Tesla vừa đạt được thỏa thuận mới thời hạn 3 năm với Panasonic trong việc sản xuất pin từ nhà máy Gigafactory Nevada (hay còn gọi là Gigafactory 1). Thỏa thuận này đạt được dù năm ngoái 2 bên đã phải tuyên bố tạm ngừng đầu tư mở rộng ở Gigafactory 1.

{keywords}
Tesla vừa đạt được thỏa thuận mới thời hạn 3 năm với Panasonic trong việc sản xuất pin từ nhà máy Gigafactory Nevada (hay còn gọi là Gigafactory 1).

Tesla cho biết thỏa thuận mới được ký vào tuần trước và có hiệu lực từ ngày 1/4/2020. Đồng thời đặt ra các điều khoản cam kết về năng lực sản xuất của Panasonic và cam kết về khối lượng mua của Tesla trong 2 năm đầu của thỏa thuận.

Tesla sở hữu chuỗi nhà máy Gigafactory, nhưng Panasonic phụ trách sản xuất pin bên trong Gigafactory 1. Thời kỳ đầu, Panasonic đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào nhà máy để đạt công suất sản xuất pin 35GWh mỗi năm.

Gigafactory 1 sau đó trở thành nhà máy sản xuất pin li-ion lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy nhu cầu pin của Tesla tăng mạnh và năm ngoái Tesla đã nói rằng sản lượng pin của Panasonic vẫn còn hạn chế. Từ đó làm giới hạn năng lực sản xuất xe điện và các sản phẩm năng lượng.

Mối quan hệ giữa Tesla và Panasonic được biết đã gặp nhiều khó khăn khi mà Tesla cũng có những động thái để tự sản xuất pin.

Dù vậy theo thỏa thuận mới, thời gian tới Panasonic vẫn sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất pin cho Tesla, hướng tới sản lượng 105 GWh sản phẩm pin cell và 150 GWh sản phẩm pin bộ để hỗ trợ sự phát triển của Tesla.

Được biết Panasonic hiện không phải là nhà cung cấp pin độc quyền của Tesla.

Anh Hào (theo electrek.co, financialpost.com)

Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái

Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái

Người sở hữu xe điện Tesla dùng app điện thoại làm chìa khóa. Mới đây, Tesla đã thêm tính năng mới hỗ trợ chủ xe cung cấp "chìa khóa phụ" cho bạn bè và gia đình.