Phát hiện mới về tổ tiên loài người

Các hóa thạch tìm thấy có niên đại cổ hơn một triệu năm so với quan điểm trước đây, đồng nghĩa tổ tiên loài người xuất hiện cùng thời với loài vượn cổ ở Đông Phi.

Cụm hang động Sterkfontein tại khu di sản thế giới Cradle of Humankind, Nam Phi là nơi đã phát hiện ra nhiều hóa thạch nhất trên thế giới của chi vượn người phương nam (Australopithecus). Trong số đó, hoá thạch "Mrs Ples", được xem là hộp sọ hoàn chỉnh nhất của loài Australopithecus africanus, được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1947, theo Guardian.

Dựa trên các phép tính trước đó của giới chuyên môn, “Mrs Ples” và các hóa thạch khác được tìm thấy ở độ sâu tương tự của hang động được ước tính là khoảng từ 2,1 đến 2,6 triệu năm tuổi.

Tuy nhiên, “theo thứ tự thời gian thì điều đó không phù hợp”, nhà khoa học Pháp Laurent Bruxelles, một trong những tác giả của nghiên cứu được công bố hôm 27/6 trên tạp chí khoa học PNAS, cho biết.

Phat hien moi ve thoi gian xuat hien cua to tien loai nguoi anh 1

Khu vực khai quật tại cụm hang động Sterkfontein, Nam Phi. Ảnh: AFP.

Khoảng 2,2 triệu năm trước, Homo habilis - loài sớm nhất của chi Homo - đã xuất hiện trong khu vực. Nhưng không có dấu hiệu của Homo habilis ở cùng độ sâu của hang động nơi “Mrs Ples” được tìm thấy.

“Thật kỳ lạ khi thấy một số Australopithecus tồn tại trong một thời gian như vậy”, vị chuyên gia nói với AFP.

Bên cạnh đó, nghiên cứu gần đây cho thấy bộ xương gần như hoàn chỉnh của loài Australopithecus có tên “Little Foot” đã 3,67 triệu năm tuổi.

Khoảng cách lớn như vậy về số tuổi của “Mrs Ples” và “Little Foot” dường như khó có thể xảy ra, nhất là khi hai hoá thạch chỉ cách nhau một ít lớp trầm tích.

Nghiên cứu cho biết các nhà khoa học trước đây đã đánh giá thấp tuổi của các hóa thạch vì họ tính toán dựa trên đá canxit, loại đá có thời gian hình thành muộn hơn so với phần đá còn lại của hang động này.

Sử dụng kỹ thuật mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “Mrs Ples” và các hóa thạch khác được phát hiện gần đó có độ tuổi từ 3,4 đến 3,7 triệu năm.

Phát hiện mới này có thể làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về lịch sử tổ tiên của loài người.

Dominic Stratford, Giám đốc nghiên cứu tại các hang động và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết loài Australopithecus ở Nam Phi trước đây được coi là "quá trẻ" để trở thành tổ tiên của giống Homo. Nhưng nghiên cứu mới này cho thấy loài Australopithecus ở Nam Phi đã có gần một triệu năm để tiến hóa thành tổ tiên Homo của loài người.

Theo Zing/Guardian

Phát hiện vi khuẩn 'khổng lồ' ở đầm cạn ngập mặn Caribe

Các nhà khoa học đã phát hiện loài vi khuẩn lớn nhất được biết đến từ trước đến nay tại vùng đầm cạn ngập mặn ở Caribe.

Chủ đề : Loài người

Máy làm sữa hạt đa năng Hotwell SM15H4 có thiết kế nhỏ gọn, hoạt động ổn định và mức giá dễ tiếp cận với nhiều chị em.

MG5 có thêm phiên bản tiêu chuẩn (STD) có giá bán 515 triệu đồng, xe giữ nguyên thiết kế, động cơ nhưng thay đổi một số chi tiết để có mức giá tốt hơn.

Elon Musk gọi các nhà máy Tesla tại Berlin (Đức) và Texas (Mỹ) là “lò đốt tiền khổng lồ”.

Giá bán cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc vẫn là những rào cản khiến xe điện chưa đến được với nhiều người mua dù Chính phủ thông qua các gói hỗ trợ.

Nhiệt độ tăng cao khiến điều hòa nhiệt độ của nhiều gia đình không thể làm lạnh khiến căn phòng chẳng khác gì... lò nướng. Dưới đây là kinh nghiệm bỏ túi để điều hòa của gia đình không bị quá tải vì nắng nóng.

Một khoảnh khắc tại bữa tiệc sinh nhật vô tình trở thành bức ảnh huyền thoại suốt hàng chục năm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein.

Vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiều người dùng thường có cảm giác điều hòa nhiệt độ không mát dù để nhiệt độ thấp. Điều gì khiến máy điều hòa chạy ì ạch và bật/tắt liên tục?

Máy rửa bát đã trở nên quen thuộc với các gia đình, nhưng vẫn không ít người đặt câu hỏi có nên mua thiết bị này hay không, nhất là với các gia đình có ít người.

Các hành tinh vừa được phát hiện có kích thước lớn hơn 1,2-1,5 lần, khối lượng gấp 2-3 lần so với Trái Đất.