{keywords}
 

Grab mới đây cho biết đã mở rộng quan hệ hợp tác với Hyundai Motor để thúc đẩy ứng dụng ô tô điện tại Đông Nam Á. Cả hai công ty sẽ khám phá các chương trình thí điểm xe điện cho tài xế và đối tác giao hàng của Grab, chẳng hạn chương trình cho thuê pin (battery-as-a-service). Các sáng kiến này nhằm hạ thấp rào cản gia nhập, ví dụ chi phí sở hữu phương tiện.

Dẫn khảo sát tài xế năm 2020, Grab chia sẻ những lo ngại lớn nhất khiến lái xe e ngại ứng dụng xe điện là chi phí, thiếu trạm sạc, thời gian chờ đợi kéo dài khi sạc pin. Hợp tác với Hyundai sẽ giải quyết một số vấn đề đó thông qua thí điểm dịch vụ mới, như cho thuê xe điện hay trợ giá xe điện.

Hai hãng sẽ cùng nhau phát triển lộ trình để ứng dụng xe điện trong khu vực, bắt đầu từ Singapore vào cuối năm nay, trước khi sang các thị trường Indonesia và Việt Nam.

Một nghiên cứu khác đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về rào cản đối với việc sở hữu và ứng dụng xe điện. Grab hi vọng các chính phủ và cơ quan ban ngành sẽ xem xét báo cáo để ra chính sách và thực hành tốt nhất, tạo điều kiện cho tài xế giao hàng và xe công nghệ.

Từ năm 2018, Grab và Hyundai hợp tác thử nghiệm xe điện tại Đông Nam Á, trong đó năm 2019 sử dụng 200 chiếc xe điện Kona cho chương trình GrabRentals. Grab cũng triển khai chương trình xe điện tại Indonesia vào năm 2020 với những chiếc xe IONIQ của Huyndai tại sân bay Soekarno-Hatta. Indonesia đặt mục tiêu xe điện chiếm 20% mạng lưới vận tải địa phương vào năm 2025.

Theo Grab, 31% xe dành cho dịch vụ gọi xe tại Singapore là xe điện hoặc xe kết hợp xăng và điện. Startup đã đầu tư hơn 200 triệu USD cho các phương tiện này từ năm 2016.

Trong một thông báo khác, Grab thông báo hành khách có thể quyên góp tiền cho các dự án “xanh” mỗi lần đặt xe Grab. Tính năng có mặt tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ tháng tới. Số tiền thu được được dùng để tài trợ cho những dự án bảo vệ, khôi phục rừng khác nhau của các tổ chức phi chính phủ địa phương. Nó sẽ được mở rộng sang một số thị trường khác vào giai đoạn sau.

Du Lam (Theo ZDN)

 

Bộ Tài chính đề xuất chỉ ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin

Bộ Tài chính đề xuất chỉ ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính xem xét, dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi một số nội dung nhằm khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện.