Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2019 vừa qua, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 14.134 xe, trị giá 300,2 triệu USD.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quản, so với tháng 1/2019, nhập khẩu ô tô trong tháng 2 tăng tới 21,2% về lượng và khoảng 9,6% về giá trị so với tháng 1/2019.

Như vậy, tính từ đầu năm, thị trường ôtô Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 25.700 xe, trị giá 574 triệu USD.

Ôtô Thái Lan và Indonesia thắng lớn tại thị trường Việt Nam

Bán tải, SUV bảy chỗ, crossover là những dòng xe được nhập khẩu nhiều nhất từ Thái Lan, trong khi đó các mẫu xe của Toyota (như Fortuner, Wigo, Avanza, Rush) và Mitsubishi (Xpander)… được sản xuất tại Indonesia để cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Cũng trong tháng 2/2019, các thương hiệu ôtô tại Việt Nam đã chi gần 225,8 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng phục vụ lắp ráp và sản xuất xe trong nước. Tính từ đầu năm, toàn thị trường đã chi hơn 630,9 triệu USD cho lĩnh vực này.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam có xuất xứ từ hơn 10 nước trên toàn thế giới như Mỹ, Đức, Nhật, Anh… Tuy vậy, lượng xe nhập khẩu miễn thuế từ khu vực ASEAN, cụ thể là Thái Lan (9.386 xe) và Indonesia (3.821 xe) vẫn chiếm phần lớn, lên tới 13270 xe, tương đương 94% lượng xe nhập khẩu trong tháng 2/2019.

Ôtô Thái Lan và Indonesia thắng lớn tại thị trường Việt Nam
Thị trường ôtô Việt Nam nhường hẳn sân chơi SUV 7 chỗ và bán tải cho Thái Lan chiếm lĩnh.

Một số nguồn cung xe nhập cho thị trường Việt Nam trong tháng 2/2019 vừa qua như Anh (với 100 chiếc trị giá 6,648 triệu USD), từ Mỹ (với 145 chiếc, trị giá 3,493 triệu USD), từ Nga (với 152 chiếc, trị giá 18,063 triệu USD), từ Trung Quốc với 64 chiếc, trị giá 2,667 triệu USD)…