Niên hạn và cách tính niên hạn sử dụng xe bán tải

Tuy nhiên, các chuyên gia và những người giàu kinh nghiệm lái xe giải thích, quy định này là hoàn toàn hợp lý bởi vì đặc điểm nhu cầu xe bán tải là thường xuyên phải đi đường dài hay chuyên chở hàng hóa. Do vậy, mức độ khấu hao sẽ nhiều hơn so với các dòng xe khác. Quy định này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho dòng xe này.

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bán tải cũng có chức năng tương tự như các loại xe tải là chở hàng. Vì vậy, việc áp dụng niên hạn 25 năm là hợp lý. Quy định này nhằm đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật chứ không hề liên quan tới thuế phí.

Tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng xe bán tải được tính theo năm và tính từ năm sản xuất của mẫu xe. Việc xác định căn cứ theo các thứ tự ưu tiên sau:

- Số nhận dạng của xe (VIN), số khung xe, các tài liệu kỹ thuật đi kèm.

- Thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất gắn trên thân xe.

- Hồ sơ lưu trữ của xe, điển hình là Giấy chứng nhận chất lượng.

- Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng (đối với ô tô sản xuất trong nước).

- Biên bản kiểm tra, nghiệm thu, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo (đối với ô tô cải tạo).

- Hồ sơ gốc do cơ quan công an giữ.

- Chứng từ nhập khẩu đối với xe bán tải nhập từ nước ngoài.

Nếu xe ô tô của bạn không cung cấp được một trong những thông tin trên thì xe ô tô của bạn bị coi là hết niên hạn sử dụng.

Thời hạn đăng kiểm xe bán tải

Tất cả các chủ xe trước khi đăng ký phải tiến hành đăng kiểm. Đăng kiểm là để kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông hay không. Sau mỗi lần đăng kiểm, bạn sẽ được cấp giấy đăng kiểm hoặc gia hạn thêm cho giấy đăng kiểm những lần trước đó. Nếu không đạt, bạn sẽ cần mang xe đến các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng để khắc phục lỗi cho tới khi đạt yêu cầu.

 - Lệ phí đăng kiểm với xe bán tải là 280.000 đồng.

- Lệ phí cấp giấy chứng nhận là 50.000 đồng.

Do vậy, trong quá trình mua xe ô tô, người mua cần chú ý tới thời hạn đăng kiểm của xe.

Chu kỳ đăng kiểm của xe tải được quy định cụ thể như sau: Xe bán tải sản xuất từ 7 năm trở xuống, chu kỳ đầu là sau 30 tháng. Sau đó, định kỳ 18 tháng sẽ đăng kiểm lại. Xe đã sản xuất từ 7-12 năm, định kỳ 12 tháng/lần đăng kiểm. Đối với xe đã sản xuất trên 12 năm, đăng kiểm định kỳ mỗi 6 tháng. Với xe đã sản xuất trên 20 năm, 3 tháng bạn cần đi đăng kiểm một lần.