Mới đây, một nhân viên của Tesla mang tên John Bernal cho biết anh đã bị sa thải vì đăng tải loạt video trên YouTube thử nghiệm tính năng tự lái (Full Self Driving - FSD) của Tesla. Vụ việc xảy ra không lâu sau một video nói về việc John gặp tai nạn trong quá trình kích hoạt FSD khi lưu thông trên đường phố San Jose, thuộc bang California, Mỹ.

Cụ thể vào ngày 4/2 vừa qua, khi đang thực hiện một cũ rẽ, chiếc Model 3 của John đã bất ngờ va chạm với các dải phân cách trên đường. May mắn thay, vụ việc không gây ra bất kỳ tổn thất nào cả về người lẫn của. Những dải phân cách này chỉ được làm bằng nhựa, và hư tổn duy nhất mà nó để lại là một vài vết xước nhỏ trên chiếc xe của John.

Nhân viên Tesla bị sa thải vì "bốc phốt" tính năng tự lái trên YouTube - Ảnh 1.

Dù không nghiêm trọng, nhưng đây vẫn được coi là một vụ tai nạn. Đối với John, đây là lần đầu tiên trong suốt hơn một năm thử nghiệm FSD mà anh này gặp phải tai nạn và được ghi lại bởi máy quay. Vì vậy, một vài ngày sau video đầu tiên quay lại vụ tai nạn, John đã tiếp tục đăng tải thêm một video thứ hai nhằm phân tích kỹ hơn về tình huống này.

Nhân viên Tesla bị sa thải vì "bốc phốt" tính năng tự lái trên YouTube - Ảnh 2.

Thế nhưng, không lâu sau đó, John đã bị Tesla sa thải. "Tôi đã bị Tesla sa thải vào tháng 2 với lý do là kênh Youtube này, mặc dù video của tôi được thử nghiệm trên phương tiện cá nhân, ngoài thời gian làm việc và sử dụng phần mềm mà tôi tự bỏ tiền túi", John nói trên một video gần nhất. Không chỉ mất việc, gói FSD trên chiếc Model 3 của John cũng bị vô hiệu hóa, khiến cho anh này buộc phải mượn một chiếc xe khác để tiếp tục thử nghiệm trong thời gian tới.

John khẳng định các video của mình chỉ mang tính giáo dục và khám phá các vấn đề với khả năng tự vận hành của xe. John gia nhập Tesla từ tháng 8/2020 với vai trò phân tích dữ liệu, và gần đây mới chuyển sang chức vụ thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái trước khi bị sa thải.

Theo báo cáo từ CNBC, Tesla không đưa ra cụ thể lý do mà hãng xe điện này sa thải John. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết trước khi bị sa thải, quản lý của John đã nói rằng kênh Youtube của anh là một sự "xung đột về lợi ích" với Tesla. 

Mặt khác, John khẳng định mình chưa bao giờ được nghe tới chính sách nào của Tesla ngăn cấm nhân viên đánh giá xe vào thời gian rảnh và dựa trên tài sản cá nhân. Ngoài ra, John cũng không tiết lộ các thông tin tuyệt mật của công ty trên video, và cũng sử dụng các phiên bản FSD mà Tesla tung ra dành cho công chúng.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc)

Môi trường làm việc 'độc đoán' ở Tesla: Mọi chuyện từ to tới nhỏ đều do 1 mình Elon Musk quyết, không có phòng PR, mọi thông tin do CEO đăng lên Twitter

Môi trường làm việc 'độc đoán' ở Tesla: Mọi chuyện từ to tới nhỏ đều do 1 mình Elon Musk quyết, không có phòng PR, mọi thông tin do CEO đăng lên Twitter

Một mình Elon Musk sẽ khó có thể bao quát hết quá trình vận hành của một cỗ máy chưa thực sự hoàn hảo.