Phát hiện thiên hà khổng lồ, lớn hơn dải Ngân hà 2,5 lần

Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện UGC 2885, thiên hà xoắn ốc với kích thước lớn nhất từng ghi nhận.

Thiên hà này cách chúng ta khoảng 232 triệu năm ánh sáng, thuộc phía bắc chòm sao Perseus. Không chỉ có kích thước khổng lồ, UGC 2885 còn chứa một hố đen siêu lớn chưa tỉnh giấc ở trung tâm.

Với đường chéo 463.000 năm ánh sáng, UGC 2885 rộng hơn khoảng 2,5 lần dải Ngân hà chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta, với số sao khoảng một nghìn tỷ, nhiều hơn chúng ta 10 lần.

Phat hien thien ha khong lo, lon hon dai Ngan ha 2,5 lan hinh anh 1 Z06406012020.jpg

Thiên hà UGC 2885 lớn hơn dải Ngân hà của chúng ta 2,5 lần. Ảnh: Đại học Louisville.

Do kích thước rất lớn nên UGC 2885 được NASA đặt biệt danh là "thiên hà Godzilla" (con quái vật trong bộ phim cùng tên, dù thiên hà này rất "hiền" khi chưa từng va chạm bất cứ thiên hà lớn nào). Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kentucky đang phân tích về kích thước khổng lồ của nó.

Benne Holwerda, nhà thiên văn học chịu trách nhiệm nghiên cứu về UGC 2885 thừa nhận chưa thể biết tại sao thiên hà này lớn như vậy.

"Nó như thể bạn tạo ra một thiên hà xoắn ốc không hề va chạm bất cứ thứ gì trong không gian", Holwerda chia sẻ.

UGC 2885 đã được giới chuyên môn biết đến từ hàng chục năm qua. Quỹ đạo quay của nó được nhà thiên văn học Vera Rubin (1928-2016) đo từ những năm 1980 nhằm nghiên cứu các vật chất tối. Để tôn vinh nhà khoa học Rubin, Holwerda gọi thiên hà này bằng chính tên của ông.

Kết quả nghiên cứu được Holwerda và các cộng sự trình bày ngày 5/1 tại cuộc họp lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ ở Hawaii.

Một số thiên hà lớn nuốt chửng các thiên hà nhỏ hơn theo thời gian để tăng kích thước, dải Ngân hà là ví dụ, liệu Rubin (UGC 2885) có tương tự như vậy?

Theo Holwerda, đến hiện tại chưa phát hiện vụ "nuốt" thiên hà nào liên quan đến Rubin. Nhóm của anh đang phân tích các cụm sao cầu khổng lồ để tìm ra câu trả lời.

Công việc được hỗ trợ bởi hình ảnh chụp từ kính viễn vọng không gian Hubble của NASA. Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng kính viễn vọng James Webb để phân tích phần trung tâm của thiên hà cũng như quần thể cụm sao cầu. Kính viễn vọng khảo sát hồng ngoại trường rộng (WFIRST) có thể đưa ra những thông tin chi tiết hơn về quần thể này.

Nữ phi hành gia phá kỷ lục sống lâu nhất trên trạm vũ trụ Christina Koch đã vượt qua kỷ lục về sứ mệnh không gian dài nhất của nữ phi hành gia NASA Peggy Whitson lập trước đó vào năm 2017 và cô vẫn còn sáu tuần nữa mới trở về Trái Đất.

Chủ đề : khoa học

Trưng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, chủ xe có thể bị phạt nặng

Bộ TT&TT đề nghị xử lý các xe gắn hình bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe hay khung biển số nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Xe kinh doanh đổi biển vàng: Thủ tục đổi biển cần đơn giản, nhanh gọn

Trước quy định xe kinh doanh phải đổi sang biển vàng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng điều quan trọng là thủ tục đổi biển số cần nhanh gọn, đơn giản và kiến nghị xem xét hỗ trợ kinh phí cho người dân, doanh nghiệp.

Tesla sẽ ra xe tự lái hoàn toàn vào cuối năm nay

Elon Musk vừa 'mạnh miệng' tuyên bố xe tự lái của Tesla có thể đạt được đến cấp 5 vào cuối năm 2020.

Tài xế mới thường dùng sai những tính năng cơ bản nào trên ô tô?

Dù bạn là người lái xe ô tô thường xuyên, nhưng chưa chắc bạn đã rành hết những chức năng trên xe ô tô của mình. Đặc biệt, đối với tài xế mới sẽ có những tính năng được sử dụng sai cách.

Xe số sàn được mua bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ

Hyundai Grand i10 và Kia Morning số sàn là 2 mẫu xe được mua bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ bởi mức giá rẻ, dễ mua đi bán lại để kinh doanh.

Nhật Bản sáng chế giải pháp dọn rác vũ trụ hiệu quả

Laser sẽ được sử dụng để làm tan chảy bề mặt mảnh rác vũ trụ, khiến các mảnh rác phát ra khí gas, tạo ra lực đủ mạnh để đẩy nó ra khỏi quỹ đạo và đi vào bầu khí quyển.

Thực hư sản phẩm 'siêu tiết kiệm điện' chỉ cần cắm vào ổ là giảm 30-40% lượng điện tiêu thụ của điều hòa, tivi, tủ lạnh

Theo EVN, đây là chiêu trò lừa đảo khách hàng. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người dùng tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng các thiết bị được quảng cáo có chức năng tiết kiệm điện.

Đông Nam Á có thể tiếp nhận công nghệ sản xuất máy bay Italy

Người sáng lập Blackshape cho biết, nhiều nước Đông Nam Á có ngành hàng không đang phát triển mạnh nên nhà sản xuất máy bay Italy này sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong khu vực để lắp ráp, thậm chí chuyển giao công nghệ sản xuất.

Các công nghệ mới lần đầu có mặt trên Honda CR-V 2020

Honda CR-V 2020 có thể sẽ ra mắt thị trường cuối tháng 7 tới. Mẫu xe này được chuyển về lắp ráp trong nước và lần đầu tiên được bổ sung nhiều công nghệ mới.

So kè trang bị công nghệ Mazda6 2020 và Toyota Camry

Mazda6 mới vừa ra mắt với mức giá cao nhất 1.049 tỷ đồng, rẻ và nhiều trang bị nếu so kè với Toyota Camry. Dù vậy, để cạnh tranh với 'ông vua' phân khúc, Mazda6 cần có nhiều thời gian để chinh phục khách hàng.