Ôtô sẽ trở nên giống smartphone

Các công ty ôtô giờ đây không còn chạy đua theo kiểu dáng hay công suất động cơ. Thay vào đó, họ tập trung phát triển công nghệ để giúp người dùng có trải nghiệm lái tốt hơn.

Trước đây, những công ty xe hơi hầu như chỉ tập trung vào mô hình kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Họ sản xuất ra một chiếc ôtô, bán nó và hy vọng khách hàng sẽ quay lại nhiều năm sau để mua một chiếc khác.

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Những công ty xe hơi hàng đầu thế giới như Volvo, Ford đang chuyển hướng phát triển sang tính năng, thay vì chỉ làm ra những phương tiện di chuyển đơn thuần.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 1

Doug Field, cựu lãnh đạo Tesla cho rằng trong tương lai các hãng xe sẽ bán những gói dịch vụ như trên smartphone. Ảnh: Tesla.

Đó là lý do Ford Motor chiêu mộ Doug Field, cựu lãnh đạo cấp cao của Tesla và Apple, để quản lý mảng tính năng số, nhằm tạo ra một chiếc xe "luôn kết nối" với người dùng.

"Đột phá tiếp theo trong ngành công nghiệp xe hơi, được dẫn dắt bằng phần mềm, quyền tự chủ và điện hóa, sẽ rất lớn giống như những đột phá trong thế kỷ 20", ông Field chia sẻ trong bài phỏng vấn của WSJ.

Tính năng thông minh được bán như tùy chọn

Các hãng xe ngày nay bổ sung nhiều công nghệ, với khả năng cập nhật từ xa các dịch vụ và tính năng mới đến ôtô để giúp việc lái xe trở nên an toàn và thú vị hơn.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 2

Các công ty xe hơi tăng cường phát triển tính năng hỗ trợ trên phương tiện, thay vì chỉ thay đổi kiểu dáng và công suất. Ảnh: WhichCar.

Ông Doug Field, Giám đốc phụ trách việc phát triển tính năng xe hơi của Ford, dự đoán rằng điện khí hóa và ít nhất là tự động hóa sẽ là một phần tiêu chuẩn bắt buộc trên xe hơi.

Đối với các nhà sản xuất ôtô, sự khác biệt thực sự về công nghệ sẽ mang đến trải nghiệm lái thú vị, biến chiếc xe thành một studio giải trí gia đình, hoặc thậm chí có thể hội họp ngay trên phương tiện của mình.

Khi được hỏi về tính năng mà người lái cần nhất, ông Field cho rằng khả năng tự chủ là một ví dụ điển hình. Khi có quyền tự chủ, chúng ta sẽ dễ dàng mở khóa những khả năng làm những việc khác trên xe.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 3

Sử dụng chung xe hơi sẽ là xu hướng của tương lai. Ảnh: Autoblog.

"Bạn có thể chọn những gói khác nhau, với mô hình thanh toán như gói dịch vụ để lựa những tính năng tự động. Đó là cách Tesla đang làm", ông Field nhận xét.

 

Ngày nay, có những tính năng đã hoàn toàn tự động, nhưng người lái vẫn phải giữ sự tập trung khi lái xe. Trong tương lai, con người có thể thoải mái làm việc hay giải trí khi di chuyển trên đường mà không phải bận tâm đến giao thông bên ngoài.

Cách sử dụng xe hơi cũng sẽ thay đổi

Thậm chí, chúng ta còn có thể sử dụng chung một chiếc xe hơi khi có phần mềm kết nối. Trong trường hợp một nhóm bạn bè quyết định mua ôtô cùng nhau, ứng dụng sẽ tự động tạo ra những lịch trình phù hợp cho các cá nhân để họ có thể dễ dàng sử dụng phương tiện khi cần.

Điều này gần tương tự như việc chúng ta sử dụng chung gói dịch vụ trên các ứng dụng smartphone.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 4

Ford chiêu mộ Doug Field, cựu quản lý cấp cao tại Tesla và Apple để lãnh đạo mảng chuyển đổi số. Ảnh: WSJ.

Theo quan điểm của Field, việc chia sẻ và sử dụng chung một chiếc xe hơi không còn là vấn đề lớn như phần đông mọi người đang nghĩ. Trước đây, xe hơi được coi như một loại tài sản dùng để khoe khoang trên mạng xã hội. Tuy nhiên, điều đó sẽ sớm biến mất khi chúng trở nên phổ biến.

"Không chỉ là phần mềm, mà các dịch vụ cũng giúp người dùng không phải lo về những vấn đề khi sở hữu xe, trong khi vẫn có được sự kết nối với sản phẩm", Field nhận xét.

Tất nhiên, những chiếc siêu xe như Ferrari hay Lamborghini vẫn có sức hút của riêng nó. Mặc dù vậy, Field cho rằng những chiếc xe đắt tiền này sẽ chỉ phục vụ mục đích giải trí nhiều hơn là sử dụng.

Hiện nay, các công ty sản xuất xe hơi không còn nằm ngoài cuộc chơi công nghệ. Trong tương lai, xe hơi không chỉ là một phương tiện di chuyển trên đường, mà nó có thể biến thành phòng nghe nhạc, xem phim và làm việc của người lái.

Ông Field cho rằng đây sẽ là những thay đổi rất lớn, khiến các hãng xe truyền thống phải cố gắng thích nghi.

"Hướng đi cho những hãng xe truyền thống là làm sao tận dụng được kinh nghiệm, nhưng đồng thời bỏ được những suy nghĩ cổ hủ. Đó là điều rất khó. Cuộc đua đã bắt đầu", lãnh đạo mảng công nghệ của Ford nhận xét.

(Theo Zing)

Độc đáo chiếc xe hơi vừa biết chạy vừa biết bay, dự kiến mở bán năm 2024

Độc đáo chiếc xe hơi vừa biết chạy vừa biết bay, dự kiến mở bán năm 2024

HT Aero, công ty con của hãng sản xuất xe điện Xpeng, vừa giới thiệu chiếc xe bay mới, dự kiến bán ra thị trường vào năm 2024.  

Chủ đề : smartphonexe ô tô
 
List comment
 

Sau Honda và Piaggio, Yamaha có showroom bán xe phân khối lớn chính hãng đầu tiên ở Việt Nam. Các hãng xe máy đều cho thấy xu hướng chuyển dịch và tập trung cho phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi đang hút khách.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Hyundai Tucson sở hữu thiết kế lột xác, trang bị thêm gói tính năng an toàn chủ động và cần số điện tử dạng nút bấm. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123