Tại sao Apple chế tạo ô tô?

Thông tin Apple sản xuất ô tô đã trở thành một chủ đề nóng trong những ngày gần đây.   

Hãng tin Reuters của Anh đưa tin, Apple đang cải tiến công nghệ lái xe tự động và có kế hoạch sản xuất ô tô vào năm 2024, trong đó có thể bao gồm công nghệ pin đột phá tự phát triển. CNBC nói rằng, Apple chưa bao giờ thừa nhận một "kế hoạch xe hơi", nhưng Cook khẳng định đang phát triển một hệ thống tự lái có thể được sử dụng cho ô tô tự hành hoặc các mục đích khác.

Tại sao Apple chế tạo ô tô?

DigiTimes dự đoán rằng, xe hơi của Apple sẽ được trình làng từ năm 2024 đến năm 2025. Theo hãng tin Bloomberg, Apple cũng đã bàn giao bộ phận lái xe tự động Titan của mình cho John Giannandrea, giám đốc cấp cao của bộ phận trí tuệ nhân tạo. Nhiệm vụ chính là phát triển một hệ thống lái xe tự động có thể được sử dụng trong xe điện của Apple.

Tờ Economic Daily News của Đài Loan còn chỉ ra, gần đây Apple đã đưa ra các yêu cầu về lượng hàng cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Đài Loan như Heda, BizLink, Heqin và Tomita. Apple dự kiến sẽ công bố Apple Cars vào tháng 9 năm sau và nguyên mẫu này hiện đã được thử nghiệm trên đường tại California, Mỹ.

Đánh giá từ những dấu hiệu được giới truyền thông tiết lộ, việc Apple xây dựng một chiếc xe hơi đã là điều chắc chắn. Ngay từ năm 2016, Musk đã nói: “Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla không phải là Google, mà là Apple”. Giờ đây, điều lo lắng nhất của Musk sắp đến.

Giá cổ phiếu của Apple đã dao động trong khoảng từ 100 đến 120 USD trong một thời gian dài và giá trị thị trường về cơ bản có thể ở mức 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, nếu muốn có một bước đột phá lớn về giá trị thị trường trong tương lai, thì rất khó để xây dựng theo hướng hiện có. Rõ ràng, với việc doanh số bán phần cứng iPhone đạt mức kịch trần, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple lại rơi vào cuộc tranh chấp chống độc quyền, và Apple cần gấp rút tìm một mảng kinh doanh mới để khai thông tình hình.

Ngành công nghiệp ô tô đang mở ra một giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và đây là thời điểm tốt để Apple tham gia vào thị trường vào thời điểm này. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, 17,79 triệu xe du lịch đã được bán tại thị trường Trung Quốc, và xe điện chiếm 5,4%. Ngành công nghiệp này dự đoán rằng, doanh số bán xe điện sẽ vượt quá 1,5 triệu chiếc trong năm tới.

Theo các nguyên tắc kinh tế, khi một loại sản phẩm mới tham gia vào thị trường và thị phần có thể tăng lên khoảng 10%, đó thường là điểm uốn của sự tăng trưởng bùng nổ. Nguyên tắc này đã được xác minh trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Trên thị trường xe điện năm nay, các sản phẩm như Model 3 (Tesla) và Wuling Hongguang mini (SAIC-GM-Wuling) đã thu hút được sự chú ý rất lớn, và điểm uốn sẽ đến mờ nhạt.

Các sản phẩm chính của Apple chủ yếu là các sản phẩm điện tử tiêu dùng có đại diện là iPhone, Mac và iPad. Hiện tại, tất cả những gì Apple đặt ra trong chuỗi công nghiệp là tạo thành một hệ thống chuỗi cung ứng hoàn chỉnh xung quanh các sản phẩm điện tử tiêu dùng này. Nhưng trong lĩnh vực ô tô, Apple vẫn là một kẻ mới vào nghề.

Nhưng Apple đã có kế hoạch từ lâu trong lĩnh vực ô tô. Kể từ khi dự án Apple có tên mã Titan được thành lập vào năm 2014, việc đăng ký bằng sáng chế của Apple về ô tô không hề bị gián đoạn. Vào tháng 1/2016, Titan đã mở ra đợt điều chỉnh lớn đầu tiên. Theo các nhân viên giấu tên vào thời điểm đó, Apple vẫn còn vài năm nữa để phát triển "một chiếc xe điện thực sự khác biệt". Do không có mục tiêu rõ ràng, dự án Titan đã gặp phải một số thách thức.

 

Nhưng bất chấp điều này, khoản đầu tư của Apple vào lĩnh vực ô tô vẫn chưa dừng lại. Theo thống kê chưa đầy đủ, Apple đã đăng ký gần 100 bằng sáng chế ô tô kể từ năm 2017, bao gồm sạc, lái xe tự động, điều hướng AR, sinh trắc học, phần cứng thông minh và cảm biến, hệ thống trên xe, tối ưu hóa cấu trúc thân xe, đảm bảo an toàn, ... có thể nói là bao trùm các lĩnh vực cốt lõi của sản xuất xe hơi.

Vào năm 2018, Apple đã nhận được một số bằng sáng chế liên quan đến lidar. Theo những người trong cuộc của Apple, cốt lõi trong chiến lược xe hơi của Apple là thiết kế pin mới. Thiết kế giảm số lượng mô-đun để chứa vật liệu pin và giải phóng không gian bên trong bộ pin, từ đó giúp xe có độ bền cao hơn.

Từ khía cạnh dự trữ bằng sáng chế, vào năm 2020, Apple đã nhận được ít nhất 10 bằng sáng chế lái xe tự hành, liên quan đến ba lĩnh vực chính là cảm biến lái xe tự động, giao tiếp và điều khiển.

Ngoài ra, Apple cũng đã áp dụng cho lidar phát hiện chướng ngại vật, lidar ẩn, nhận dạng cử chỉ của cảnh sát giao thông và nhận dạng cảnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chúng ta thấy rằng lidar đã được sử dụng trên iPhone 12 và Apple vẫn có thể quan sát hành khách. Các thay đổi tâm lý điều chỉnh chế độ lái xe và các bằng sáng chế liên quan khác.

Các bằng sáng chế của Apple trong buồng lái thông minh bao gồm: giọng nói và cử chỉ hoạt động của xe. Ô tô sử dụng cử chỉ (nhận dạng AR) hoặc chuyển động của mắt (công nghệ theo dõi mắt) để xác định ý định của người lái để thực hiện các thao tác liên quan. Công nghệ này được nâng cấp thêm và có thể mở rộng sang tương tác với hành khách.

Mô hình chủ đạo hiện nay của các phương tiện năng lượng mới là đầu tiên phát triển một bộ khung tích hợp cao bao gồm hệ thống điện, hệ thống pin, bộ điều khiển xe và thực hiện lái xe tự động như phanh và lái, được gọi là "Ván trượt". Đối với phần công việc này, sự tích lũy và bố trí hiện tại của Apple trong lĩnh vực ô tô không phải là một vấn đề lớn.

Có thể thấy từ những đơn xin cấp bằng sáng chế này, hiệu suất của Apple trong lĩnh vực máy ô tô điều khiển trung tâm và lái xe tự động là rất đáng mong đợi. Sự tích lũy bằng sáng chế của Apple trong buồng lái thông minh còn thú vị hơn. Mặc dù một số bằng sáng chế đã được áp dụng ở một số hãng xe hơi nhưng khả năng tích hợp công nghệ và sản phẩm của Apple chắc chắn sẽ mang lại sự khác biệt.

Nhìn chung, Apple muốn xây dựng một mẫu xe điện tự lái với độ thông minh, khả năng kết nối cao, tích hợp phần mềm và phần cứng, nếu ra mắt, có thể kỳ vọng nó sẽ vượt qua trải nghiệm tương tác trên xe hơi hiện có và đổi mới trải nghiệm người dùng.

Phong Vũ

Apple còn bao xa để phát triển chip tự lái iCar?

Apple còn bao xa để phát triển chip tự lái iCar?

Có thông tin cho rằng Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển công nghệ chip tự lái, đồng thời có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip Apple Car.  

Chủ đề : applexe điện
 
List comment
 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

 
Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

 
Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á
icon

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được duy trì trong bối cảnh thị trường chung trong khu vực sụt giảm mạnh. Việt Nam cũng vượt Philippines về lượng xe bán ra trong năm 2020. Tuy nhiên Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ.

 
 
Reuters: Huawei có thể ra mắt xe điện năm nay
icon

Theo hãng thông tấn Reuters, Huawei dự định sản xuất xe ô tô điện mang thương hiệu riêng, có thể ra mắt vài mẫu trong năm nay.  

Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện: Vụ triệu hồi tốn kém nhất lịch sử
icon

Hyundai triệu hồi 82.000 xe điện là một trong những vụ triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Theo tính toán, Hyundai sẽ phải chi 11.000 USD để thay thế pin trên mỗi chiếc xe.

Nhà máy Tesla đóng cửa 2 ngày do thiếu linh kiện
icon

CEO Tesla Elon Musk cho biết, nhà máy tại Fremont, California (Mỹ) phải đóng cửa hai ngày trong tuần này vì thiếu linh kiện và đã mở trở lại vào ngày 24/2.  

Sedan hạng B đua nhau ra bản mới, đua tranh ngày càng quyết liệt
icon

Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios đều đã có phiên bản mới. Điều này khiến cho phân khúc B càng “nóng” hơn và đặt áp lực lên các mẫu xe còn lại.  

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện
icon

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123