Trước đây, những công ty xe hơi hầu như chỉ tập trung vào mô hình kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Họ sản xuất ra một chiếc ôtô, bán nó và hy vọng khách hàng sẽ quay lại nhiều năm sau để mua một chiếc khác.

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Những công ty xe hơi hàng đầu thế giới như Volvo, Ford đang chuyển hướng phát triển sang tính năng, thay vì chỉ làm ra những phương tiện di chuyển đơn thuần.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 1

Doug Field, cựu lãnh đạo Tesla cho rằng trong tương lai các hãng xe sẽ bán những gói dịch vụ như trên smartphone. Ảnh: Tesla.

Đó là lý do Ford Motor chiêu mộ Doug Field, cựu lãnh đạo cấp cao của Tesla và Apple, để quản lý mảng tính năng số, nhằm tạo ra một chiếc xe "luôn kết nối" với người dùng.

"Đột phá tiếp theo trong ngành công nghiệp xe hơi, được dẫn dắt bằng phần mềm, quyền tự chủ và điện hóa, sẽ rất lớn giống như những đột phá trong thế kỷ 20", ông Field chia sẻ trong bài phỏng vấn của WSJ.

Tính năng thông minh được bán như tùy chọn

Các hãng xe ngày nay bổ sung nhiều công nghệ, với khả năng cập nhật từ xa các dịch vụ và tính năng mới đến ôtô để giúp việc lái xe trở nên an toàn và thú vị hơn.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 2

Các công ty xe hơi tăng cường phát triển tính năng hỗ trợ trên phương tiện, thay vì chỉ thay đổi kiểu dáng và công suất. Ảnh: WhichCar.

Ông Doug Field, Giám đốc phụ trách việc phát triển tính năng xe hơi của Ford, dự đoán rằng điện khí hóa và ít nhất là tự động hóa sẽ là một phần tiêu chuẩn bắt buộc trên xe hơi.

Đối với các nhà sản xuất ôtô, sự khác biệt thực sự về công nghệ sẽ mang đến trải nghiệm lái thú vị, biến chiếc xe thành một studio giải trí gia đình, hoặc thậm chí có thể hội họp ngay trên phương tiện của mình.

Khi được hỏi về tính năng mà người lái cần nhất, ông Field cho rằng khả năng tự chủ là một ví dụ điển hình. Khi có quyền tự chủ, chúng ta sẽ dễ dàng mở khóa những khả năng làm những việc khác trên xe.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 3

Sử dụng chung xe hơi sẽ là xu hướng của tương lai. Ảnh: Autoblog.

"Bạn có thể chọn những gói khác nhau, với mô hình thanh toán như gói dịch vụ để lựa những tính năng tự động. Đó là cách Tesla đang làm", ông Field nhận xét.

Ngày nay, có những tính năng đã hoàn toàn tự động, nhưng người lái vẫn phải giữ sự tập trung khi lái xe. Trong tương lai, con người có thể thoải mái làm việc hay giải trí khi di chuyển trên đường mà không phải bận tâm đến giao thông bên ngoài.

Cách sử dụng xe hơi cũng sẽ thay đổi

Thậm chí, chúng ta còn có thể sử dụng chung một chiếc xe hơi khi có phần mềm kết nối. Trong trường hợp một nhóm bạn bè quyết định mua ôtô cùng nhau, ứng dụng sẽ tự động tạo ra những lịch trình phù hợp cho các cá nhân để họ có thể dễ dàng sử dụng phương tiện khi cần.

Điều này gần tương tự như việc chúng ta sử dụng chung gói dịch vụ trên các ứng dụng smartphone.

Xe hoi ngay cang giong smartphone, Oto, Tinh nang anh 4

Ford chiêu mộ Doug Field, cựu quản lý cấp cao tại Tesla và Apple để lãnh đạo mảng chuyển đổi số. Ảnh: WSJ.

Theo quan điểm của Field, việc chia sẻ và sử dụng chung một chiếc xe hơi không còn là vấn đề lớn như phần đông mọi người đang nghĩ. Trước đây, xe hơi được coi như một loại tài sản dùng để khoe khoang trên mạng xã hội. Tuy nhiên, điều đó sẽ sớm biến mất khi chúng trở nên phổ biến.

"Không chỉ là phần mềm, mà các dịch vụ cũng giúp người dùng không phải lo về những vấn đề khi sở hữu xe, trong khi vẫn có được sự kết nối với sản phẩm", Field nhận xét.

Tất nhiên, những chiếc siêu xe như Ferrari hay Lamborghini vẫn có sức hút của riêng nó. Mặc dù vậy, Field cho rằng những chiếc xe đắt tiền này sẽ chỉ phục vụ mục đích giải trí nhiều hơn là sử dụng.

Hiện nay, các công ty sản xuất xe hơi không còn nằm ngoài cuộc chơi công nghệ. Trong tương lai, xe hơi không chỉ là một phương tiện di chuyển trên đường, mà nó có thể biến thành phòng nghe nhạc, xem phim và làm việc của người lái.

Ông Field cho rằng đây sẽ là những thay đổi rất lớn, khiến các hãng xe truyền thống phải cố gắng thích nghi.

"Hướng đi cho những hãng xe truyền thống là làm sao tận dụng được kinh nghiệm, nhưng đồng thời bỏ được những suy nghĩ cổ hủ. Đó là điều rất khó. Cuộc đua đã bắt đầu", lãnh đạo mảng công nghệ của Ford nhận xét.

(Theo Zing)

Độc đáo chiếc xe hơi vừa biết chạy vừa biết bay, dự kiến mở bán năm 2024

Độc đáo chiếc xe hơi vừa biết chạy vừa biết bay, dự kiến mở bán năm 2024

HT Aero, công ty con của hãng sản xuất xe điện Xpeng, vừa giới thiệu chiếc xe bay mới, dự kiến bán ra thị trường vào năm 2024.