Là một phần của giao dịch, xe tự hành Cruise sẽ sử dụng nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft. Ngoài ra, GM cũng sẽ hợp tác với Microsoft để đẩy nhanh việc triển khai chiến lược kỹ thuật số, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và khám phá các cơ hội, nhằm đơn giản hóa hoạt động của chuỗi cung ứng, mang lại cho khách hàng các dịch vụ mới.

{keywords}

Trong cả năm 2020, Cruise không nhận được nguồn tài chính mới. Khoản đầu tư chính thức của Microsoft vào Cruise cũng đồng nghĩa với việc những gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ tham gia vào mảng xe tự hành. Trong đó, 4 công ty với giá trị thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD, bao gồm Apple (2,1 nghìn tỷ USD), Microsoft (1,6 nghìn tỷ USD), Amazon (1,6 nghìn tỷ USD) và Google (1,2 nghìn tỷ USD) đã có những động thái tương ứng.  

Microsoft: Đầu tư thúc đẩy kinh doanh

“Giao kèo” lên tới 2 tỷ USD của Microsoft với Cruise có thể coi là khoản đầu tư lớn nhất ở lĩnh vực xe tự hành. Từ góc độ chi tiết hợp tác, mục tiêu của Microsoft ở giai đoạn này là gắn kết dịch vụ đám mây Azure với xe tự hành Cruise. Đồng thời, ràng buộc chiến lược kỹ thuật số và AI của GM, mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như thúc đẩy kinh doanh thông qua đầu tư.

Apple: M&A, tự nghiên cứu và sản xuất xe hơi

Đối với Apple, công ty có giá trị thị trường cao nhất, hiện đang là công ty kín tiếng nhất trong lĩnh vực lái xe tự hành (và đã mua lại công ty khởi nghiệp lái xe tự hành Drive.ai). Không tiết lộ quá nhiều thông tin, ngoài lần duy nhất Cook xác nhận Apple đang phát triển một hệ thống lái xe tự hành. Tuy nhiên, tin đồn mới nhất cho rằng Apple muốn chế tạo một chiếc ô tô hoàn chỉnh, nhưng Cook từ chối bình luận về điều này.

Amazon: Nhu cầu chiến lược về lái xe tự động và điện khí hóa

Đầu tư của Amazon trong lĩnh vực lái xe tự hành bao gồm đầu tư và mua bán, sáp nhập. Năm 2019, Amazon đầu tư vào Aurora (khoản đầu tư hàng đầu với tổng trị giá 530 triệu USD) và vào năm 2020, Amazon mua lại Zoox với giá 1,3 tỷ USD. Trong diễn biến liên quan, Aurora cũng đã mua lại Uber ATG, bộ phận lái xe tự hành của Uber.

Amazon hiện đang đầu tư vào lĩnh vực điện khí, năm 2019 đã dẫn đầu vòng tài trợ 700 triệu USD của Rivian, ngoài ra hãng cũng đặt hàng 100.000 xe hậu cần chạy điện cho Rivian. Mới đây, phương tiện hậu cần này đã được chạy thử nghiệm trên đường. Có thể thấy, điện khí hóa và xe tự hành là những yêu cầu chiến lược của hệ thống hậu cần Amazon.

Google: Hơn 10 năm đầu tư vào lái xe tự hành

Google là công ty đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực lái xe tự hành. Cụ thể, tiền thân của Waymo là bộ phận xe không người lái được thành lập trong Google X Labs vào năm 2009. Vào tháng 12/2016, Waymo chính thức trở thành công ty độc lập.

Sau hơn 10 năm phát triển, Waymo là công ty dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực lái xe tự hành. Công ty này đã mở vòng tài trợ bên ngoài đầu tiên vào năm 2020 và huy động được 3 tỷ USD.  Hiện tại, Waymo đang thúc đẩy việc thương mại hóa Waymo One có người lái và Waymo Via có tải, đồng thời đạt được hợp tác chiến lược với Volvo trong lĩnh vực xe chở khách và Daimler trong lĩnh vực xe tải hạng nặng.

Cuộc đua trong mảng xe tự hành giữa Cruise và Waymo?

Với nguồn đầu tư của Microsoft và sự hỗ trợ của các dịch vụ đám mây, Cruise đã có đủ tự tin để đấu với Waymo. Trước đó, cổ đông của Cruise chủ yếu ở hai hạng mục là công ty sản xuất xe hơi (bao gồm GM, Honda) và nhà đầu tư tài chính (Softbank), nhưng lại thiếu sự hậu thuẫn của các gã khổng lồ công nghệ.

Suốt năm 2020, động thái đáng chú ý của Cruise là phát hành phiên bản xe tự hành Origin và sa thải hàng loạt nhân sự, bao gồm cả đội phát triển LIDAR. Ngược lại, Waymo đã hoàn thành vòng tài trợ mới, cũng như đạt được hợp tác chiến lược trong lĩnh vực xe du lịch và xe tải hạng nặng như đã liệt kê ở trên.

Dù có sự hậu thuẫn để tạo bước đệm cho năm 2021, tuy nhiên khoảng cách giữa Cruise và Waymo vẫn còn đó. Với khoản đầu tư của Microsoft, định giá của Cruise đã bắt đầu tiệm cận Waymo. Nhờ đó, các cuộc thử nghiệm xe tự hành tại San Francisco của Cruise sẽ có cơ hội mở rộng để có thể nhanh chóng bắt kịp dịch vụ RoboTaxi vừa được Waymo ra mắt vào tháng 12/2020.

Về mặt sản xuất hàng loạt, Cruise có sự hỗ trợ của GM và Honda, Origin cũng đã công bố kỷ niệm 1 năm thành lập, đang phấn đấu để có thể tiếp cận những con đường thông thoáng tương tự như Nuro R2. Ngược lại, sự hợp tác giữa Waymo và Volvo cũng rất đáng được mong đợi. Nền tảng cũng như hệ thống an toàn của Volvo có thể giúp Waymo sản xuất hàng loạt xe tự hành, điều mà Waymo hiện đang thiếu nhất.

Khoản đầu tư của Microsoft vào Cruise cũng đã truyền cảm hứng cho các công ty phát triển xe tự hành trên toàn cầu. Với sự góp mặt của Microsoft, ngành công nghiệp lái xe tự hành được dự báo sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới, với nhiều cơ hội để tạo ra sự đột phá trong thời gian tới.

Phong Vũ

Xe tự hành đầu tiên của Piaggio được thử nghiệm giao đồ ăn và hàng hóa

Xe tự hành đầu tiên của Piaggio được thử nghiệm giao đồ ăn và hàng hóa

Mẫu xe tự hành thông minh Gita sẽ được thử nghiệm trong dịch vụ giao đồ ăn không tiếp xúc, vận chuyển hành lý ở sân bay hoặc trong lĩnh vực du lịch và bất động sản.