Rò rỉ clip trong nhà máy Tesla, cho thấy một cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô đang bắt đầu

Rò rỉ clip trong nhà máy Tesla, cho thấy một cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô đang bắt đầu

Một đoạn video rò rỉ từ một nhà máy Gigafactory của Tesla tại Austin, Texas cho thấy hàng loạt bộ phận ô tô đúc sẵn với kích thước siêu lớn được đặt sẵn ở đó. Cùng với nhà máy Gigafactory khác ở Berlin, đây là hai nơi dự kiến được Tesla dùng để sản xuất dòng xe SUV giá rẻ mới, Model Y.

Không chỉ cung cấp một hình ảnh hiếm hoi về quang cảnh trong nhà máy sản xuất của Tesla, đoạn video còn cho thấy công ty đang chuẩn bị khởi xướng nên một cuộc cách mạng về sản xuất xe điện như thế nào. Chính nhờ vậy, công ty đã có thể tạo nên một chiếc SUV chạy điện giá rẻ như Tesla Model Y.

Đoạn clip ngắn cho thấy một số lượng lớn các phần khung phía trước và phía sau của dòng xe Model Y được đúc sẵn – thay vì được hàn với nhau như quy trình sản xuất các loại xe khác. Cho dù ô tô chứa rất nhiều bộ phận được đúc sẵn, nhưng hiếm khi nào các bộ phận được đúc sẵn lại có kích thước lớn đến như vậy.

Từ năm ngoái, nhiều báo cáo cho biết, Tesla đã đặt mua các máy đúc khổng lồ có tên Giga Press, được cho sẽ giúp sản xuất hàng loạt các bộ phận với kích thước siêu lớn trên ô tô điện. Đoạn clip ngắn cho thấy Tesla đã bắt đầu áp dụng quy trình đúc siêu lớn cho việc sản xuất hàng loạt các bộ phận chính trên xe của mình. Quy trình sản xuất kiểu mới này sẽ mang lại nhiều ưu điểm đáng kể so với trước đây.

Sản phẩm cuối cùng sẽ nhẹ hơn, do giảm bớt số lượng ốc, đinh vít để gắn kết các bộ phận trên xe. Chất lượng hoàn thiện cũng sẽ được cải thiện khi các bộ phận đúc sẵn có chất lượng đồng nhất hơn so với quy trình sản xuất thông thường, đặc biệt là khi sau đó các bộ phận này sẽ được những cánh tay robot tự động hàn chúng lại với nhau.

Ước tính mỗi cỗ máy đúc siêu lớn này có thể cho ra một bộ phận xe Model Y sau mỗi 4-5 phút. Với các tin đồn cho biết, Tesla đang đặt mua khoảng 10 cỗ máy đúc khổng lồ GigaPress này, hãng có thể sản xuất 350.000 bộ khung xe Model Y trong một năm.

Rò rỉ clip trong nhà máy Tesla, cho thấy một cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô đang bắt đầu - Ảnh 2.

Quy trình sản xuất bằng máy đúc tự động Gigapress đã được Tesla áp dụng tại nhà máy ở Thượng Hải

 

Không những vậy, để đơn giản hơn nữa quy trình sản xuất cũng như số lượng các bộ phận kích thước lớn cần đúc trên xe của mình, vào năm ngoái, trong sự kiện Battery Day của mình, Tesla cũng giới thiệu thiết kế khối pin kiểu mới dành cho các xe điện của mình. Các khối pin trên xe điện không còn là những module rời như trước, mà sẽ đóng vai trò như một bộ phận trong khung xe, giúp kết nối phần trước và sau xe lại với nhau.

Hiện tại, các khối pin xe điện được Tesla ghép lại từ nhiều cell khác nhau, tạo thành một module trên xe. Khối pin này sau đó sẽ được gắn vào khung xe điện.

Rò rỉ clip trong nhà máy Tesla, cho thấy một cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô đang bắt đầu - Ảnh 3.

Giờ đây với thiết kế khối pin kiểu mới, toàn bộ khối pin trên xe sẽ được Tesla dùng như một thành phần kết cấu của chiếc xe, với các cell pin sẽ giúp gia cố cho sự vững chắc của khung xe cũng như đơn giản hóa quy trình sản xuất xe. Cách thiết kế này giống như pin trong điện thoại, khi nó chuyển từ một module rời thành một bộ phận gắn liền với khung máy.

Kết hợp với quy trình đúc các bộ phận siêu lớn mới được áp dụng, Tesla có thể ghép nối phần trước và sau xe vào bộ khung pin liền bên dưới để thành một khối thống nhất. Thiết kế mới giúp giảm số lượng linh kiện lắp ráp, cũng như tổng khối lượng chiếc xe, cho phép Tesla cải thiện hiệu quả năng lượng cũng như tầm hoạt động của chiếc xe điện.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, Electrek)

Elon Musk đặt mục tiêu mới cho Tesla: không chỉ sản xuất ô tô mà còn là một hãng robot AI

Elon Musk đặt mục tiêu mới cho Tesla: không chỉ sản xuất ô tô mà còn là một hãng robot AI

Tesla không chỉ là một hãng ô tô thông thường mà đang vượt ra ngoài để trở thành một hãng công nghệ đình đám trên thế giới.

Chủ đề : ô tô điệntesla
 
List comment
 

Trợ lý giọng nói Alexa sẽ tích hợp trên xe điện Vinfast từ năm 2022 thông qua kế hoạch hợp tác giữa hãng xe với Amazon.

 

Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) được tổ chức vào tháng 10 tới. Đã có 11 hãng xe cả nhập khẩu xác nhận tham gia triển lãm năm nay.

 

Tại Mỹ, gói thuê Pin cố định của VinFast VF 8 và VF 9 có giá lần lượt là 110 và 160 USD, trong khi gói thuê linh hoạt có chi phí từ 35 và 44 USD với phạm vi di chuyển 310 dặm mỗi tháng.  

 

Yamaha Janus sẽ đến tay khách hàng trong nửa cuối tháng 4. Phiên bản mới tăng giá nhẹ, được thay đổi nhiều chi tiết thiết kế để phù hợp hơn với thế hệ Z.

 

Hyundai, Toyota, VinFast bán ra nhiều xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 3, có hãng tăng gấp 3 lần doanh số.

 
 

Một trong những chiếc taxi không người lái đã có màn “đụng độ” hi hữu và có phần hài hước với cảnh sát giao thông Mỹ.  

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc phát triển chưa phải quá lâu, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố gắng vươn lên, thay đổi 180 độ từ việc chuyên 'sao chép' các thương hiệu khác đến trở thành tên tuổi dẫn đầu ngành.

VinFast và Tesla là hai thương hiệu được nhiều người Việt Nam biết tới khi nhắc đến xe điện.

Trên 753.000 chiếc xe máy xăng được bán ra tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022, tăng 7.43% so với cùng kỳ năm trước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123