 20/9, Công ty cổ phần Điện gió B&T tổ chức lễ khởi công Cụm Trang trại Điện gió B&T với 2 dự án là BT1 và BT2, tổng công suất 210 MW tại Quảng Bình.

 
 
Vì sao xe chạy điện không thể giúp chấm dứt tình trạng ô nhiễm không khí?
icon

Ô tô chạy điện có động cơ không xả thải, nhưng một số bộ phận khác của xe vẫn nhiệt tình 'chung tay' gây ô nhiễm không khí.

Yamaha với hành trình đến ngôi vương tiết kiệm nhiên liệu
icon

Yamaha hiện đang là hãng xe sở hữu những mẫu xe ga và xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam. 

Hiểu đúng để không e ngại xăng sinh học
icon

Dù thế giới đã có xu hướng chuyển sang xăng sinh học từ lâu, nhưng tâm lý người Việt vẫn e ngại trước xăng sinh học do chưa hiểu đúng về chế phẩm này.

DO-V: Nhiên liệu sạch tiên phong của tương lai
icon

Không phải xăng E5, dầu Diesel mức V (DO-V) mới đang là nhiên liệu sạch tiên phong cho tương lai nhưng thông tin phổ cập về sản phẩm này hiện vẫn còn rất ít ỏi.

Toyota Việt Nam triệu hồi trên 33.000 xe để sửa lỗi bơm nhiên liệu
icon

Toyota Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi với gần 33.000 xe Fortuner, Camry, Inonova, Corolla, Alphard Land Cruiser 200 và cả Lexus để thay thế bơm nhiên liệu.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123