Grab vừa công bố ra mắt dịch vụ bản đồ riêng GrabMaps, tiến tới không sử dụng bản đồ trả phí từ bên thứ ba kể từ quý 3 năm nay.

Được phát triển đầu tiên cho mục đích sử dụng nội bộ, GrabMaps được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu bản địa hóa của hãng gọi xe. Hiện nay, GrabMaps cung cấp các dịch vụ và thuật toán trí tuệ định vị cho tất cả dịch vụ của Grab tại 7 trên 8 quốc gia mà công ty đang hoạt động.

Với việc sở hữu bản đồ riêng, công ty sẽ cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng và khai thác. Thị trường dịch vụ bản đồ và định vị tại Đông Nam Á được định giá khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

{keywords}
Một tài xế Grab đeo thiết bị ghi hình để xây dựng dữ liệu hình ảnh cho nền tảng.

Bà Tan Hooi Ling, Đồng sáng lập Grab, cho biết những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các tài xế của công ty điều hướng định vị mỗi ngày. Hãng đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí.

Từ việc phân bổ cuốc xe cho đối tác tài xế/đối tác giao hàng, tính toán thời gian đến dự kiến, thiết lập lộ trình, tối ưu hóa chi phí giao nhận, công nghệ định vị, xác định các địa điểm được người dùng quan tâm (Point Of Interest - POI)  hay thuật toán trí tuệ sắp xếp lộ trình đều đóng vai trò quan trọng đối với hầu hết tính năng cốt lõi của các nền tảng như Grab. GrabMaps đang hỗ trợ cho hơn 800 tỷ cuộc gọi API mỗi tháng từ các dịch vụ Grab khác nhau.

Dữ liệu nội bộ cũng cho thấy các quốc gia đã chuyển hẳn sang sử dụng GrabMaps có tỷ lệ tìm được các điểm POI của các lệnh đặt cuốc xe được cải thiện trung bình khoảng 3 điểm phần trăm, trong khi độ chính xác trong việc ước tính thời gian di chuyển dự kiến trong khu vực tăng thêm 1 điểm phần trăm và con số này lên đến 7,8 điểm phần trăm tại một số quốc gia.

Ưu thế cốt lõi của GrabMaps chính là việc dịch vụ này được xây dựng dựa trên những nguyên tắc thiết lập bản đồ dựa theo dữ liệu từ cộng đồng, bao gồm người dùng, đối tác cửa hàng và đội ngũ tài xế. Những giải pháp hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được thực hiện mỗi ngày, cùng với phản hồi theo thời gian thực từ các đối tác về tuyến đường bị chặn, thay đổi địa chỉ doanh nghiệp và một số vấn đề khác.

Bản đồ này có thể cung cấp dịch vụ cho các nền tảng công nghệ, công ty viễn thông, công ty logistics và cơ quan chính phủ. Các dịch vụ có thể được cung cấp như: địa điểm, dữ liệu đường phố và lưu lượng xe, hình ảnh.

Nền tảng bản đồ này cũng có thể cung cấp công cụ lập bản đồ và phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) hoặc giao diện lập trình ứng dụng (API) và bộ công cụ phát triển phần mềm di động (SDK).

Hải Đăng

Bà Nguyễn Thái Hải Vân sẽ rời khỏi vị trí CEO Grab Việt Nam

Bà Nguyễn Thái Hải Vân sẽ rời khỏi vị trí CEO Grab Việt Nam

Bà Nguyễn Thái Hải Vân được cho là sẽ rời khỏi Grab Việt Nam vào tháng Tư sắp tới.