Trong chuyến thăm cơ sở sản xuất của Hyundai Motor, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố kế hoạch để thúc đẩy đất nước đi đầu trong phát triển phương tiện thân thiện với môi trường và công nghệ xe tự lái. Ông Moon Jae-in nhấn mạnh, 5 năm tới sẽ là "thời gian vàng" để Hàn Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu.

Cụ thể, Tổng thống Hàn Quốc cam kết đất nước sẽ có 1,13 triệu xe điện và 200.000 xe chạy nhiên liệu hydro vào năm 2025. Bên cạnh đó đến năm 2025, Hàn Quốc cũng phấn đấu xuất khẩu 530.000 xe điện và xe chạy bằng hydro, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất pin trong nước đạt doanh thu hơn 50 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 44 tỷ USD).

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên trái) vừa công bố kế hoạch để thúc đẩy đất nước đi đầu trong phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái.

"Thị trường đang chứng kiến ​​sự cạnh tranh gay gắt về xe điện. Tesla đang tung ra các mẫu xe kết hợp được cả công nghệ tự lái và thân thiện với môi trường. Vì thế chúng ta cần phải có những bước đi táo bạo và nhanh chóng để duy trì vị thế như một cường quốc ô tô và đi hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", ông Moon Jae-in chia sẻ.

Hồi tháng 7, Hàn Quốc bắt đầu công bố gói kích cầu mang tên New Deal, trong đó ngành công nghiệp xe bảo vệ môi trường sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư 20 nghìn tỷ won (17,6 tỷ USD) vào lĩnh vực xe bảo vệ môi trường từ nay đến năm 2025.

Trong gói chính sách này, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ hỗ trợ người dân "có thể sạc xe điện thuận tiện như sạc điện thoại". Tính đến tháng 9, Hàn Quốc có khoảng 59.000 trạm sạc xe điện; đến năm 2025 chính phủ đặt kế hoạch tăng số lượng lên 500.000 trạm sạc.

Để đạt mục tiêu như vậy, họ sẽ tăng yêu cầu số lượng chỗ đậu xe có trạm sạc trong các tòa nhà mới xây dựng, từ 0,5% tổng diện tích trong năm nay lên 5% vào năm 2022. Hàn Quốc cũng sẽ lắp đặt 15.000 trạm sạc tại các khu vực trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Để khuyến khích các phương tiện nhiên liệu hydro, chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ sẽ thiết lập 450 trạm nhiên liệu hydro vào năm 2025, đặc biệt là ở Seoul và vùng lân cận. Ngoài ra Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, từ năm tới chính phủ và các cơ quan nhà nước sẽ chỉ mua xe điện hoặc xe nhiên liệu hydro.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tuyên bố, sẽ hỗ trợ hơn 70 tỷ won (61,6 triệu USD) cho các hãng sản xuất động cơ và pin, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh về giá của các bộ phận xe điện. Mục tiêu là xe điện có thể hạ giá trung bình 10 triệu won (8.800 USD).

Riêng về công nghệ tự lái, đến năm 2022 Hàn Quốc hướng tới sản xuất được các phương tiện tự lái cấp độ 3, đồng thời thương mại hóa một số công nghệ cấp độ 4 vào năm 2024. Cấp độ 3 có nghĩa là người lái xe bắt đầu không cần phải chú ý điều khiển phương tiện trong một số trường hợp nhất định.

Dựa vào công nghệ tự lái, chính phủ Hàn Quốc dự đoán số vụ tai nạn giao thông sẽ giảm 40%, đồng thời tỷ lệ ùn tắc giao thông sẽ giảm 20% vào năm 2025.

Anh Hào (Theo Korea Times)

Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla

Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla

Nếu Hàn Quốc ngưng chính sách trợ giá xe điện đắt tiền, người mua xe Tesla gần như chắc chắn mất quyền lợi ưu đãi.