Năm 2018 được xem là thời gian chứng kiến nhiều mẫu xe bị khai tử tại thị trường Việt Nam. Đây là những mẫu xe đã xuất hiện tại thị trường Việt một thời gian khá dài và từng được ưa chuộng.

Ford Fiesta

Đại diện Ford Việt Nam đã chính thức xác nhận thông tin liên doanh xe Mỹ sẽ dừng sản xuất mẫu xe Ford Fiesta tại nhà máy Hải Dương. Thông tin này mang lại không ít tiếc nuối cho nhiều khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Việc Ford dừng sản xuất Fiesta ở Việt Nam là theo kế hoạch chung từ khu vực. Việc dừng sản xuất mẫu xe này bắt đầu từ Quý IV (tháng 12) năm nay. Đồng thời cũng cho biết, Ford chưa có kế hoạch thay thế mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Ford Fiesta có mặt tại thị trường Việt Nam từ 2011. Mẫu xe nằm ở phân khúc hạng B cùng với Toyota Vios với mức giá từ  564 - 616 triệu đồng. Mặc dù sở hữu các trang bị khá tốt, nhưng doanh số của mẫu xe này lại khá èo uột. Kể từ đầu 2018, Ford Việt Nam bán ra tổng cộng chưa đến 400 chiếc Fiesta tại thị trường Việt Nam.

Chevrolet Trax

Chevrolet Trax là mẫu xe đầu tiên của Chevrolet bị xóa sổ dù chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam cách đây chưa lâu. Đây cũng là một trong những mẫu xe có tuổi đời ngắn ngủi tại thị trường Việt.

Là một mẫu xe ấn tượng, chiếc SUV cỡ B được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ 2017 nhưng đến tháng 5/2018, Chevrolet đã chính thức dừng cung cấp mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ Trax sau một thời gian ngắn đưa mẫu xe này về Việt Nam. 

Chevrolet Trax trang bị khối động cơ Turbo Ecotec 1.4L, khối động cơ này cho công suất tối đa lên tới 140 mã lực và mô-men xoắn 200Nm. Đi kèm với khối động cơ là hộp số tự động 6 cấp.

Chevrolet Trax về thị trường Việt Nam cạnh tranh với đối thủ như Ford EcoSport. Dù vậy, mẫu xe nhập khẩu này lại có giá bán từ 769 triệu đồng, khá cao so với đối thủ. 

Hàng loạt xe khác của Chevrolet

Nhưng rõ ràng danh sách xe của GM "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam không chỉ có Trax khi VinFast mua lại hoạt động của GM tại Việt Nam trong đó có cả nhà máy và toàn bộ các đại lý phân phối.

Hiện, GM Việt Nam đã chuyển giao hoạt động sang VinFast và hoàn thành việc chuyển giao này từ đầu năm sau. Trong danh mục sản phẩm của thương hiệu này tại Việt Nam cũng loại bỏ các mẫu xe Orlando, Captiva, Cruze, Aveo. Thương hiệu này sẽ duy trì việc nhập khẩu và phân phối 2 mẫu xe Colorado và Trailblazer.

Nissan Teana

Mẫu xe nhập khẩu Nissan Teana bất ngờ bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Nissan tại Việt Nam sau một thời gian hưởng mức giảm giá tới hàng trăm triệu đồng để hút khách và cải thiện doanh số. Mẫu xe cỡ D nằm cùng phân khúc với Toyota Camry và Mazda6 được nhập khẩu từ Mỹ. 

Nguyên nhân thiếu vắng mẫu xe này trên thị trường được giải thích là do do vướng mắc thủ tục nhập khẩu. Dù vậy, việc Nissan Motor dừng hợp tác với Tan Chong tại Việt Nam cũng khiến cho mẫu xe này có một tương lai khó đoán định.

Kia Rio

Kia Rio nhập khẩu không còn trong danh mục sản phẩm của Thaco ngay từ đầu 2018. Nhà phân phối này loại Kia Rio để tập trung cho các mẫu xe chiến lược khác được lắp ráp trong nước dù mẫu xe này từng được khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng.