Showroom xe hơi Trung Quốc trống trơn do khan hiếm chip

Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đang làm gián đoạn nguồn cung thị trường xe hơi Trung Quốc mà chưa có dấu hiệu thuyên giảm.  

Showroom xe hơi Trung Quốc trống trơn do khan hiếm chip

Bán dẫn ngày càng quan trọng với xe hơi hiện đại. Do đó, khi khủng hoảng kéo dài, nó ảnh hưởng đến tất cả nhà máy ô tô trên thế giới, buộc các hãng xe phải tạm dừng hoặc trì hoãn sản xuất. Hiệu ứng có thể thấy rõ tại Trung Quốc, nơi nỗ lực thúc đẩy các dòng xe năng lượng mới NEV (xe điện và xe kết hợp xăng – điện) bị chững lại.

Một showroom Mercedes-Benz tại Bắc Kinh, bao quanh bởi các trung tâm thương mại xa xỉ, từng chứa đầy những chiếc xe điện EQC đời mới. Tuy nhiên, khi tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ghé thăm tuần trước, nó chỉ có độc một mẫu xe duy nhất. Một nhân viên môi giới tên Yu cho biết, các xe trưng bày khác đều đã được chọn và bán hết. “Sẽ không thể có xe Benz sớm tại Bắc Kinh. Công ty cắt giảm bán hàng vì khủng hoảng chip”, người này chia sẻ.

Theo Yu, khi tất cả linh kiện cần thiết đã sẵn sàng, một chiếc SUV điện sẽ được lắp ráp tại Bắc Kinh và giao trong 10 ngày, nhưng nay mất ít nhất 2 tháng.

Các hãng xe truyền thống gánh chịu hậu quả của khủng hoảng chip do họ không đề phòng đứt gãy trong chuỗi cung ứng bán dẫn. Khi họ tiếp tục bổ sung các tính năng công nghệ cao như tự lái, giải trí, xe cần tới nhiều chip hơn bao giờ hết. Một thương hiệu cao cấp có thể cần tới hơn 3.000 con chip trên mỗi chiếc xe. Nếu thiếu dù chỉ 1 con chip, xe cũng không thể hoàn thành.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), sản lượng xe tại nước này giảm 6,8% vào tháng 5, xuống 2,04 triệu xe so với cùng kỳ năm 2020, trong khi doanh số giảm 3,1% xuống 2,11 triệu xe.

 

Các thương hiệu nội địa bị ảnh hưởng ít hơn, ít nhất là tại thời điểm hiện tại. Một nhân viên môi giới của dòng xe điện Marvel R thuộc SAIC Motor cho biết, dòng SUV mới chỉ bị tác động nhất định do “doanh số không lớn”. Người mua Marvel R có thể nhận xe trong vòng 2 tuần.

Theo Bộ Công nghiệp, sản lượng xe NEV trong nước tăng 150% trong tháng 5 so với một năm trước, đạt 217.000 đơn vị, doanh số tăng 160%.

Khủng hoảng chip nổi lên từ nửa sau năm 2020 dự kiến khiến các hãng xe tổn thất 3,8 triệu chiếc, tương đương 5% doanh thu thường niên ước tính trong năm 2021. Đáp lại, các hãng đang ưu tiên những mẫu xe có tỉ lệ sinh lời cao nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo hãng nghiên cứu Gartner, cuộc khủng hoảng có khả năng kéo dài tới quý II năm sau.

Du Lam (Theo SCMP)

Dell, HP: Khủng hoảng chip ảnh hưởng nguồn cung PC năm nay

Dell, HP: Khủng hoảng chip ảnh hưởng nguồn cung PC năm nay

Hai nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới cảnh báo khó khăn trong đáp ứng nhu cầu khách hàng do khủng hoảng chip gây ra.

Chủ đề : khủng hoảng chip
 
List comment
 
Grab sẽ triển khai ô tô điện tại Việt Nam
icon

Sau khi thí điểm chương trình ô tô điện tại Singapore cuối năm nay, Grab sẽ mở rộng sang các thị trường khác như Indonesia, Việt Nam.  

 
TP.HCM: Dừng taxi công nghệ; xe ôm, xe giao hàng hoạt động bình thường
icon

TP.HCM quyết định tạm dừng toàn bộ các hoạt động xe taxi, xe taxi công nghệ, xe buýt và xe liên tỉnh để phòng chống dịch Covid-19.  

 
VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng nhân dịp 2 năm ra mắt thị trường
icon

Từ trung tuần tháng 6/2021, hãng xe Việt tung ra chương trình ưu đãi đặc biệt lên đến cả trăm triệu đồng dành cho tất cả khách hàng mua xe Lux và Fadil. 

 
Bộ GTVT đề xuất lùi thời điểm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera giám sát đến 2022
icon

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ lùi thời điểm xử phạt đối với các xe kinh doanh vận tải hàng hóa không lắp camera giám sát đến 1/1/2022. Trong khi các xe khách sẽ được lùi đến 1/7/2022.

 
Bộ Tài chính đề xuất chỉ ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin
icon

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính xem xét, dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi một số nội dung nhằm khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện. 

 
 
Hành trình 20 năm Ford Ranger tại Việt Nam: từ bán tải chuyên chở đến phương tiện thể hiện phong cách sống
icon

Lần đầu tiên được lắp ráp và ra mắt Việt Nam cách đây 20 năm, từ một chiếc xe chuyên chở đơn thuần, Ford Ranger đã trở thành mẫu xe mạnh mẽ, đầy ắp tiện nghi, mang đậm phong cách sống của nhiều người sử dụng ô tô.

Sức mua giảm, thị trường ô tô tiếp tục lao dốc
icon

Doanh số bán ô tô trong tháng 5 tiếp tục giảm sút so với tháng trước đó, dù các hãng xe và đại lý nỗ lực tung các chương trình ưu đãi, giảm giá.

Xe sang liên tục đổ bộ thị trường Việt Nam
icon

Các hãng xe sang Audi, Land Rover, Lexus, Jaguar, Mercedes-Benz liên tiếp đưa nhiều sản phẩm mới về thị trường Việt Nam trong 1 tháng qua.

Top xe bán chạy: bị VinFast Fadil vượt mặt, Toyota Vios chưa thể trở lại ngôi vương
icon

Nhiều bất ngờ trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 5 vừa qua, khi VinFast Fadil lần thứ 2 trở lại ngôi đầu bảng. Toyota Vios chưa thể trở lại ngôi vương dù doanh số vượt Hyundai Accent sau nhiều tháng để đối thủ lấn lướt.

Mua xe trực tuyến bắt đầu hút người dùng
icon

Không chỉ các sản phẩm thiết yếu, mua ô tô trực tuyến cũng sẽ sớm trở nên phổ biến khi thói quen mua sắm của người dùng thay đổi sau đại dịch và các hãng xe cũng thích nghi với trạng thái 'bình thường mới'. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123