Luôn giữ sự tập trung

Không chỉ mùa mưa mà người lái xe cần giữ sự tập trung ở tất cả mọi thời điểm. Để thực hiện được điều này, lái xe nên hạn chế sử dụng điện thoại, vặn nhỏ các thiết bị âm thanh như loa đài để dễ dàng nghe ngóng tình hình bên ngoài, giảm nguy cơ bị mất tập trung khi lái xe.

Đi ở tâm đường

Đa số các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, điều này đồng nghĩa với việc nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Bởi vậy điều khiển xe di chuyển ở chính giữa còn đường có thể giúp lái xe tránh được các vũng nước đọng lại.

Khi di chuyển trên đường ngập nước, lái xe nên để xe về số 1 hoặc 2 (L hoặc số 1 trên xe số tự động). Tuyệt đối không được di chuyển ở tốc độ quá nhanh mà nên chạy ở tốc độ vừa phải để tránh tạo ra sóng lớn. Người lái nên thả côn và hơi nhấn ga để xả sạch nước ở ống xả.

Lái ôtô dưới trời mưa

Tuyệt đối không được di chuyển ở tốc độ quá nhanh mà nên chạy ở tốc độ vừa phải để tránh tạo ra sóng lớn

Phanh sớm hơn

Khi di chuyển trong mùa mưa, lái xe nên phanh xe sớm hơn bình thường. Khoảng cách an toàn với xe khác sẽ luôn được đảm bảo, hơn nữa còn thông báo cho người điều khiển xe phía sau biết việc giảm tốc độ. Lưu ý quan trọng là đèn xi-nhan phải luôn được bật khi lái xe chuẩn bị vào cua. Đặc biệt khi vào cua cần giảm tốc độ.

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù

Đừng đợi đến khi mưa lớn rồi mới bật đèn cốt hoặc đèn sương mù, ngay cả khi mưa nhỏ hoặc trời âm u, người điều khiển xe cũng nên bật hai loại đèn này. Đây chính là giải pháp giúp lái xe quan sát được tốt hơn, hạn chế việc lái xe khác không nhìn thấy. Tuyệt đối không bật đèn pha trong trường hợp có xe chạy đối diện, nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai xe khi di chuyển trên đường.

Lái ôtô dưới trời mưa

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù

Hãy đảm bảo việc thoát hiểm dễ dàng

Nếu bắt buộc phải đi qua vùng nước ngập, hãy đảm bảo việc thoát hiểm dễ dàng. Người điều khiển xe nên mở chốt tất cả các khóa cửa, hạ kính xe xuống thấp và chuẩn bị một vật cứng. Vật cứng này phải đủ cứng để phá kính chắn gió khi cần thiết, bởi hầu hết các xe hiện đại sử dụng khóa trung tâm.

Khi xảy ra trường hợp xe bị chết máy, mất điện thì cửa sẽ bị khóa cứng, người bên trong xe không thể mở cửa thoát ra. Việc hạ kính còn giúp tăng tầm quan sát, chủ động hơn, đặc biệt khi trời tối.

Lái ôtô dưới trời mưa

Đừng cố cho xe băng qua dòng nước chảy xiết

Nếu bánh xe mất độ bám đường, xe ô tô sẽ biến thành “phao” và khả năng di chuyển kém hơn. Cách để tránh trường hợp này đó là mở cửa để một ít nước tràn vào trong xe nhằm tăng trọng lượng xe, giúp bánh bám đường trở lại. Nhưng cách này chỉ trong trường hợp thực sự cần thiết, bởi sẽ có nguy cơ xe bị thuỷ kích.

Đừng cố cho xe băng qua dòng nước chảy xiết

Dòng nước chảy xiết vào mùa mưa thực sự nguy hiểm, nếu lực chảy của nước lớn hơn trọng lượng của xe thì xe rất dễ bị cuốn đi. Chức năng của bánh xe sẽ bị hạn chế nếu xe bị đẩy và trượt ngang bởi dòng nước xiết.

Theo Cartimes

Toyota Việt Nam triệu hồi Fortuner vì lỗi hệ thống phanh

Toyota Việt Nam triệu hồi Fortuner vì lỗi hệ thống phanh

Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi với 190 xe Fortuner lắp ráp trong nước để sửa lỗi ở hệ thống phanh.