Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

Đông Nam Á trong cuộc đua phát triển xe điện

Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
Malaysia "chậm chân" trong phát triển xe điện (Ảnh: Paultan)

Tờ Paultan đánh giá, Malaysia dường như đang tụt hậu trong việc phát triển xe điện so với các quốc gia trong khu vực, mặc dù đã từng dẫn đầu trong cuộc đua xe xanh từ năm 2010.

Nhóm nghiên cứu của Maybank Investment Bank Research cho biết, lộ trình cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô Malaysia (nêu trong Chính sách ô tô quốc gia NAP 2020) thiếu rõ ràng. Kế hoạch đã không cung cấp những chi tiết cụ thể về bất kỳ ưu đãi nào cho các doanh nghiệp trong ngành và các dự án ô tô mới.

Theo kế hoạch, Malaysia đặt mục tiêu đạt được 125.000 trạm sạc và sẵn sàng hoạt động vào năm 2030. Tuy nhiên, báo cáo này đánh giá, Malaysia thiếu những cột mốc rõ ràng mà các nước ASEAN hàng đầu như Thái Lan, Indonesia và Singapore đã đề ra.

Năm 2015, Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất 1,2 triệu xe điện vào năm 2026. Như một phần của cam kết này, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra kế hoạch theo 3 giai đoạn, kéo dài đến hết năm 2036 với nhiều chính sách khuyến khích sản xuất, các tiêu chuẩn, cơ sở hạ tầng…

Thái Lan thể hiện rõ tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực vào năm 2025.  Tháng 3/2020, Chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch đưa nước này trở thành trung tâm của xe điện vào năm 2025 với mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện, 3.000 xe buýt điện và 53.000 xe máy điện. Chính phủ Thái đã giảm thuế cho các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin để có thể hoàn thành những mục tiêu đầy tham vọng này.

Trong khi đó, Indonesia cũng đang tìm kiếm các phương thức để phương tiện điện khí hóa chiếm ít nhất 20% tổng sản lượng vào năm 2025. Quốc gia này cũng đặt ra các mục tiêu rõ ràng là sản xuất  2.200 xe điện, 711.000 xe Hybrid và 2,1 triệu xe máy điện.

Singapore công bố dự định loại dần các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu diesel) vào năm 2040 đồng thời đưa ra một số ưu đãi cho người mua xe điện và cam kết xây dựng thêm các trạm sạc cho xe điện.

Cách tiếp cận rõ ràng là hoàn toàn khác nhau giữa các nước trong khu vực, và điều này đã dẫn đến những kết quả hoàn toàn khác biệt.

Hiện nay, sản xuất xe tại Malaysia vẫn chủ yếu là động cơ đốt trong. Vừa qua, Porsche lên kế hoạch mở một nhà máy sản xuất đặt tại Malaysia. Nếu được xây dựng, đây sẽ là nhà máy Porsche đầu tiên nằm ngoài nước Đức. Theo nhiều nguồn tin, dự kiến nhà máy sẽ đặt tại tỉnh Kedah thuộc phía Bắc Malaysia. Rất có thể Macan và Cayenne SUV có thể sẽ là những mẫu xe được lắp ráp tại đây.

Trong khi kế hoạch của Porsche còn chưa rõ ràng thì Malaysia cũng đã để mất Hyundai khi hãng xe này đang chuyển nhà máy sang Indonesia như một phần của việc thành lập nhà máy trị giá 1,55 tỷ USD.

Hyundai không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đầu tư vào Indonesia. Quốc gia này đã thu hút các nhà sản xuất như Toyota hay hãng sản xuất pin CATL (hiện đang xây dựng nhà máy 5,1 tỷ USD).

 

Singapore dù không phải quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhưng Hyundai cũng đang xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện có quy mô nhỏ tại quốc đảo này. Công suất dự kiến của nhà máy vào khoảng 30.000 chiếc mỗi năm vào năm 2025.

Hầu hết các nhà sản xuất trong ngành đang chọn đầu tư vào Thái Lan. Theo thống kê, từ 2018- 2019, Ủy ban đầu tư Thái Lan (BOI) đã phê duyệt  26 đơn đăng ký với tổng trị giá 2,6 tỷ USD. Các dự án đầu tư của BMW,  Mercedes-Benz và 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản là Toyota , Honda và Nissan. Cuối năm ngoái, BOI cũng đã chấp thuận một số dự án đầu tư bổ sung của Mitsubishi và SAIC.

Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
Việt Nam đang vươn lên trong cuộc đua xe điện ở ĐNA.

Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt dẫn trước trong kế hoạch phát triển xe điện. Tháng 3/2020, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công thương nghiên cứu đề án của Thái Lan về mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện tại khu vực ASEAN. Điều này cho thấy mong muốn Việt Nam sẽ phát triển ngành sản xuất xe điện trong tương lai gần.

Đầu năm 2021, VinFast đã công bố 3 mẫu SUV điện thông minh trải ở 3 phân khúc cỡ vừa, cỡ trung, cỡ lớn dự kiến được sản xuất và giao đến tay khách hàng ngay trong năm nay hoặc đầu năm sau tại Việt Nam và cả các thị trường lớn như Mỹ, Canada, châu Âu.

Chưa có hạ tầng cho phát triển xe ô tô điện được xem là trở ngại lớn nhất ở Việt Nam. Hệ thống trạm sạc, đổi pin không phát triển thì xe điện sẽ khó phát triển. Đây là vấn đề mà cả cơ quan quản lý và các hãng xe phải giải quyết.

Các địa phương, nhất là các thành phố lớn bắt đầu có các chính sách khuyến khích xây dựng hệ thống hạ tầng. Ngày 14/1/2021, Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển xe ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố. Địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng 150 trạm sạc cấp 1,2 và 15 trạm sạc cấp 3. Đến 2030 xây dựng 250 trạm sạc cấp 1,2 và 50 trạm sạc cấp 3.

Đà Nẵng cũng khuyến khích mua sắm công, sử dụng xe ô tô điện; triển khai các chương trình đào tạo, giới thiệu về xe điện, trạm sạc, công nghệ sạc cho xe điện… Thành phố này đồng thời cũng thu hút đầu tư của các tập đoàn mạnh về lĩnh vực xe điện và đã triển khai thành công mạng lưới trạm sạc từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...

Dự kiến trong năm 2021, VinFast sẽ triển khai trên toàn quốc hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại các bãi đỗ xe tại các địa điểm như chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học/cao đẳng….

Dẫu vậy, rào cản của xe điện sẽ không chỉ có thiếu hụt hạ tầng. Kinh nghiệm từ các quốc gia cho thấy các chính sách khuyến khích của Chính phủ sẽ là đòn bẩy để phát triển xe điện. Chính sách này không chỉ là các ưu đãi đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào xe điện mà còn cả chính sách khuyến khích người sử dụng chuyển dần sang loại xe này để tạo thị trường hấp dẫn hơn.

Phúc Vinh 

Thêm "đại gia" xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện

Thêm "đại gia" xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

 
List comment
 
Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

 
Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
icon

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

 
Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

 
Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

 
Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

 
 
Bảo vệ môi trường nhưng Tesla lại mua 1,5 tỷ USD bitcoin ‘siêu bẩn’
icon

Tesla đã đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục sau khi tuyên bố mua 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này trong tương lai.  

Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021
icon

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021
icon

Nhiều người dùng cho biết, cước đi lại khá đắt đỏ trong dịp cận Tết Nguyên đán. Mức tăng 20 – 30%, thậm chí tăng gấp rưỡi trong giờ cao điểm trên các ứng dụng gọi xe. 

Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc
icon

Hyundai và Kia đều cho biết, không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành. Điều này khiến cổ phiếu của hai hãng sản xuất ô tô lao dốc. 

Ứng dụng phần mềm mô phỏng vào đào tạo lái xe trong cuối năm 2021
icon

Các cơ sở đào tạo lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng để đào tạo bằng lái vào 31/12/2021. Thời gian sử dụng phần mềm mô phỏng để sát hạch sẽ lùi đến năm 2022.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123