Phát hiện hố đen trôi dạt trong không gian

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện ra một hố đen di chuyển tự do trong không gian, nhờ vào phương pháp thấu kính hấp dẫn.

Theo đó, các nhóm nhà thiên văn học đã ghi lại hình ảnh vật thể được cho là một sao neutron hoặc một hố đen “cô độc” đang không thoát khỏi lực hấp dẫn của chính nó. Sự kiện này từng được nhìn thấy lần đầu bằng cách quan sát lực tương tự, làm biến dạng ánh sáng của một ngôi sao. Khi đó, các nhà thiên văn học đặt tên cho phương pháp này là khuếch đại hấp dẫn hay thấu kính hấp dẫn (gravitational microlensing).

“Đây là một hố đen hoặc sao neutron di chuyển tự do đầu tiên được phát hiện bằng phương pháp khuếch đại hấp dẫn. Với phương pháp này, chúng tôi có thể thăm dò những vật thể tự do, khó quan sát và xác định khối lượng tương đối của chúng. Chúng tôi đã mở ra một cánh cửa mới cho những vật thể tối này, thứ không thể nhìn thấy được bằng bất kỳ cách nào khác”, Giáo sư thiên văn học Jessica Lu thuộc Đại học California-Berkeley cho biết.

Ho den troi dat tu do trong khong gian anh 1

Những hố đen rất khó để quan sát bằng các phương pháp thông thường. Ảnh: IAC.

Trước đó, Giáo sư Lu đã dẫn đầu một nhóm phân tích dữ liệu về sự kiện khuếch đại hấp dẫn, được thu thập từ Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA. Sau đó, phân tích của họ đã được chấp nhận bởi tạp chí The Astrophysical Journal Letters và sẽ sớm được công bố.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu khác từ Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore (Mỹ) đã tính toán khối lượng tương đối của vật thể và kết luận rằng đây thực chất là một hố đen. Phát hiện này cũng sẽ được xuất bản trên tạp chí The Astrophysical Journal.

“Dù muốn khẳng định chắc chắn rằng nó là một hố đen, chúng tôi phải báo cáo tất cả khả năng có thể xảy ra. Điều này bao gồm cả những hố đen có khối lượng thấp hơn và thậm chí là một sao neutron”, Giáo sư Lu nói thêm.

Theo đó, “hố đen trôi dạt” kể trên có khối lượng ước tính gấp 1,6-7,1 lần khối lượng của Mặt Trời. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang giảm phạm vi ước tính khi đo khối lượng để xác định cụ thể đây là hố đen hay sao neutron.

Song, vật thể có nhãn MOA-2011-BLG-191 và OGLE-2011-BLG-0462 (viết tắt là OB110462) này đang cách Trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng. Do đó, các nhà khoa học không quá lo lắng vì nó khả năng cao sẽ không “thăm” hành tinh của chúng ta.

Hiện tại, các hố đen rất khó để nhìn thấy theo cách thông thường vì ánh sáng sẽ lập tức bị hút bởi lực hấp dẫn khổng lồ. Trong vài năm gần đây, Kính viễn vọng Chân trời Sự kiện, một dự án tập trung quan sát các hố đen ở trung tâm dải ngân hà, đã bắt gặp được nhiều dạng hiện tượng khác nhau.

Thực chất, những viền sáng của hố đen mà chúng ta quan sát được chỉ là một dạng bức xạ và vật chất bị hút vào xung quanh rìa chính của chúng. Các nhà khoa học cho biết có hàng trăm triệu hố đen đang trôi dạt qua các góc cô lập của vũ trụ.

Theo Zing

Phi hành gia có thể sống sót khi rơi vào hố đen?

Hố đen đến ngày nay vẫn là một thiên thể rất bí ẩn mà con người đang tìm cách khám phá.

Chủ đề : Hố đen

Mẫu xe gầm cao Hyundai Kona sẽ tạm dừng sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2022.

Hyundai bán ra 6.490 xe tại Việt Nam trong tháng 5, giảm 6,8% doanh số so với tháng trước. Một số mẫu xe của hãng như Santa Fe, Tucson vẫn khan hiếm do thiếu linh kiện.

Mẫu MPV chạy nhất thị trường được nâng cấp thêm nhiều tính năng ở phiên bản mới, trong đó có phanh tay điện tử.

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ghi lại hình ảnh tảng đá có hình dáng như 'chiếc gai' xoắn và nhô lên khỏi bề mặt Sao Hỏa.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện tại Thái Lan giảm xuống 2% thay vì 8% kể từ 9/6, với mục tiêu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường.

Những “con tàu Nô-ê” thời hiện đại này liệu có trở thành sự thật một cách quá chóng vánh như mục tiêu của tỉ phú Elon Musk đề ra.

Nhà máy của Mercedes-Benz Việt Nam được đầu tư thêm các công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất và lắp ráp. Hãng xe Đức cho biết nhiều công nghệ mới lần đầu có mặt.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về một hành tinh xa xôi, được bao phủ bởi đại dương dung nham, có cảnh quan được ví như địa ngục.

Làm mát nhanh, không phải lắp đặt, dễ dàng di chuyển, giá thành rẻ hơn... là những ưu điểm của quạt điều hòa. Tuy nhiên, để mua thiết bị này thay thế cho điều hòa nhiệt độ người dùng cần cân nhắc.

Tàu vũ trụ Thần Châu 14 của Trung Quốc đã ghép nối thành công với module lõi Thiên Hòa vào chiều ngày 5/6 (giờ Bắc Kinh).