Indonesia và LG Energy Solution, một đơn vị của tập đoàn LG Hàn Quốc, vừa ký một biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai đầu tư mảng pin xe điện, tổng cộng trị giá 9,8 tỷ USD. Bahlil Lahadalia, người đứng đầu Ban điều phối đầu tư của Indonesia chia sẻ, bản thỏa thuận bao gồm các khoản hỗ trợ xuyên suốt chuỗi cung ứng của xe điện.

Với thỏa thuận này, Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới liên kết được ngành công nghiệp pin xe điện, từ khai thác mỏ cho đến sản xuất ra pin lithium cho ô tô. Bahlil Lahadalia nói: “Chúng tôi đã ký MOU về việc xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tích hợp từ đầu đến cuối”.

“Từ khai khoáng, nấu luyện, chế tiền chất, chế tạo điện cực, sản xuất pin xe điện, cho đến tái chế, tất cả đều sẽ được làm ở Indonesia”, Bahlil Lahadalia mô tả cụ thể hơn về nhà máy, dự kiến được đặt tại Bắc Maluku và Trung Java.

{keywords}
Indonesia có nhà máy tích hợp được ngành công nghiệp pin xe điện, từ khai khoáng, nấu luyện, chế tiền chất, chế tạo điện cực, sản xuất pin, cho đến tái chế.

Theo bản thỏa thuận, ít nhất 70% quặng niken của Indonesia được sử dụng để sản xuất pin xe điện phải được chế biến ở nước này. Indonesia có quặng niken dồi dào, đồng thời hướng đến trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện toàn cầu.

Trước đó, Indonesia cho biết hãng xe điện Tesla của Mỹ sẽ cử phái đoàn tới nước này vào tháng 1, nhằm tìm hiểu việc đầu tư tiềm năng vào chuỗi cung ứng cho xe điện.

Anh Hào (Theo Reuters)

Indonesia muốn trở thành nơi phóng tên lửa mới của SpaceX

Indonesia muốn trở thành nơi phóng tên lửa mới của SpaceX

Ngoài việc hợp tác phát triển pin năng lượng, Indonesia hy vọng sẽ là nơi phóng SpaceX, thuộc sở hữu của Elon Musk.