Tủ lạnh là nơi bảo quản, giữ thực phẩm tươi ngon hợp vệ sinh và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Vì vậy vệ sinh tủ lạnh là việc cần làm thường xuyên và thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ vẫn có những thói quen sai lầm, có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động hay tuổi thọ của tủ.

Không vệ sinh định kỳ cho tủ lạnh

Nhiều người cho rằng chỉ cần vệ sinh khi tủ lạnh bẩn mà không cần thiết phải vệ sinh định kỳ, nhất là khi trên thị trường hiện nay các dòng tủ lạnh tích hợp công nghệ diệt khuẩn, khử mùi hiện đại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người dùng nên có thói quen vệ sinh định kỳ mỗi tuần 1 lần.

{keywords}
Nên vệ sinh thường xuyên, định kỳ cho tủ lạnh. Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, ngoài việc vệ sinh, lau dọn sạch sẽ các ngăn tủ, các bà nội trợ có thể phân loại lại thức ăn sẵn có để mua thêm thực phẩm cho tuần mới. Thói quen này không chỉ giúp giữ gìn vệ sinh mà giúp bạn quản lý thực đơn và thói quen ăn uống của gia đình mình tốt hơn.

Việc thường xuyên vệ sinh cũng khiến tủ lạnh bền bỉ hơn, không có mùi hôi khó chịu, hay các vết bẩn từ thực phẩm

Chỉ lau dọn bên trong

Khi dọn dẹp, vệ sinh cho tủ lạnh, nhiều bà nội trợ có thói quen chỉ chú tâm lau dọn bên trong mà không chú ý bên ngoài. Trên thực tế, cánh tủ, đặc biệt là tay nắm cửa lại là bộ phận cần phải vệ sinh nhất.

{keywords}
Hãy vệ sinh cánh tủ và tay nắm cửa. Ảnh minh họa: Internet

Lý do là bởi tay nắm cửa là nơi người dùng thường xuyên tiếp xúc nhất khi đóng/mở tủ lạnh để lấy thực phẩm. Nhiều trường hợp người dùng sử dụng tay dính thực phẩm sống để mở tủ lạnh, hành động đó rất dễ làm vi khuẩn lây lan.

Do đó, cánh tủ, nhất là tay nắm cửa phải cần được thường xuyên lau chùi, vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ, không lây lan vi khuẩn.

Lau dọn tủ khi vẫn cắm điện

Nhiều người cho rằng tủ lạnh an toàn nên thường xuyên lau dọn vệ sinh trong khi vẫn cắm điện. Tuy nhiên, thói quen này lại gây hại cho tủ cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, nguy hiểm.

Khi vệ sinh bạn cần mở cửa tủ lạnh, điều này khiến khí lạnh bên trong tràn ra ngoài, bên trong tủ lạnh phải tăng công suất hoạt động vì không đủ làm lạnh dễ dẫn đến dàn lạnh của tủ bị hỏng. Do đó, bạn nên rút phích cắm trước khi vệ sinh tủ khoảng 1 - 2 tiếng để vệ sinh tủ được an toàn hơn.

Để nguyên thực phẩm khi lau dọn

Tuy nhiên, khi lau dọn vệ sinh, lời khuyên là cần dọn dẹp sạch thực phẩm bên trong, gỡ các ngăn tủ để dễ dàng quan sát, lau dọng từng ngóc ngách bên trong mà không bỏ sót chi tiết nào. Ngoài ra, bạn cũng cần lau sạch các chai, hộp đựng thực phẩm khô vì chúng có thể bám chất bẩn, vi khuẩn trong quá trình lưu trữ.

{keywords}
Bỏ hết thực phẩm ra ngoài khi vệ sinh tủ để dễ dàng phân loại, sắp xếp lại. Ảnh minh họa: Internet

Sau khi vệ sinh, việc sắp xếp lại các loại thực phẩm cũng giúp bạn phân loại hay sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng để đảm bảo khả năng làm mát của tủ.

Dùng vật sắc nhọn để loại bỏ tuyết, đá bám lâu ngày

Trong quá trình sử dụng, trên ngăn đông thậm chí là ngăn mát có thể có hiện tượng bám tuyết hay đóng đá. Lúc này, nhiều người dùng thường dùng những vật sắc nhọn để cạy các viên đá bám chặt lâu ngày. Nhưng đây lại là hành động sai lầm bởi hành động này có thể vô tình làm thủng và làm hỏng dàn lạnh, khi đó khí gas sẽ thất thoát, gây ảnh hưởng đến khả năng làm mát của tủ.

Đây cũng là lý do vì sao bạn nên rút phích điện trước 1 vài tiếng đồng hồ khi có ý định dọn dẹp, vệ sinh tủ lạnh. Sau một thời gian, các viên đá hay tuyết bám ở tủ tự tan, bạn có thể dễ dàng lau sạch.

Dùng nước nóng, các chất tẩy quá đà

Khi dọn dẹp, nhiều người dùng thường dùng nước nóng hay nước pha các chất tẩy mạnh để lau dọn đồ dùng, vật dụng. Tuy nhiên, đây là điều cầm kỵ khi vệ sinh các thiết bị điện tử nói chung và tủ lạnh nói riêng.

{keywords}
Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Nước nóng tiếp xúc với tủ lạnh có thể gây ảnh hưởng, thậm chí khiến bề mặt và các ngăn tủ nứt vỡ. Việc dùng các chất tẩy mạnh cũng có thể khiến các chi tiết bị bào mòn, đòng thời ảnh hưởng đến thức ăn bảo quản trong tủ lạnh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình.

Khi vệ sinh, người dùng chỉ cần sử dụng khăn ẩm, pha loãng dấm hay nước chanh để lau sạch tủ.

Duy Vũ (Tổng hợp)

Có nên mua TV, tủ lạnh... hàng trưng bày bán đại hạ giá?

Có nên mua TV, tủ lạnh... hàng trưng bày bán đại hạ giá?

TV, tủ lạnh, máy giặt... hàng trưng bày được “bán xả” với mức giá rẻ hơn từ 30 – 50%, thậm chí có mẫu giảm tới 60% so với hàng mới nên hấp dẫn nhiều người dùng.