Với một thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), dư địa phát triển cho thị trường linh phụ kiện đi kèm là rất lớn. Một trong số này là thị trường bán các sản phẩm định vị GPS cho xe gắn máy.

Xuất phát từ thực tiễn là các vụ trộm cắp xe máy với thủ đoạn vô cùng tinh vi trong khi nhiều loại xe máy đời cũ sử dụng loại khóa cơ rất dễ bị bẻ khóa trong thời gian ngắn. Nhu cầu gắn định vị GPS cho xe máy là có, nhưng số lượng các nhà sản xuất thiết bị này ở Việt Nam chưa đa dạng mà chủ yếu chỉ là các nhà phân phối, nhập khẩu thiết bị từ Trung Quốc. 

Các thiết bị định vị GPS hiện nay nhìn chung đã được cập nhật nhiều chức năng, nhưng khó tránh khỏi việc kẻ trộm cũng cập nhật kiến thức tương ứng. Do đó, việc định vị được lắp có hoạt động hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất lớn vào trình độ của thợ lắp, có giấu kín thiết bị không, có bị ảnh hưởng bởi thời tiết khi vận hành hay không.

{keywords}
Định vị xe máy được bán khá phổ biến trên các sàn thương mại điện tử

Khó khăn hiện nay là các thiết bị định vị trên thị trường có đủ loại ‘thượng vàng hạ cám’, mà phần lớn xuất xứ Trung Quốc như đã nói ở trên. Trong khi đó, định vị GPS với yêu cầu phải chính xác tới từng ngõ ngách ở Việt Nam, có như vậy mới giúp chủ xe mau chóng tìm lại được tài sản đã mất.

Với giá dao động từ vài trăm nghìn đến trên dưới 1 triệu đồng, thiết bị định vị xe máy GPS được bán khá nhiều và phổ biến trên các trang thương mại điện tử. Người dùng có thể tự tìm mua nhưng như đã nói ở trên, quá trình lắp đặt mới là phần cốt lõi quan trọng nhất. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, một bộ chống trộm thường có giá lên tới vài triệu đồng. Các thiết bị này gồm khóa xích bánh, khóa chống đứng, khóa từ chống đề, khóa xoay tròn chống bẻ chốt, báo động khi có can thiệp bẻ khóa. 

Cuối cùng, khi tất cả các thiết bị kể trên bị kẻ gian phá khóa, mới đến vai trò của thiết bị định vị GPS, vốn có khả năng xác định vị trí hoặc can thiệp từ xa (ngắt điện, ngắt xăng không cho xe chạy tiếp, báo động về điện thoại khi thiết bị di chuyển một quãng đường nhất định). 

{keywords}
Thiết bị này thực chất là một máy phát sóng có khe gắn thẻ SIM, sử dụng data 3G/4G/5G để dò tìm (tracking) vị trí, vì thế về mặt lý thuyết có thể gắn ở bất cứ thứ gì

Một cách đơn giản hơn cho người dùng là sắm các dòng xe máy đời mới, vốn đã được các nhà sản xuất trang bị khóa từ, khóa thông minh chống trộm. Tuy nhiên, các mẫu xe đời mới trang bị smartkey này thường có giá đắt hơn từ 2 - 4 triệu đồng so với loại khóa cơ thông thường.

Thực tế, các loại khóa được cải tiến với mục đích cuối cùng là làm khó, kéo dài thời gian bẻ khóa của kẻ trộm. Người chạy xe cuối cùng vẫn phải tự bảo vệ tài sản cá nhân, gửi xe nơi hầm gửi hoặc nơi an toàn trong tầm quan sát của bản thân. Ngoài ra, các thiết bị hiện đại sẽ phải đi kèm những thứ liên quan như bảo trì, bảo dưỡng mà người tiêu dùng nên cân nhắc.

Nếu không quan tâm tới việc chống trộm, định vị xe máy có thể được lắp để giúp phụ huynh quản lý con cái hoặc vợ quản lý chồng (và ngược lại) nhờ chức năng xác định địa điểm, cảnh báo quá tốc độ, giám sát hành trình hoàn toàn bí mật.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, nếu không có điều kiện sử dụng thử, người dùng nên tham khảo trước kinh nghiệm từ người thân hoặc bạn bè để tránh ‘tiền mất tật mang’ khi mua phải hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. 

Phương Nguyễn

Giấy phép lái xe sẽ có những loại nào?

Giấy phép lái xe sẽ có những loại nào?

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gộp giấy phép lái xe hạng B1, B2 thành hạng B và đề xuất đổi tên nhiều hạng giấy phép lái xe.