Ô tô đại hạ giá vẫn tồn kho lớn, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

ictnews Tháng cuối cùng của năm 2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam giảm mạnh khi chỉ còn 8.000 chiếc mở tờ khai hải quan, giảm tới gần 4.000 xe so với tháng trước đó.

Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng cuối năm. (Ảnh minh họa: Internet)

Trái với thông lệ thường thấy của thị trường ô tô, lượng xe nhập khẩu trong tháng cuối năm bất ngờ sụt giảm mạnh so với tháng trước và cả với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Tổng cụ Thống kê, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 12/2019 ước đạt 8.000 chiếc, giảm mạnh so với 11.744 chiếc hồi tháng 11. lượng xe nhập khẩu của tháng cuối cùng năm nay cũng giảm tới 44,8% về lượng và 17,4% về giá trị nếu so sánh với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là điều đi ngược lại với thông lệ của thị trường ô tô Việt Nam bởi các hãng xe thường tăng lượng xe nhập vào các tháng cuối năm để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao.

Dù các tháng cuối năm có xu hướng giảm nhưng kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2019 ước đạt 141.696 chiếc và 3,213 tỷ USD, tăng 71% về lượng và tăng 75,8% về giá trị so với năm 2018.

 

Thực tế xe nhập khẩu giảm là điều dễ hiểu khi lượng xe tồn kho còn lớn. Trái với dự đoán của các hãng xe, thị trường Việt Nam năm 2019 tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, trong khi xe nhập khẩu được "cởi trói" và liên tục đưa về, cùng với việc tăng cường lắp ráp trong nước. Điều này dẫn đến xu hướng giảm giá xe xuống chạm đáy trong suốt nửa cuối năm 2019.

Đặc biệt là các tháng cuối năm, người dùng liên tiếp đón nhận các thông tin giá xe giảm hàng loạt. Dù hàng năm, đây được xem là thời điểm bán hàng tốt nhất và nhiều dòng xe còn chênh giá do nhu cầu mua sắm cao.

Dù đã sát Tết nhưng giá bán các dòng xe ăn khách của Toyota, Mazda, Kia,... vẫn tiếp tục giảm mạnh nhất kể từ đầu năm. Toyota Fortuner giảm cả trăm triệu đồng; Mazda CX-8 và CX-5 giảm tới 50 triệu đồng; Mazda CX-5 (bản cũ) giảm trên trăm triệu đồng tiền mặt. Hầu hết các mẫu xe cỡ nhỏ đều phải giảm giá ở đại lý để kích cầu. 

 
List comment
 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123