Chip Trung Quốc tự phát triển thua xa chip ngoại, đến hãng xe nội địa cũng ‘chê’

Hai hãng xe điện Trung Quốc Li Auto và Geely Zeekr quảng bá chip Qualcomm Snapdragon SA8155P như một tính năng đắt giá trên các phương tiện của mình.

Trong các tài liệu quảng bá, nhà sản xuất ô tô điện lớn của Trung Quốc là Li Auto nhấn mạnh buồng lái thông minh của mẫu xe L9, trang bị hai con chip Snapdragon SA8155P của Qualcomm. Trong khi đó, Zeerkr, một thương hiệu xe mới của nhà sản xuất Geely cho biết buồng lái thông minh trong phiên bản 001 cải tiến ra mắt tuần này cũng sử dụng chip tương tự, thay thế chip 820A trước đây.

Chip Trung Quốc tự phát triển thua xa chip ngoại, đến hãng xe nội địa cũng ‘chê’

Mẫu xe điện Zeekr 001 của Geely trưng bày tại Triển lãm Xe hơi Thượng Hải năm 2021. (Ảnh: Reuters)

Li Auto và Zeekr nằm trong hàng dài danh sách các hãng xe điện Trung Quốc, bao gồm Xpeng và Nio, ứng dụng chip cao cấp 8155P trong các mẫu xe mới nhất. Nó giúp Qualcomm - vốn đã dẫn đầu trên thị trường smartphone - nới rộng khoảng cách trên thị trường xe điện Đại lục.

Theo một nhân viên của Li Auto, chip SA8155P của Qualcomm có thông số và sức mạnh điện toán tốt hơn các sản phẩm tương đương của đối thủ. Được điều chỉnh từ chip 855 cho smartphone SA8155P mang đến sức mạnh điện toán cho các hệ thống buồng lái thông minh dựa trên Android, thường trang bị nhiều màn hình và cảm biến khác nhau.

Sự thống trị của Qualcomm nhấn mạnh sự lệ thuộc của Trung Quốc vào chip cao cấp nhập khẩu, bất chấp nỗ lực tự chủ bán dẫn của nước này. Dù khối lượng nhập khẩu vi mạch của Trung Quốc đã giảm 10,4% trong nửa đầu năm nay, kim ngạch lại tăng lên 6,4% đạt 210 tỷ USD, theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc mới công bố.

Để so sánh, kim ngạch nhập khẩu dầu thô trong cùng kỳ của Trung Quốc chỉ là 181 tỷ USD bất chấp giá dầu tăng mạnh.

 

Geely đã giới thiệu chip SE1000 sản xuất trên quy trình 7nm do công ty nội địa Siengine phát triển để dùng trong các mẫu xe năm sau. Cả Siengine và đối thủ Semidrive đều đang dồn lực sản xuất chip buồng lái thông minh, cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại. Song cho đến nay, rất ít chip địa phương cạnh tranh được với Snapdragon SA81155P.

Zhang Junyi, đối tác tại hãng tư vấn Oliver Wyman, cho rằng cần có thời gian để các con chip cây nhà lá vườn bật lên. Qualcomm bắt đầu nghiên cứu nền tảng điện toán cho xe hơi từ năm 2014. Từ đó tới nay, họ ra mắt 4 con chip dùng trong buồng lái: Snapdragon 620A, Snapdragon 820A, Snapdragon SA8155P và  Snapdragon SA8259P. Snapdragon SA8259P sẽ được dùng trong xe của Baidu.

Trên toàn cầu, SA81155P là con chip xe hơi được dùng nhiều nhất của Qualcomm nhờ tương thích với Android, hệ điều hành cơ bản trên xe điện của nhiều hãng. Chip hỗ trợ tối đa 6 camera, 3 màn hình độ phân giải 4K và 4 màn hình độ phân giải 2K. Các màn hình cảm ứng hiển thị ứng dụng hay chức năng hỗ trợ tài xế trở nên phổ biến nhờ xe của Tesla, đây là các tính năng ăn khách trên xe điện Trung Quốc.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt khiến nhu cầu của chip buồng lái cao cấp cũng nóng lên. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư China International Capital, thị trường có thể đạt 20,4 tỷ NDT (3,03 tỷ USD) vào năm 2025. Ngoài Qualcomm, hai công ty Mỹ khác là Nvidia và Intel cũng góp mặt. Nvidia ra mắt chip Drive Orin năm 2019, sẽ được dùng trong xe Robo-01 của Jidu, trong khi đó chip EyeQ4 của Intel sẽ được lắp đặt trong một số mẫu xe của Nio và Xpeng.

Du Lam(Theo SCMP)

Chủ đề : chip Trun g Quốc
 
List comment
 

Chiếc GLS 600 Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam là 1 trong 100 chiếc xe xuất xưởng trên toàn thế giới.

 

Doanh số bán xe trong tháng 6 của hầu hết các hãng đều sụt giảm mạnh khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc và nguồn cung khan hiếm khiến nhiều dòng xe chưa thể đến tay khách hàng.

 

Chỉ riêng trong tháng 6, VinFast giao gần 800 chiếc xe điện VF e34. Lũy kế từ đầu năm đã có hơn 2000 chiếc ô tô điện đến tay khách hàng.

 

Các công nghệ ô tô thông minh do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển sẽ được giới thiệu tại một sự kiện tổ chức váo cuối tháng 7 tới.

 

Phần lớn người Mỹ đều đồng tình đây là rào cản chính khiến tỉ lệ sử dụng ô tô điện chưa có sự đột phá.  

 
 

Thay vì thời gian chờ 5 phút như trước đây, Grab áp dụng chính sách thu phí khách hàng nếu xuất hiện trễ hơn 3 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón.  

Hình Bản đồ Việt Nam được xếp từ 1.680 ô tô của người dùng ở nhiều tỉnh, thành đã xác lập kỷ lục bản đồ xếp từ nhiều xe nhất.

Vào tháng 3/2021, Xiaomi chính thức bước vào ngành công nghiệp xe điện thông minh, và giờ đây, một blogger về ô tô đã tiết lộ bức ảnh về chiếc xe điện tự lái đầu tiên của Xiaomi.

Tổng Giám đốc Audi Việt Nam cho biết doanh số của hãng xe tăng 10% trong quý I/2022. 

Dù hoạt động chủ yếu tại 8 thị trường Đông Nam Á, từ nay Grab cho phép người dùng đặt xe tại sân bay trên toàn thế giới.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123