Hàn Quốc lên kế hoạch tổng lực để phát triển xe điện

Tổng thống Hàn Quốc cam kết đất nước sẽ có 1,13 triệu xe điện và 200.000 xe chạy nhiên liệu hydro vào năm 2025. Bên cạnh đó Hàn Quốc có hàng loạt chính sách phát triển trạm sạc xe, cũng như thương mại hóa công nghệ tự lái.

Trong chuyến thăm cơ sở sản xuất của Hyundai Motor, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố kế hoạch để thúc đẩy đất nước đi đầu trong phát triển phương tiện thân thiện với môi trường và công nghệ xe tự lái. Ông Moon Jae-in nhấn mạnh, 5 năm tới sẽ là "thời gian vàng" để Hàn Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu.

Cụ thể, Tổng thống Hàn Quốc cam kết đất nước sẽ có 1,13 triệu xe điện và 200.000 xe chạy nhiên liệu hydro vào năm 2025. Bên cạnh đó đến năm 2025, Hàn Quốc cũng phấn đấu xuất khẩu 530.000 xe điện và xe chạy bằng hydro, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất pin trong nước đạt doanh thu hơn 50 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 44 tỷ USD).

Hàn Quốc lên kế hoạch tổng lực để phát triển xe điện
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên trái) vừa công bố kế hoạch để thúc đẩy đất nước đi đầu trong phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái.

"Thị trường đang chứng kiến ​​sự cạnh tranh gay gắt về xe điện. Tesla đang tung ra các mẫu xe kết hợp được cả công nghệ tự lái và thân thiện với môi trường. Vì thế chúng ta cần phải có những bước đi táo bạo và nhanh chóng để duy trì vị thế như một cường quốc ô tô và đi hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", ông Moon Jae-in chia sẻ.

Hồi tháng 7, Hàn Quốc bắt đầu công bố gói kích cầu mang tên New Deal, trong đó ngành công nghiệp xe bảo vệ môi trường sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư 20 nghìn tỷ won (17,6 tỷ USD) vào lĩnh vực xe bảo vệ môi trường từ nay đến năm 2025.

Trong gói chính sách này, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ hỗ trợ người dân "có thể sạc xe điện thuận tiện như sạc điện thoại". Tính đến tháng 9, Hàn Quốc có khoảng 59.000 trạm sạc xe điện; đến năm 2025 chính phủ đặt kế hoạch tăng số lượng lên 500.000 trạm sạc.

Để đạt mục tiêu như vậy, họ sẽ tăng yêu cầu số lượng chỗ đậu xe có trạm sạc trong các tòa nhà mới xây dựng, từ 0,5% tổng diện tích trong năm nay lên 5% vào năm 2022. Hàn Quốc cũng sẽ lắp đặt 15.000 trạm sạc tại các khu vực trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

 

Để khuyến khích các phương tiện nhiên liệu hydro, chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ sẽ thiết lập 450 trạm nhiên liệu hydro vào năm 2025, đặc biệt là ở Seoul và vùng lân cận. Ngoài ra Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, từ năm tới chính phủ và các cơ quan nhà nước sẽ chỉ mua xe điện hoặc xe nhiên liệu hydro.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tuyên bố, sẽ hỗ trợ hơn 70 tỷ won (61,6 triệu USD) cho các hãng sản xuất động cơ và pin, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh về giá của các bộ phận xe điện. Mục tiêu là xe điện có thể hạ giá trung bình 10 triệu won (8.800 USD).

Riêng về công nghệ tự lái, đến năm 2022 Hàn Quốc hướng tới sản xuất được các phương tiện tự lái cấp độ 3, đồng thời thương mại hóa một số công nghệ cấp độ 4 vào năm 2024. Cấp độ 3 có nghĩa là người lái xe bắt đầu không cần phải chú ý điều khiển phương tiện trong một số trường hợp nhất định.

Dựa vào công nghệ tự lái, chính phủ Hàn Quốc dự đoán số vụ tai nạn giao thông sẽ giảm 40%, đồng thời tỷ lệ ùn tắc giao thông sẽ giảm 20% vào năm 2025.

Anh Hào(Theo Korea Times)

Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla

Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla

Nếu Hàn Quốc ngưng chính sách trợ giá xe điện đắt tiền, người mua xe Tesla gần như chắc chắn mất quyền lợi ưu đãi.

 
List comment
 
Xe lăn áp lực âm vận chuyển bệnh nhân Covid-19
icon

Nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư Phan Trung Nghĩa, Viện Kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa chế tạo thành công xe lăn áp lực âm dành riêng cho bệnh nhân mắc Covid-19. 

 
'Quá sớm để nghĩ về Apple Car'
icon

Kế hoạch làm chiếc xe điện mang thương hiệu của mình của Apple sẽ khó nhận được sự hợp tác từ những 'ông lớn' ngành xe.

 
Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021
icon

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021
icon

Nhiều người dùng cho biết, cước đi lại khá đắt đỏ trong dịp cận Tết Nguyên đán. Mức tăng 20 – 30%, thậm chí tăng gấp rưỡi trong giờ cao điểm trên các ứng dụng gọi xe. 

 
Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc
icon

Hyundai và Kia đều cho biết, không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành. Điều này khiến cổ phiếu của hai hãng sản xuất ô tô lao dốc. 

 
 
Huawei rục rịch chuyển sang làm xe hơi?
icon

Huawei nộp đơn đăng ký bảo hộ 2 nhãn hiệu có liên quan đến lĩnh vực sản xuất ôtô vào ngày 28/1.

Ứng dụng phần mềm mô phỏng vào đào tạo lái xe trong cuối năm 2021
icon

Các cơ sở đào tạo lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng để đào tạo bằng lái vào 31/12/2021. Thời gian sử dụng phần mềm mô phỏng để sát hạch sẽ lùi đến năm 2022.

Ford bắt tay Google, trang bị hệ điều hành Android trên mọi phân khúc xe
icon

Từ năm 2023, các xe Ford và Lincoln ở mọi phân khúc sẽ được trang bị hệ điều hành Android và tích hợp sẵn các ứng dụng cũng như dịch vụ của Google.

Taxi, xe hợp đồng không được dừng, đỗ tại các vùng dịch
icon

Các loại xe hợp đồng, taxi, xe buýt... có hành trình qua địa bàn có dịch sẽ không được dừng, đỗ tại đây để đón, trả khách để tránh các nguy cơ lây nhiễm.

Đầu năm 2021, xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm nửa
icon

Xe nguyên chiếc nhập về thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2021 giảm nửa cả về lượng và trị giá so với tháng trước đó.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123