Grab và Gojek đang chốt điều khoản để sáp nhập

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ có tác động mạnh tới thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam nói riêng và các quốc gia Đông Nam Á nói chung.   

Grab Holding và Gojek đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra một thỏa thuận nhằm hợp nhất 2 doanh nghiệp. Đây rất có thể sẽ là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Đông Nam Á nếu chỉ xét riêng các mô hình kinh doanh trên Internet. 

Theo một nguồn tin giấu tên, Grab và Gojek đã thu hẹp được sự khác biệt về quan điểm. Mặc dù vậy, một phần của thỏa thuận vẫn còn cần được thương lượng. 

Các chi tiết cuối cùng về thương vụ sáp nhập đang được thỏa thuận bởi những vị lãnh đạo cao nhất của mỗi công ty. Cuộc đàm phán còn có sự tham gia của Masayoshi Son - người đại diện Softbank, nhà đầu tư lớn của Grab. 

Rất có thể, ông Anthony Tan - nhà đồng sáng lập Grab sẽ trở thành CEO mới của doanh nghiệp sau hợp nhất. Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Gojek sẽ điều hành những chi nhánh của công ty mới cũng với thương hiệu Gojek tại thị trường Indonesia. 

Grab và Gojek đang chốt điều khoản để sáp nhập
Việc sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ tác động rất lớn tới thị trường gọi xe. Ảnh: Trọng Đạt

Nguồn tin cũng cho biết kể cả khi đã sáp nhập, 2 thương hiệu Grab và Gojek có thể được điều hành riêng trong một khoảng thời gian dài. Mục đích cuối cùng của việc hợp nhất là để công ty mới có thể trở thành một doanh nghiệp được niêm yết công khai. 

 

Đại diện của cả Grab, Gojek và Softbank đều đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Họ cho biết các cuộc đàm phán hiện vẫn diễn ra trôi chảy, tuy nhiên nó có thể không dẫn đến một giao dịch. Thỏa thuận này sẽ cần đến sự chấp thuận ở cấp chính phủ bởi nó có thể vi phạm các quy định về việc chống độc quyền. 

Trong vài năm qua, cả Grab và Gojek đều đã mắc kẹt trong một cuộc chiến khốc liệt và tốn kém để giành lấy thị phần ở mảng gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. Các nhà đầu tư đang hy vọng sự kết hợp giữa 2 doanh nghiệp này sẽ giúp giảm bớt chi phí cạnh tranh và biến đây trở thành một trong những công ty Internet lớn mạnh nhất khu vực. 

Softbank - nhà đầu tư lớn của Grab đã rất thúc đẩy thỏa thuận này, tuy nhiên họ đang cảm thấy thất vọng vì thương vụ tiến triển ở mức khá chậm. Nguyên nhân của điều này là bởi mối quan hệ đối địch và sự xung đột cá tính giữa lãnh đạo 2 doanh nghiệp. 

Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia và được định giá khoảng 14 tỷ USD. Với Gojek, công ty này được định giá khoảng 10 tỷ USD và đã có mặt tại 5 quốc gia gồm Indonesia, Singapore, Phillipines, Thái Lan và Việt Nam. 

Có một thực tế là dịch vụ ví điện tử và sàn TMĐT Shopee (đều của Sea) xuất hiện và tăng trưởng nhanh chóng đã thách thức vị thế GoPay và Ovo (2 công ty được hậu thuẫn bởi Grab). Chính sự nổi lên của Sea với tư cách là một thế lực đáng gờm trên thị trường thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số đã tạo động lực cho thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek.

Tuấn Nghĩa(Theo The Straits Times)

 
List comment
 
Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh
icon

Ước tính có 13.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 12/2020. Dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ vào tháng cuối năm, nhưng không thể khiến bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua tươi sáng hơn.

 
Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021
icon

Nhiều chính sách về ô tô sẽ thay đổi từ 1/1/2021. Cụ thể, phí trước bạ của xe lắp ráp tăng trở lại mức 10-12%, thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm theo lộ trình có thể tác động đến thị trường ô tô trong năm nay.

 
Gọi xe đêm Tết Dương lịch: Khách bực bội, tài xế mệt mỏi
icon

Trong đêm giao thừa Tết Dương lịch, cả khách đặt xe lẫn tài xế công nghệ đều trải qua cảm giác khó chịu vì khó đặt xe, huỷ chuyến.

 
Thị trường giao thông thông minh châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đạt 75 triệu euro vào 2024
icon

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Berg Insight, thị trường Hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho xe buýt điện ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đạt 75 triệu euro vào năm 2024.

 
Indonesia có nhà máy tích hợp từ khai khoáng đến sản xuất pin xe điện
icon

Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tích hợp được ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện, từ khai khoáng, nấu luyện, chế tiền chất, chế tạo điện cực, cho đến tái chế.

 
 
Ô tô giao hàng tự lái sẽ bắt đầu hoạt động tại California vào năm 2021
icon

Theo thông tin từ Cục Quản lý phương tiện cơ giới California (DMV) cho biết, Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực robot, Nuro đã nhận được sự chấp thuận để bắt đầu dịch vụ giao hàng trả tiền với các phương tiện tự lái. 

Phí trước bạ ô tô không gia hạn giảm, sẽ tăng về mức cũ từ 1/1/2021
icon

29 loại phí, lệ phí tiếp tục được gia hạn giảm từ ngày 1/1/2021. Danh mục này không bao gồm phí trước bạ cho ô tô. Như vậy, phí trước bạ của ô tô sẽ trở về mức cũ trong vài ngày tới.

Tại sao Apple chế tạo ô tô?
icon

Thông tin Apple sản xuất ô tô đã trở thành một chủ đề nóng trong những ngày gần đây.   

Nhà giàu mạnh tay xuống tiền, SUV sang 'cháy hàng' trước Tết
icon

Nhu cầu mua xe trước Tết không chỉ tăng ở phân khúc xe phổ thông, nhiều mẫu xe sang cũng 'cháy hàng' khi người Việt mạnh tay chi tiền mua sắm cuối năm.

Tan Chong sẽ lắp xe Trung Quốc ở Việt Nam?
icon

Tan Chong Motor Holdings và Công ty ô tô Quảng Châu quốc tế (GAC International) vừa ký biên bản ghi nhớ (MoU), về hợp tác sản xuất kinh doanh tại thị trường Việt Nam và Malaysia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123