Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
Tài xế xe ôm công nghệ của Grab và Gojek tại thủ đô Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Getty Images)

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải trực tuyến quốc gia (Garda) tại Indonesia, ông Igun Wicaksono, ngày 8/12 cho biết các tài xế của hai hãng xe công nghệ Gojek và Grab đang phản đối mạnh mẽ trước thông tin cho rằng hai hãng xe công nghệ này đã chuẩn bị kế hoạch cho việc sáp nhập trong thời gian tới.

Theo người đứng đầu Garda, các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và lợi ích của các tài xế sẽ bị bỏ qua. Do vậy, họ kiên quyết phản đối việc sáp nhập này và đe dọa sẽ tổ chức đình công, biểu tình nhằm ngăn cản kế hoạch sáp nhập này.

Ông Igun Wicaksono cho biết Garda đánh giá sớm hay muộn việc sáp nhập giữa Gojek và Grab cũng sẽ xảy ra. Việc sáp nhập này có thể mang lợi ích cho doanh nghiệp nhưng sẽ gây bất lợi cho các đối tác là tài xế của hai doanh nghiệp này. Thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ nếu hai doanh nghiệp tiến hành sáp nhập.

Bên cạnh đó, sự công bằng trong vấn đề sử dụng lao động hay các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội và phúc lợi của các tài xế cũng sẽ ảnh hưởng… Do đó, việc sáp nhập chỉ có thể làm xấu đi tình trạng hiện tại, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khi chỉ có một doanh nghiệp lớn làm chủ cuộc chơi, chi phối mọi mặt.

Với những lý do trên, người đứng đầu Garda yêu cầu các bên liên quan, cả hai doanh nghiệp là Gojek, Grab và Chính phủ Indonesia với tư cách là cơ quan quản lý quá trình sáp nhập tiến hành đối thoại tìm giải pháp hợp lý nhất.

Người đứng đầu Garda cũng nhấn mạnh rằng nếu các doanh nghiệp không thể cung cấp không gian cho một cuộc đối thoại thẳng thắn, Garda sẽ triệu tập tất cả các tài xế của hai doanh nghiệp này để đình công và biểu tình trên phạm vi toàn quốc.

Thông tin về khả năng sáp nhập giữa Gojek và Grab đã được lan truyền sau khi ông Masayoshi Son của tập đoàn SoftBank, người ủng hộ lớn cho hãng xe công nghệ Grab đến thăm Indonesia vào tháng 1/2020.

 

Mặc dù đến nay cả Grab và Gojek chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về khả năng sáp nhập này nhưng dư luận tại Indonesia cho rằng việc sáp nhập này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Mới đây, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan đã nói với các nhân viên công ty rằng Grab có khả năng mua lại đối thủ cạnh tranh tại Indonesia.

Ông Anthony Tan cũng khẳng định với hãng tin Reuters rằng động lực kinh doanh của Grab đang tốt, và như với bất kỳ tin đồn hợp nhất thị trường nào, Grab hoàn toàn có khả năng mua lại đối thủ.

Trong khi đó, các Giám đốc điều hành của Gojek là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo đã viết trong một lưu ý đối với nhân viên của họ rằng hiện tại không có lý do cấp bách nào khiến Gojek phải thực hiện việc sáp nhập.

Đồng thời họ cho rằng đây là những tin đồn xuất phát từ việc khó chịu với thành tích kinh doanh của Gojek. Bất chấp sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, Gojek gần đây thông báo các mảng kinh doanh cốt lõi của họ đã có lợi nhuận.

(Theo Vietnam+)

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà

Sự khuyến khích từ những nhà đầu tư lớn, cùng áp lực của các đối thủ cạnh tranh là lý do khiến cho 2 siêu ứng dụng đối thủ của nhau muốn tìm cách hợp lực.

 
List comment
 
Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
icon

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

 
Tại sao Grab tăng giá, Be và Gojek chưa tăng?
icon

Do ảnh hưởng bởi quy định thuế VAT mới, Grab tăng giá dịch vụ. Trong khi đó, Be và Gojek chưa có các động thái tương tự.

 
Grab phản hồi việc tăng mức khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe
icon

Grab Việt Nam vừa có những thông tin phản hồi về việc tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe kể từ ngày 5/12. Điều này đã gây những phản ứng tiêu cực ở phía các tài xế.

 
Tài xế 'tố” Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe trước 5/12
icon

Nhiều tài xế cho biết Grab đã thực hiện tăng mức khấu trừ với nhiều cuốc xe (chủ yếu là dịch vụ giao hàng) trước ngày 5/12, thời điểm Nghị định 126 chưa có hiệu lực. 

 
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới
icon

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

 
 
Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12
icon

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng
icon

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

Nhật Bản cấm xe chạy xăng từ năm 2030, mở đường cho xe điện
icon

Năm ngoái ở Nhật Bản, doanh số bán ô tô hạn chế khí thải hoặc không phát thải, bao gồm xe điện và xe hybrid, chiếm dưới 40% tổng số ô tô mới bán ra.

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà
icon

Sự khuyến khích từ những nhà đầu tư lớn, cùng áp lực của các đối thủ cạnh tranh là lý do khiến cho 2 siêu ứng dụng đối thủ của nhau muốn tìm cách hợp lực.

BlackBerry bắt tay Amazon phát triển nền tảng phần mềm ôtô thông minh
icon

Nền tảng Dữ liệu Phương tiện Thông minh, được gọi là 'IVY,' trong đó đồng bộ hóa các ôtô không dây với sức mạnh tin học của Dịch vụ Điện toán đám mây của Amazon.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123