Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset

Việc thiếu hụt nguồn chipset do đại dịch Covid-19 đã tác động đến ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, khiến quá trình vận hành của một số nhà sản xuất có thể bị gián đoạn.

Volkswagen AG - nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc cho biết, do nguồn cung cấp chipset cho một số linh kiện điện tử trong ô tô bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 nên nền công nghiệp sản xuất ô tô nói chung của Trung Quốc có thể bị gián đoạn.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset.

Trung Quốc được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, phụ thuộc nhiều vào chipset nhập khẩu cho các bộ phận điện tử như bộ điều khiển và hệ thống cân bằng điện tử. Trong một tuyên bố với Reuters, Volkswagen cho biết họ đang theo dõi tình hình, phối hợp với công ty mẹ và các nhà cung cấp để có biện pháp đối phó với tình trạng thiếu hụt này.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là BYD Auto đã xác nhận sự thiếu hụt một số sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô, tuy nhiên công ty không bị ảnh hưởng do đã chuẩn bị từ trước.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Xiaopeng Motors cho biết, họ không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chipset và việc sản xuất, vận hành vẫn diễn ra bình thường. Các báo cáo đến từ Trung Quốc chỉ ra rằng FAW Volkswagen và SAIC Volkswagen là những công ty phải ngừng sản xuất khi đối mặt với khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng chipset.

 

Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sản xuất chipset trong nước vì các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với Huawei. Một nhà máy sản xuất chipset đang được triển khai xây dựng ở thành phố Vũ Hán với khoản đầu tư khoảng 20 tỷ USD, trong khi Huawei đã hoàn thiện nhà máy sản xuất chipset đầu tiên tại Trung Quốc và dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2021.

Phan Văn Hòa(Theo gizmochina)

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

 
List comment
 
Gojek chính thức tăng giá cước từ 12/12
icon

Cước phí các dịch vụ Gojek sẽ được điều chỉnh tăng từ 12/12. Chiết khấu (phí sử dụng ứng dụng) của các tài xế không thay đổi nhưng mức khấu trừ trên tổng doanh thu cuốc xe Gojek sẽ thay đổi.

 
be: Tài xế hiểu lầm chương trình thưởng
icon

Đại diện be Group cho biết vụ việc tài xế tập trung tại trụ sở Hà Nội chiều nay là do hiểu lầm về các chương trình thưởng mới mà ứng dụng này vừa đưa ra.

 
Tài xế beBike quây trụ sở vì bị cắt tiền thưởng
icon

Chiều 11/12, rất đông các tài xế beBike đã tụ tập tại trụ sở ở Hà Nội khi cho rằng công ty này đã âm thầm cắt tiền thưởng tuần mà không thông báo cho đối tác.

 
Grab Việt Nam: Áp toàn bộ thuế lên khách hàng, họ sẽ rời ứng dụng
icon

Trả lời câu hỏi tại sao lại áp thuế GTGT lên tài xế, đại diện Grab Việt Nam cho biết, nếu tăng giá quá cao, khách hàng sẽ không sử dụng nhiều và tài xế sẽ bị ảnh hưởng khi khách hàng rời bỏ ứng dụng.

 
Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng
icon

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

 
 
Honda City mới 'hụt' ưu đãi trước bạ
icon

Việc giao đến tay khách hàng muộn khiến Honda City mới không được hưởng ưu đãi 50% trước bạ như các đối thủ cùng phân khúc.

Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab
icon

Cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào. Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. 

Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
icon

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
icon

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

Tại sao Grab tăng giá, Be và Gojek chưa tăng?
icon

Do ảnh hưởng bởi quy định thuế VAT mới, Grab tăng giá dịch vụ. Trong khi đó, Be và Gojek chưa có các động thái tương tự.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123