Nhu cầu bùng nổ, tái chế pin điện lên ngôi trong kỷ nguyên xe xanh

Từng bị ngó lơ song việc tái chế pin điện đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà sản xuất xe cũng như các công ty chế tạo linh kiện. 18 tháng qua đánh dấu một loạt sự hợp tác liên quan tới lĩnh vực này.

Alex Smout, Chủ tịch tại InMotion Ventures, Jaguar và nhánh đầu tư mạo hiểm của Land Rover cho biết sự “thèm muốn” của các nhà đầu tư ngày càng gia tăng với lĩnh vực tái chế pin và động lực cho mảng kinh doanh này đang dần tích lũy.

“Nguồn cung pin sẵn sàng tái chế ngày càng nhiều vượt qua dự đoán của tất cả”, Smout nói. “Do đó, những công ty tái chế pin đang đứng trước cơ hội mở rộng quy mô nhanh chưa từng có”.

 Nhu cầu bùng nổ, sức cung có hạn

Nhu cầu bùng nổ, tái chế pin điện lên ngôi trong kỷ nguyên xe xanh
Xu hướng sử dụng phương tiện di chuyển xanh đã kéo theo nhu cầu tái chế pin lớn. (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo AquaMetals, công ty tái chế kim loại trụ sở tại Nevada, khoảng 15 triệu tấn pin lithium-ion sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2030, thời điểm mà hầu hết nhà sản xuất ô tô đặt ra để loại bỏ phương tiện sử dụng động cơ xăng. Công ty kỳ vọng thị trường tái chế pin sẽ đạt 18,7 tỷ USD ngay trong cuối thập kỷ này.

Xu hướng sử dụng phương tiện di chuyển xanh đã kéo theo nhu cầu tái chế pin lớn tới mức ngay cả những công ty đang thống trị thị trường này cũng lo lắng về việc không thể đáp ứng.

J.B Straubel, CEO công ty Redwood Materials, cũng chính là đồng sáng lập và cựu Giám đốc tài chính của Tesla, đã huy động hơn 775 triệu USD từ các thương hiệu lớn như Amazon, Panasonic, Ford cùng một số đối tác để theo đuổi tham vọng trở thành công ty tái chế pin điện lớn nhất thế giới.

“Nếu nhìn vào số lượng xe điện (EV) mà chúng ta ước tính sẽ xuất hiện trên đường phố từ 5 đến 10 năm nữa, e rằng chúng tôi đã quá muộn khi giờ mới bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn”, Straubel cho biết.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất xe điện hi vọng có thể tránh được tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng như từng xảy ra với đại dịch Covid-19. Họ đang đẩy mạnh tích hợp theo chiều dọc và tự nâng cao vòng đời pin trong những nhà máy nội bộ. Chẳng hạn, tập đoàn Volkswagen (VW) đã thành lập công ty mới, PowerCo để quản lý hoạt động kinh doanh pin toàn cầu khép kín, từ nguyên liệu thô cho tới tái chế.

Theo phân tích của TechCrunch và PitchBook, chỉ trong vòng 5 năm qua, 42 tỷ USD đã được rót vào lĩnh vực nghiên cứu công nghệ sản xuất và tái chế pin. VW hỗ trợ công ty pin thể rắn QuantumScape, BMW đầu tư vào Our Next Energy, trong khi GM rót tiền vào startup pin sạc nhanh Soelect và SolidEnergy Systems.

Tự động hoá là chìa khoá mở ra thị trường tiềm năng

 

Báo cáo của Viện nghiên cứu hệ thống và đổi mới Fraunhofer (ISI) trụ sở tại châu Âu dự đoán có khoảng 2,5 triệu tấn pin điện sẽ được sản xuất tại EU từ giờ cho tới năm 2030. Thế nhưng, năng suất tái chế pin lithium của khu vực này chỉ đạt khoảng 230 nghìn tấn/năm vào thời điểm đó và chỉ có thể tăng lên 1,5 triệu tấn/năm kể từ năm 2040 trở đi.

Tự động hóa quy trình tái chế pin sẽ là chìa khoá để các startup hay những công ty trong ngành mở ra cánh cửa thị trường tiềm năng, đặc biệt mốc thời điểm năm 2030 hoặc 2035 mà các nhà sản xuất xe hơi đặt ra để chuyển đổi hoàn toàn sang dùng pin điện đang đến gần.

Tháng trước, Posh - startup tái chế pin xe điện (EV) tự động đã huy động được 3,8 triệu USD ở vòng hạt giống (seed-round) với Y Combinator và Metaplanet. Ít ai biết ban đầu Posh được thành lập nhằm phát triển chế tạo robot cao cấp cho lĩnh vực nhà hàng. Thế nhưng, những người sáng lập công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sang tự động hoá tái chế pin điện sau khi họ nhận thấy các pin Chevrolet Bolt bị thu hồi chất đống trong kho.

“Hiện nay, quy trình sản xuất pin đạt 100% tự động hoá nhưng tái chế pin thì 100% thủ công”, đồng sáng lập Wesley Zheng cho biết. Công ty đã chuyển sang ứng dụng công nghệ robot vào dây chuyền tháo gỡ các pack pin.

Trong khi đó, Relib, dự án nghiên cứu tái chế pin lithium-ion tại Anh, đã được Viện Faraday đầu tư từ năm 2018 nhằm sử dụng các hệ thống robot quang học và kỹ thuật máy học áp dụng vào quy trình tái chế.

Tiến sĩ Rastegarpanah, nhà nghiên cứu tại Viện Faraday, cho hay một trong những khâu tái chế gồm tháo rời linh kiện vẫn là một thách thức với các hệ thống tự động, do việc xác định và khoanh vùng các chi tiết trong môi trường công nghiệp ánh sáng bóng có thể dẫn tới những sai sót.

Bên cạnh đó, việc chưa có một quy chuẩn chung đối với lĩnh vực này, cũng như sự đa dạng trong các thiết kế pin càng khiến tác vụ trở nên khó khăn. Các nhà nghiên cứu thuộc dự án Relib đang làm việc để tự động hoá một số tác vụ tiêu chuẩn cơ bản như tháo chốt bất kể bu lông hay ốc vít trong pin có kích cỡ hay hình dạng như thế nào, dựa trên phương pháp thị giác – xúc giác.

Dự kiến có khoảng 145 triệu chiếc EV lăn bánh đến thời điểm năm 2030. Song song với cuộc đua công nghệ chế tạo pin xe điện, lĩnh vực tái chế cũng mang lại cơ hội lớn để tạo ra sự đột phá cho các startup và công ty biết nắm bắt.

Vinh Ngô (Tổng hợp)

Tổng thống Mỹ khởi động kế hoạch sản xuất pin xe điện 3,1 tỷ USD

Tổng thống Mỹ khởi động kế hoạch sản xuất pin xe điện 3,1 tỷ USD

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố bắt đầu kế hoạch 3,1 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất pin xe điện trong nước.  

 
List comment
 

Mẫu xe bán tải được thay đổi từ thế hệ động cơ cũ sang động cơ Turbo kép 2.3L và một số tính năng công nghệ.

 

Hãng xe Việt công bố chính thức ngừng bán các mẫu ô tô chạy xăng sau khi lô xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách hàng đặt mua hết.

 

Hai hãng xe điện Trung Quốc Li Auto và Geely Zeekr quảng bá chip Qualcomm Snapdragon SA8155P như một tính năng đắt giá trên các phương tiện của mình.

 

Chiếc GLS 600 Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam là 1 trong 100 chiếc xe xuất xưởng trên toàn thế giới.

 

Doanh số bán xe trong tháng 6 của hầu hết các hãng đều sụt giảm mạnh khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc và nguồn cung khan hiếm khiến nhiều dòng xe chưa thể đến tay khách hàng.

 
 

Chỉ riêng trong tháng 6, VinFast giao gần 800 chiếc xe điện VF e34. Lũy kế từ đầu năm đã có hơn 2000 chiếc ô tô điện đến tay khách hàng.

Các công nghệ ô tô thông minh do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển sẽ được giới thiệu tại một sự kiện tổ chức váo cuối tháng 7 tới.

Phần lớn người Mỹ đều đồng tình đây là rào cản chính khiến tỉ lệ sử dụng ô tô điện chưa có sự đột phá.  

Thay vì thời gian chờ 5 phút như trước đây, Grab áp dụng chính sách thu phí khách hàng nếu xuất hiện trễ hơn 3 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón.  

Hình Bản đồ Việt Nam được xếp từ 1.680 ô tô của người dùng ở nhiều tỉnh, thành đã xác lập kỷ lục bản đồ xếp từ nhiều xe nhất.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123