Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
Tài xế xe ôm công nghệ của Grab và Gojek tại thủ đô Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Getty Images)

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải trực tuyến quốc gia (Garda) tại Indonesia, ông Igun Wicaksono, ngày 8/12 cho biết các tài xế của hai hãng xe công nghệ Gojek và Grab đang phản đối mạnh mẽ trước thông tin cho rằng hai hãng xe công nghệ này đã chuẩn bị kế hoạch cho việc sáp nhập trong thời gian tới.

Theo người đứng đầu Garda, các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và lợi ích của các tài xế sẽ bị bỏ qua. Do vậy, họ kiên quyết phản đối việc sáp nhập này và đe dọa sẽ tổ chức đình công, biểu tình nhằm ngăn cản kế hoạch sáp nhập này.

Ông Igun Wicaksono cho biết Garda đánh giá sớm hay muộn việc sáp nhập giữa Gojek và Grab cũng sẽ xảy ra. Việc sáp nhập này có thể mang lợi ích cho doanh nghiệp nhưng sẽ gây bất lợi cho các đối tác là tài xế của hai doanh nghiệp này. Thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ nếu hai doanh nghiệp tiến hành sáp nhập.

Bên cạnh đó, sự công bằng trong vấn đề sử dụng lao động hay các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội và phúc lợi của các tài xế cũng sẽ ảnh hưởng… Do đó, việc sáp nhập chỉ có thể làm xấu đi tình trạng hiện tại, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khi chỉ có một doanh nghiệp lớn làm chủ cuộc chơi, chi phối mọi mặt.

Với những lý do trên, người đứng đầu Garda yêu cầu các bên liên quan, cả hai doanh nghiệp là Gojek, Grab và Chính phủ Indonesia với tư cách là cơ quan quản lý quá trình sáp nhập tiến hành đối thoại tìm giải pháp hợp lý nhất.

Người đứng đầu Garda cũng nhấn mạnh rằng nếu các doanh nghiệp không thể cung cấp không gian cho một cuộc đối thoại thẳng thắn, Garda sẽ triệu tập tất cả các tài xế của hai doanh nghiệp này để đình công và biểu tình trên phạm vi toàn quốc.

Thông tin về khả năng sáp nhập giữa Gojek và Grab đã được lan truyền sau khi ông Masayoshi Son của tập đoàn SoftBank, người ủng hộ lớn cho hãng xe công nghệ Grab đến thăm Indonesia vào tháng 1/2020.

 

Mặc dù đến nay cả Grab và Gojek chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về khả năng sáp nhập này nhưng dư luận tại Indonesia cho rằng việc sáp nhập này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Mới đây, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan đã nói với các nhân viên công ty rằng Grab có khả năng mua lại đối thủ cạnh tranh tại Indonesia.

Ông Anthony Tan cũng khẳng định với hãng tin Reuters rằng động lực kinh doanh của Grab đang tốt, và như với bất kỳ tin đồn hợp nhất thị trường nào, Grab hoàn toàn có khả năng mua lại đối thủ.

Trong khi đó, các Giám đốc điều hành của Gojek là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo đã viết trong một lưu ý đối với nhân viên của họ rằng hiện tại không có lý do cấp bách nào khiến Gojek phải thực hiện việc sáp nhập.

Đồng thời họ cho rằng đây là những tin đồn xuất phát từ việc khó chịu với thành tích kinh doanh của Gojek. Bất chấp sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, Gojek gần đây thông báo các mảng kinh doanh cốt lõi của họ đã có lợi nhuận.

(Theo Vietnam+)

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà

Sự khuyến khích từ những nhà đầu tư lớn, cùng áp lực của các đối thủ cạnh tranh là lý do khiến cho 2 siêu ứng dụng đối thủ của nhau muốn tìm cách hợp lực.

Chủ đề : indonesiagrab
 
List comment
 
Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

 
Triệu hồi 1.334 xe Lexus tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Nhiều xe Lexus sản xuất từ 2017 - 2019 phải triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

 
Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
icon

Từ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

 
Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện
icon

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đồng thời có các chính sách phát triển phương tiện công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện.

 
Những bộ lọc trên xe ô tô cần thay định kỳ trong quá trình sử dụng
icon

Máy phát điện ô tô bị hỏng sẽ khiến chủ xe gặp nhiều rủi ro. Vì vậy chủ xe cần tìm hiểu những hư hỏng thường gặp của máy phát để sửa chữa kịp thời.

 
 
Loạt xe tiền tỷ khuấy động thị trường đầu năm 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 sôi động hơn khi loạt xe tiền tỷ của Toyota, Lexus, Volkswagen liên tiếp được tung ra nhằm chớp thời điểm vàng mua xe trước Tết.

Foxconn tìm đồng minh mảng xe điện để giữ chân Apple
icon

Foxconn đã và đang tích lũy sức mạnh để tham gia vào chuỗi công nghiệp ô tô năng lượng mới, đặc biệt là sau khi Apple công bố kế hoạch sản xuất xe điện.  

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi hơn 9.000 xe Xpander và Outlander do lỗi bơm xăng
icon

Các xe Mitsubishi Xpander và Outlander nằm trong diện triệu hồi để thay thế bơm xăng bị lỗi, có thể dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ bị tắt. 

Doanh số xe máy xăng sụt giảm mạnh trong năm 2020
icon

Các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây.

Gojek tăng phí dịch vụ và phí đơn hàng GoFood
icon

Phí dịch vụ và phí đơn hàng GoFood tăng thêm từ đầu tháng 1/2021. Trước đó, ứng dụng này cũng đã điều chỉnh giá cước của hầu hết các dịch vụ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123