Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến

Có những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô do chính người sử dụng vô tình tạo ra từ những thứ tưởng như vô hại.

Trong quá trình được đào tạo cấp bằng lái cho đến khi thực sự làm chủ vô-lăng trên đường, hầu hết tài xế đều biết đến những nguyên tắc để sử dụng ô tô an toàn, nhưng phần lớn vì chủ quan mà nhiều người quên hoặc cố tình làm ngược lại.

Dưới đây là một số mối nguy hiểm tiềm ẩn do chính tài xế tạo ra mà Xe VietNamNet thống kê được.

Cài đai giả, đai chết 

Trên hầu hết các mẫu xe ô tô ngày nay đều có trang bị dây đai an toàn, thậm chí tính năng nhắc báo “quên” thắt đai an toàn còn là trang bị tiêu chuẩn thường thấy. Tuy nhiên, nhiều tài xế và người ngồi cạnh chủ quan cắm sẵn dây đai hoặc dùng cài đai giả để “lừa” tắt tiếng cảnh báo khó chịu.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Khóa cài đai giả bán tràn lan trên thị trường phục vụ những tài xế “lười” cài đai an toàn

Hành động trên hết sức nguy hiểm và chẳng khác nào tự sát nếu xảy ra tai nạn. Theo tính toán của các chuyên gia ô tô, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn thì việc va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô, ghế phía trước... với vận tốc và lực rất mạnh. Ví dụ, nếu xe chạy 50km/h thì lực va đập ước tính bằng rơi từ độ cao 40m xuống đất.

Ngoài ra, nếu không thắt dây an toàn, khi vào cua hoặc phanh gấp, người lái theo quán tính sẽ nhao về phía trước hoặc văng sang trái, phải khiến tay tỳ vào vô-lăng một cách vô thức dễ dẫn đến khó xử lý tình huống.

Để đồ vật, thảm sàn gây vướng chân ga

Khu vực để bàn đạp chân phanh, ga, côn số thường được khuyến cáo cần thoáng và dễ thao tác. Tuy nhiên, nhiều tài xế không quan tâm đến điều này và vô-tình để những đồ vật gây vướng víu như giầy, guốc, bình cứu hỏa và thậm chí là thảm trải sàn kém chất lượng.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Thảm sàn vướng vào bàn đạp chân ga

Khi thao tác phanh, theo quan tính, những đồ vật không được neo giữ dễ bị trôi về phía cụm bàn đạp nên dẫn đến nguy cơ vướng, khó thao tác, thậm chí kẹt bàn đạp.

Tại Mỹ vào năm 2011, Toyota đã phải tiến hành thu hồi hơn 2,2 triệu xe vì lỗi thảm sàn gây kẹt chân ga. Điều này dẫn đến về sau, nhiều hãng xe thiết kế thêm loại thảm sàn có khóa cài giúp cố định vị trí, tránh xô lệch trong quá trình sử dụng.

Treo vật nặng dưới gương chiếu hậu trong xe

Việc treo vật nặng như bùa, nước hoa, tượng phật hoặc đồ chơi thường thấy ở các tài xế châu Á vì nhiều nguyên nhân như sở thích, tôn giáo, cầu may… Tuy nhiên, việc tưởng chừng vô hại này lại có thể tiềm ẩn nguy cơ khiến tài xế…tốn tiền sửa kính.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Những vết nứt mặt kính lái như thế này có thể gây ra bởi vật nặng treo dưới gương chiếu hậu

Cũng giống như việc không cài dây đai an toàn, việc treo vật nặng dưới gương chiếu hậu sẽ làm tăng nguy cơ va đập khi phanh gấp hoặc va chạm. Vật nặng treo dưới gương sẽ chẳng khác gì viên đạn bắn lên phía trước, tăng nguy cơ vỡ kính chắn gió.

Đồ trang trí trên bệ cửa kính trước và sau

Nhiều người có thói quen hoặc học tập nhau bằng cách trang trí để đồ vật trên bệ cửa kính chắn gió trước và cả phía kính sau. Rất nhiều đồ vật thường được để như tượng, lọ nước hoa, hộp khăn giấy, thậm chí khung ảnh…

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Tượng phật trang trí bên bệ cửa kính chắn gió trước

Khi va chạm hoặc phanh gấp thì những đồ vật này chẳng khác nào các vật thể tăng tính sát thương do không được cố định chắc chắn, lại ngay ở tầm văng tới đầu người ngồi trong xe nên hết sức nguy hiểm.

 
 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123