CEO Toyota kiêm chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật Bản Akio Toyoda đang  phản đối kế hoạch ép các hãng xe trong nước chuyển dịch hoàn toàn sang xe điện của chính phủ nước này.

Theo vị lãnh đạo Toyota, việc biến nền công nghiệp ô tô Nhật Bản thành công nghiệp ô tô điện thuần túy có thể khiến cả nước mất 5,5 triệu việc làm, tổng sản lượng xe toàn ngành giảm 8 triệu đơn vị vào giai đoạn 2030. 

Tại buổi họp với các lãnh đạo cấp cao của Honda, Yamaha và Isuzu, Toyoda cũng cảnh báo rằng các chính sách "cưỡng ép xanh" nhanh quá mức mà người Nhật đang cố thực hiện để bám đuổi châu Âu hoàn toàn không phù hợp với môi trường Nhật Bản.

Trước đó, chính phủ Nhật đã đề xuất kế hoạch giảm mạnh xả thải khí nhà kính tới 2030 và hoàn toàn không xả thải carbon trong nền công nghiệp ô tô từ 2050 trở đi với giải pháp đề ra là xe điện. Tuy nhiên, CEO Toyota không nghĩ vậy khi ông cho rằng họ cần một giải pháp thiết thực hơn để cắt giảm khí thải carbon thay vì "dồn hết trứng về một rổ" là xe điện.

CEO Toyota dua ra con so du bao khi thi truong doi sang xe dien
 

"Nhật Bản là quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu, việc không xả thải carbon chắc chắn sẽ là vấn đề lớn tới tình trạng việc làm trong nước. Một số chính trị gia cho rằng chúng ta cần chuyển 100% sản lượng xe sang xe điện, rằng chúng ta có mô hình sản xuất lỗi thời nhưng tôi nghĩ không phải vậy. Để bảo vệ việc làm và cuộc sống người Nhật Bản ta cần có những biện pháp khác".

Ảnh: TL.
Ảnh: TL

Hiện tại mỗi năm thị trường Nhật Bản xuất ra các khu vực khác khoảng 5 triệu xe – chiếm 50% tổng sản lượng xe cả nước tại đây. Theo Toyota và CEO của họ ước tính, tới 2030 khoảng 8 trên 10 triệu xe sản xuất trong nước vẫn sẽ sử dụng động cơ đốt trong (đứng riêng hoặc nằm trong hệ thống hybrid).

Bởi vậy, việc cấm xe không phải xe điện là chuyện bất khả thi bởi chúng sẽ ép các hãng xe tại đây hoặc ngừng sản xuất xe chạy động cơ, hoặc phải chuyển dịch dây chuyền sang các khu vực khác và cả 2 đều sẽ mang lại tác hại to lớn.

Đề xuất của Toyota nhắc tới việc thế chỗ xe chạy động cơ bằng xe chạy các loại nhiên liệu bền vững khác chứ không nhất thiết phải là xe điện, thậm chí xe hybrid vẫn là giải pháp tạm thời hiệu quả nhất là khi chúng rẻ hơn, dễ sử dụng hơn đối với người dùng. Cuối năm nay mẫu xe điện thành phẩm của Toyota nằm ở phân khúc cỡ trung sẽ đi vào sản xuất.

(Theo Nhịp cầu đầu tư)

Apple có kết hợp với Toyota để sản xuất xe điện?

Apple có kết hợp với Toyota để sản xuất xe điện?

Có vẻ mẫu xe hơi Apple Car chạy hoàn toàn bằng điện đang tiến dần đến “hiện thực” và nhiều thông tin được cho là đang thảo luận với Toyota về điều đó.