Malaysia phong tỏa, Toyota, Honda dừng sản xuất ô tô

Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota và Honda bắt đầu đóng cửa nhà máy tại Malaysia từ ngày 1/6 do phong tỏa toàn quốc.  

Malaysia phong tỏa, Toyota, Honda dừng sản xuất ô tô
Malaysia đóng cửa hầu hết các ngành công nghiệp trong đợt phong tỏa toàn quốc. (Ảnh: Reuters)

Malaysia áp dụng phong tỏa toàn quốc từ 1/6, hầu hết các ngành công nghiệp sẽ tạm dừng đến hết ngày 14/6. Các nhà sản xuất ô tô và thép được phép hoạt động, nhưng chỉ có thể cho 10% lao động đi làm, còn giới hạn của các hãng sản xuất điện tử, hóa chất, dược phẩm là 60%.

Malaysia, Thái Lan và Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng. Số ca Covid-19 tăng đe dọa làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Toyota sẽ tạm dừng sản xuất và bán hàng từ hôm nay. Năm 2020, sản lượng Toyota tại Malaysia là 50.000 xe. Trong khi đó, Honda đóng cửa hai nhà  máy. Malaysia là một trong các xưởng sản xuất lớn nhất của Honda trong khu vực, mỗi năm cho ra 300.000 xe hai bánh và 100.000 xe bốn bánh.

Tuần vừa qua, số ca dương tính tại Malaysia tăng gần gấp đôi do tỉ lệ tiêm vắc xin thấp, tỉ lệ mắc 200/1 triệu dân, cao hơn cả Ấn Độ. Tại Thái Lan, các ca nhiễm cũng có xu hướng tăng. Tập đoàn New Kinpo của Đài Loan đã phải dừng hoạt động nhà máy thiết bị viễn thông và máy in tại đây từ ngày 20/5. Trong khi đó, Việt Nam cũng xuất hiện chủng lai từ chủng Anh và Ấn Độ, ảnh hưởng tới các khu công nghiệp. Các nước đều đang chạy đua bảo vệ ngành công nghệ trước làn sóng Covid-19 mới.

 

Thái Lan là trung tâm sản xuất xe hơi lớn nhất khu vực, từ đây, Toyota và các hãng xe Nhật Bản khác xuất khẩu thành phẩm sang các nước Đông Nam Á, Trung Đông và châu Đại Dương. Việt Nam là trung tâm sản xuất hàng đầu của Samsung Electronics, cung ứng thiết bị cho các thị trường như châu Âu, Mỹ.

Du Lam (Theo Nikkei)

Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm

Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm

Thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu xe máy trong năm tài chính vừa qua. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm của thị trường xe xăng.

Chủ đề : covid-19toyotahonda
 
List comment
 

Toyota cho biết, sẽ chi hơn 13,5 tỷ USD đến năm 2030 để phát triển hệ thống cung ứng pin và pin xe điện, nhằm dẫn đầu công nghệ trong thập kỷ tới  

 

Sau khi VinFast công bố hình ảnh thực tế đầu tiên của ô tô điện VF e34, nhiều khách hàng đang bắt đầu lùng mua lại suất đặt cọc sớm mẫu xe này từ những người không có nhu cầu nhận xe, để được hưởng 260 triệu đồng từ VinFast.

 

Có vẻ mẫu xe hơi Apple Car chạy hoàn toàn bằng điện đang tiến dần đến “hiện thực” và nhiều thông tin được cho là đang thảo luận với Toyota về điều đó.

 

Các hãng xe phải tung ra chương trình ưu đãi phí trước bạ, tặng thêm gói phụ kiện và giảm giá tiền trực tiếp lên tới cả trăm triệu đồng nhằm kích cầu khi thị trường ô tô đang vô cùng ảm đạm do nhiều tác động.

 

Honda SH 350i được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Với giá bán 146 triệu đồng, SH 350i lắp ráp rẻ chỉ bằng một nửa xe nhập khẩu do các cửa hàng tư nhân chào bán.

 
 

Chính phủ Mỹ đã cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei được quyền mua chip cho các thành phần trên xe hơi, theo nguồn tin độc quyền từ Reuters.

Bằng công nghệ hiện đại nhất thế giới, thời gian sạc ô tô điện sắp tới có thể chỉ tính bằng... vài phút. 

42% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết, sẽ đầu tư mua ô tô nếu có điều kiện tài chính. Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm ô tô tại Việt Nam ngày càng rõ nét.  

Hãng xe hơi Mỹ General Motors (GM) tiếp tục triệu hồi ô tô điện Chevy Bolt dùng pin của LG do nguy cơ cháy nổ, dự kiến thiệt hại thêm 1 tỷ USD.

Foxconn, đơn vị gia công nhiều thiết bị cho Apple, muốn thống trị chuỗi cung ứng xe điện trong tương lai.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123