Thông tin được người dùng Việt Nam rất quan tâm trong thời qua là việc VinFast công bố sử dụng động cơ do BMW nhượng quyền. Đây là một động cơ tốt và đã dành được giải thưởng Động cơ tốt nhất của WarsAuto – trang chuyên sâu về kỹ thuật ô tô uy tín số 1 thế giới.

Trên nền tảng của động cơ BMW, nhà phát triển động cơ và hệ thống truyền động AVL (Áo) đã tối ưu khiến cỗ máy này có công suất tương đương 3.0L  và tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Động cơ VinFast Lux A 2.0 sở hữu 87 mã lực/L ở phiên bản công suất thấp, còn Lux SA 2.0 và phiên bản công suất cao của Lux A 2.0 còn có tỷ lệ lên tới 114 mã lực/L. Những thông số này tương ứng với công suất lần lượt 174 mã lực và 228 mã lực.

Sự hội tụ của các “ông lớn”

Chiếc SUV LUX SA 2.0

VinFast mua bản quyền động cơ thuộc loại tốt nhất từ trước đến nay của BMW nhưng tinh chỉnh lại theo điều kiện sử dụng của Việt Nam. Trên nền tảng động cơ BMW, VinFast chọn AVL (Áo) - hãng nghiên cứu động cơ nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Cụ thể, động cơ của BMW ứng dụng hệ thống điều khiển VANOS và hệ thống điều khiển Valvetronic. Nếu như VANOS điều khiển góc phối khí thì Valvetronic điều khiển cả độ mở của xupap để điều chỉnh lượng hoà khí vào xi lanh phù hợp. Tuy nhiên bộ điều khiển rất công phu này lại có điểm bất lợi: Phức tạp và khó bảo trì.

Để khắc phục tính “khó chiều” của Valvetronic, VinFast đã đặt hãng AVL nghiên cứu đưa chu trình Atkinson thay thế. Chu trình Atkinson thay thế Valvetronic để giải quyết hành trình xu-páp nhưng được tích hợp luôn vào hệ thống VANOS.

Đi kèm với hệ thống động cơ này là hộp số 8 cấp của ZF, nhà sản xuất hộp số số 1 của Đức.

Được biết, toàn bộ động cơ sẽ được sản xuất, lắp ráp trên các dây truyền hiện đại bậc nhất thế giới đặt tại nhà máy VinFast Hải Phòng.

Mạnh, êm và tiết kiệm nhiên liệu

Mẫu sedan VinFast LUX A 2.0

Câu hỏi đặt ra là sự kết hợp nói trên mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng?  

Một trong những đặc tính rõ nét nhất của dòng động cơ BMW đang tối ưu ở VinFast là có lực kéo mạnh nhất ở vòng tua máy cực thấp - tùy cấu hình động cơ, có thể đạt mô-men cực đại ngay ở 1.250 vòng/phút cho đến 1.500 vòng/phút, sớm hơn cả đa số các loại máy diesel đời mới. Đặc tính này của động cơ khiến việc điểu khiển xe ở tốc độ thấp (trong đô thị) rất dễ chịu và linh hoạt.

Tuy nhiên, động cơ trên xe VinFast sẽ có một số thay đổi dựa trên đặc tính lái xe và môi trường hoạt động của xe tại Việt Nam. Việc tinh chỉnh động cơ của VinFast do AVL đảm nhận, ở đây là dùng Atkinson thay thế Valvetronic - hệ thống điều khiển hành trình (khe hở xu-páp) nạp/xả biến thiên, như trên xe BMW. Thay vào đó, AVL tích hợp phương thức chu kỳ Atkinson vào hệ thống điều khiển khí nạp biến thiên VANOS của BMW để giải quyết được cả hai vấn đề: Loại bỏ áp suất âm và tối ưu hành trình xả.

Với chu kỳ Atkinson, tỷ số nén giữa hai kỳ hút nén và nổ xả là hoàn toàn khác nhau, kỳ hút nén có tỷ số nén thấp hơn để máy “nhẹ” hơn; kỳ nổ xả có tỷ số nén cao hơn để tối ưu được lực kéo.

Việc VinFast chọn một động cơ tốt bậc nhất thế giới và tối ưu hóa theo điều kiện và nhu cầu sử dụng thực tế hứa hẹn là một giải pháp an toàn từ chính hãng: Máy khỏe và mạnh ở tua thấp để đi phố nhàn nhã hơn; hiệu suất động cơ được cải thiện để giảm “ăn xăng”. Kèm theo đó đương nhiên là là bảo vệ không khí và môi trường tốt hơn. Đó là một giải pháp đa số người đi xe mong muốn.

Còn với dân độ xe, động cơ của VinFast có rất nhiều tiềm năng hứa hẹn khi chỉ với trên dưới 1.000 USD, người dùng có thể nâng công suất lên 300hp với các hãng độ như BMS, Injen, Wagner Tuning…

Dù vậy, động cơ xe tốt mới chỉ là một phần của công cuộc chinh phục thị trường. Các yếu tố khác như giá, hệ thống bán hàng, bảo dưỡng, sửa chữa… sẽ trả lời câu hỏi xe VinFast có thành công không, được người tiêu dùng ưa chuộng ra sao.

Nhưng ít ra, động cơ đã là một chỉ dấu đáng tin của một mẫu xe.