Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset

Việc thiếu hụt nguồn chipset do đại dịch Covid-19 đã tác động đến ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, khiến quá trình vận hành của một số nhà sản xuất có thể bị gián đoạn.

Volkswagen AG - nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc cho biết, do nguồn cung cấp chipset cho một số linh kiện điện tử trong ô tô bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 nên nền công nghiệp sản xuất ô tô nói chung của Trung Quốc có thể bị gián đoạn.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset.

Trung Quốc được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, phụ thuộc nhiều vào chipset nhập khẩu cho các bộ phận điện tử như bộ điều khiển và hệ thống cân bằng điện tử. Trong một tuyên bố với Reuters, Volkswagen cho biết họ đang theo dõi tình hình, phối hợp với công ty mẹ và các nhà cung cấp để có biện pháp đối phó với tình trạng thiếu hụt này.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là BYD Auto đã xác nhận sự thiếu hụt một số sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô, tuy nhiên công ty không bị ảnh hưởng do đã chuẩn bị từ trước.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Xiaopeng Motors cho biết, họ không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chipset và việc sản xuất, vận hành vẫn diễn ra bình thường. Các báo cáo đến từ Trung Quốc chỉ ra rằng FAW Volkswagen và SAIC Volkswagen là những công ty phải ngừng sản xuất khi đối mặt với khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng chipset.

 

Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sản xuất chipset trong nước vì các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với Huawei. Một nhà máy sản xuất chipset đang được triển khai xây dựng ở thành phố Vũ Hán với khoản đầu tư khoảng 20 tỷ USD, trong khi Huawei đã hoàn thiện nhà máy sản xuất chipset đầu tiên tại Trung Quốc và dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2021.

Phan Văn Hòa(Theo gizmochina)

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Chủ đề :
 
List comment
 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe tại Việt Nam
icon

Mitsubishi Việt Nam tiến hành triệu hồi với các dòng xe Mitsubishi Outlander, Outlander Sport, Colt và Pajero để sửa các lỗi phanh và túi khí.

 
Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
icon

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

 
 
Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?
icon

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền
icon

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Nhập khẩu 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng
icon

Có khoảng 49.000 ô tô nguyên chiếc đã mở tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Tổng số tiền người Việt đã chi để nhập khẩu xe vượt mốc 1,1 tỷ USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123