Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng cuối năm. (Ảnh minh họa: Internet)

Trái với thông lệ thường thấy của thị trường ô tô, lượng xe nhập khẩu trong tháng cuối năm bất ngờ sụt giảm mạnh so với tháng trước và cả với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Tổng cụ Thống kê, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 12/2019 ước đạt 8.000 chiếc, giảm mạnh so với 11.744 chiếc hồi tháng 11. lượng xe nhập khẩu của tháng cuối cùng năm nay cũng giảm tới 44,8% về lượng và 17,4% về giá trị nếu so sánh với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là điều đi ngược lại với thông lệ của thị trường ô tô Việt Nam bởi các hãng xe thường tăng lượng xe nhập vào các tháng cuối năm để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao.

Dù các tháng cuối năm có xu hướng giảm nhưng kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2019 ước đạt 141.696 chiếc và 3,213 tỷ USD, tăng 71% về lượng và tăng 75,8% về giá trị so với năm 2018.

Thực tế xe nhập khẩu giảm là điều dễ hiểu khi lượng xe tồn kho còn lớn. Trái với dự đoán của các hãng xe, thị trường Việt Nam năm 2019 tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, trong khi xe nhập khẩu được "cởi trói" và liên tục đưa về, cùng với việc tăng cường lắp ráp trong nước. Điều này dẫn đến xu hướng giảm giá xe xuống chạm đáy trong suốt nửa cuối năm 2019.

Đặc biệt là các tháng cuối năm, người dùng liên tiếp đón nhận các thông tin giá xe giảm hàng loạt. Dù hàng năm, đây được xem là thời điểm bán hàng tốt nhất và nhiều dòng xe còn chênh giá do nhu cầu mua sắm cao.

Dù đã sát Tết nhưng giá bán các dòng xe ăn khách của Toyota, Mazda, Kia,... vẫn tiếp tục giảm mạnh nhất kể từ đầu năm. Toyota Fortuner giảm cả trăm triệu đồng; Mazda CX-8 và CX-5 giảm tới 50 triệu đồng; Mazda CX-5 (bản cũ) giảm trên trăm triệu đồng tiền mặt. Hầu hết các mẫu xe cỡ nhỏ đều phải giảm giá ở đại lý để kích cầu.