Grab và Gojek đang chốt điều khoản để sáp nhập

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ có tác động mạnh tới thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam nói riêng và các quốc gia Đông Nam Á nói chung.   

Grab Holding và Gojek đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra một thỏa thuận nhằm hợp nhất 2 doanh nghiệp. Đây rất có thể sẽ là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Đông Nam Á nếu chỉ xét riêng các mô hình kinh doanh trên Internet. 

Theo một nguồn tin giấu tên, Grab và Gojek đã thu hẹp được sự khác biệt về quan điểm. Mặc dù vậy, một phần của thỏa thuận vẫn còn cần được thương lượng. 

Các chi tiết cuối cùng về thương vụ sáp nhập đang được thỏa thuận bởi những vị lãnh đạo cao nhất của mỗi công ty. Cuộc đàm phán còn có sự tham gia của Masayoshi Son - người đại diện Softbank, nhà đầu tư lớn của Grab. 

Rất có thể, ông Anthony Tan - nhà đồng sáng lập Grab sẽ trở thành CEO mới của doanh nghiệp sau hợp nhất. Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Gojek sẽ điều hành những chi nhánh của công ty mới cũng với thương hiệu Gojek tại thị trường Indonesia. 

Grab và Gojek đang chốt điều khoản để sáp nhập
Việc sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ tác động rất lớn tới thị trường gọi xe. Ảnh: Trọng Đạt

Nguồn tin cũng cho biết kể cả khi đã sáp nhập, 2 thương hiệu Grab và Gojek có thể được điều hành riêng trong một khoảng thời gian dài. Mục đích cuối cùng của việc hợp nhất là để công ty mới có thể trở thành một doanh nghiệp được niêm yết công khai. 

 

Đại diện của cả Grab, Gojek và Softbank đều đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Họ cho biết các cuộc đàm phán hiện vẫn diễn ra trôi chảy, tuy nhiên nó có thể không dẫn đến một giao dịch. Thỏa thuận này sẽ cần đến sự chấp thuận ở cấp chính phủ bởi nó có thể vi phạm các quy định về việc chống độc quyền. 

Trong vài năm qua, cả Grab và Gojek đều đã mắc kẹt trong một cuộc chiến khốc liệt và tốn kém để giành lấy thị phần ở mảng gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. Các nhà đầu tư đang hy vọng sự kết hợp giữa 2 doanh nghiệp này sẽ giúp giảm bớt chi phí cạnh tranh và biến đây trở thành một trong những công ty Internet lớn mạnh nhất khu vực. 

Softbank - nhà đầu tư lớn của Grab đã rất thúc đẩy thỏa thuận này, tuy nhiên họ đang cảm thấy thất vọng vì thương vụ tiến triển ở mức khá chậm. Nguyên nhân của điều này là bởi mối quan hệ đối địch và sự xung đột cá tính giữa lãnh đạo 2 doanh nghiệp. 

Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia và được định giá khoảng 14 tỷ USD. Với Gojek, công ty này được định giá khoảng 10 tỷ USD và đã có mặt tại 5 quốc gia gồm Indonesia, Singapore, Phillipines, Thái Lan và Việt Nam. 

Có một thực tế là dịch vụ ví điện tử và sàn TMĐT Shopee (đều của Sea) xuất hiện và tăng trưởng nhanh chóng đã thách thức vị thế GoPay và Ovo (2 công ty được hậu thuẫn bởi Grab). Chính sự nổi lên của Sea với tư cách là một thế lực đáng gờm trên thị trường thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số đã tạo động lực cho thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek.

Tuấn Nghĩa(Theo The Straits Times)

 
List comment
 
Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'
icon

Các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay đều quy về loại hình doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp sẽ phải khai, thu 10% VAT tổng doanh thu. Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp này trực tiếp tham gia điều hành.

 
Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?
icon

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?

 
Đề xuất không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp
icon

Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài thời gian áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 1/1/2021. Tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng vào khoảng 3.700 tỷ đồng.

 
TC Motor thừa nhận lỗi trục lái xe Accent, sẽ xử lý đại lý từ chối bảo hành
icon

TC Motor cho biết hiện tượng lỗi trục lái xuất hiện trên một số xe Accent. Nguyên nhân được xác định là do sự sai khác trong cơ cấu trục vít và bánh răng.

 
Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi 3.200 xe C-Class và GLK
icon

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi 3.200 xe thuộc hai dòng xe C-Class và GLK để kiểm tra và thay thế cụm túi khí phía trước ghế khách cạnh người lái.

 
 
Xe tự hành đầu tiên của Piaggio được thử nghiệm giao đồ ăn và hàng hóa
icon

Mẫu xe tự hành thông minh Gita sẽ được thử nghiệm trong dịch vụ giao đồ ăn không tiếp xúc, vận chuyển hành lý ở sân bay hoặc trong lĩnh vực du lịch và bất động sản.

EcoSport Paint Your True Color: Sáng tạo cùng “Chuyên gia đường phố”
icon

Không chỉ là phương tiện đi lại đơn thuần, Ford EcoSport trở thành chất liệu để các chủ xe thể hiện cá tính, phong cách riêng với những thiết kế đề can đặc biệt của Dự án EcoSport Paint Your True Color.

Triệu hồi Audi A8L vì gioăng khoang động cơ có thể bị biến dạng
icon

Các xe Audi A8L sản xuất trong thời gian 2014 - 2016 bị triệu hồi để kiểm tra và khắc phục tình trạng gioăng cao su ở khoang động cơ có thể bị biến dạng và lỏng lẻo.

Tiếp tục đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô Việt Nam
icon

Chính sách ưu đãi thuế được cho chưa hấp dẫn để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây chính là một trong những nút thắt, ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô đạt đỉnh mới
icon

Chính sách giảm 50% phí trước bạ và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã đưa thị trường ô tô đạt tăng trưởng mạnh với lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123