Tesla và giấc mơ sản xuất máy bay điện cận kề

Adam Jonas, chuyên gia tại Morgan Stanley cho biết Tesla thực tế đã có thể gia nhập hội sản xuất máy bay.

“Theo quan điểm của chúng tôi, rất khó có việc Tesla bỏ qua việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường eVTOL (máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện). Các kỹ năng chuyển giao và mạng lưới bổ sung sẵn có là quá tiềm năng để đứng ngoài cuộc”, Jonas cho biết trong một nghiên cứu mới.

Chuyên gia của Morgan Stanley tin rằng, phân khúc “hàng không Tesla” sẽ là một sự phát triển hợp lý dựa trên năng lực sản xuất xe điện của công ty.

Các phương tiện eVTOL không giống như máy bay trực thăng, nhưng nó có thể trở thành 1 nền công nghiệp lớn mạnh.

Morgan Stanley ước tính tới năm 2030, tổng thị trường có sẵn (TAM) của ngành công nghiệp eVTOL tại Mỹ có thể đạt 12 tỷ USD, thúc đẩy bởi nhu cầu đối với các phương tiện bay quãng ngắn không sử dụng nhiên liệu.

Và cho tới năm 2050, theo dự phóng của ngân hàng này, thị trường eVTOL có thể trị giá 9.000 tỷ USD khi các chính phủ và công ty tìm cách giảm thiểu tình trạng tắc đường thông qua các giải pháp thân thiện môi trường.

Có thể nói ngành công nghiệp này đã bắt đầu phát triển. Các tay chơi chính trong lĩnh vực này đang bao gồm Joby Aviation (hãng hàng không được hỗ trợ bởi Reid Hoffman, người sáng lập Linkedln), Archer (hậu thuẫn 1 phần bởi Oscar Munoz, cựu lãnh đạo United Airlines) và Wisk (công ty vừa nhận được 450 triệu USD tài trợ từ Boeing).

Tesla và giấc mơ sản xuất máy bay điện cận kề

 

Ông chủ của Tesla từng gợi mở về khả năng sản xuất máy bay điện cất/hạ cánh thẳng đứng, một khi công nghệ pin của công ty đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, theo tính toán là 400-watt giờ trên mỗi kilogram và lý tưởng là 500-watt giờ trên kilogram. Theo đó, công ty này có kế hoạch sản xuất loại pin có thể tăng hơn 54% quãng đường so với xe điện và giảm 56% chi phí với mỗi kilowatt trên giờ.

“Có một số loại pin sản xuất giới hạn, đạt được hơn 400-watt giờ trên mỗi kilogram, và tôi nghĩ mức độ này phù hợp với các máy bay quãng trung bình. Công nghệ pin của chúng tôi sẽ tiệm cận tới mức này trong thời gian tới”, Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020.

Jonas cho rằng eVTOL chỉ là 1 trong các lĩnh vực Tesla sẽ tham gia trong thập kỷ tới. Một liên doanh hứa hẹn khác có thể là sự kết hợp giữa bộ phận tự động hoá của Tesla với các công ty khác do Elon Musk đang điều hành, chẳng hạn như The Boring Company và SpaceX.

“Chương phát triển tiếp theo của Tesla sẽ là quá trình công nghiệp hóa hàng loạt, 1 mạng lưới các bánh lái và ‘các điểm được kết nối’ giữa những thị trường sẵn có kề cận nhau”, chuyên gia này nhận định.

Theo đó, cổ phiếu của Tesla được xếp vào danh mục Tăng tỷ trọng (khuyến nghị mua) với giá mục tiêu là 1.300 USD. Tính tới ngày 21/3, cổ phiếu của hãng đang được giao dịch quanh mốc 900 USD.

Vinh Ngô(Tổng hợp)

Elon Musk tiết lộ nguồn gốc cái tên Tesla: Tốn 75.000 USD mua về, phải cho người tới tận cửa cầu xin chủ cũ

Elon Musk tiết lộ nguồn gốc cái tên Tesla: Tốn 75.000 USD mua về, phải cho người tới tận cửa cầu xin chủ cũ

Cái tên của công ty xe hơi lớn nhất thế giới hóa ra cũng vô cùng đặc biệt.

Chủ đề : teslaelon musk
 
List comment
 

Nhà máy của Mercedes-Benz Việt Nam được đầu tư thêm các công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất và lắp ráp. Hãng xe Đức cho biết nhiều công nghệ mới lần đầu có mặt.

 

Làm mát nhanh, không phải lắp đặt, dễ dàng di chuyển, giá thành rẻ hơn... là những ưu điểm của quạt điều hòa. Tuy nhiên, để mua thiết bị này thay thế cho điều hòa nhiệt độ người dùng cần cân nhắc.

 

Mẫu xe mô tô phân khối lớn Triumph Trident bị triệu hồi tại Việt Nam để thay thế chân chống bên xe do vật liệu kém chất lượng.

 

Thay vì tới trực tiếp các garage, người dùng có thể đặt lịch và trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc xe tại nhà thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

 

Lệ phí trước bạ dành cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng trở lại về mức cũ từ ngày hôm nay (1/6), khi chính sách của chính phủ hết hiệu lực.

 
 

Được đánh giá nhiều tiềm năng, thị trường ô tô điện Việt Nam đang có nhiều triển vọng tươi sáng khi có sự tham gia của nhiều hãng xe và người tiêu dùng đã quan tâm hơn tới các dòng xe điện hóa.

Cụm dây cáp (wire harness), một linh kiện giá rẻ dùng để bó các dây cáp với nhau, bất ngờ trở thành “tai ương” của ngành công nghiệp ô tô, thậm chí có thể đẩy nhanh đà suy thoái của xe xăng truyền thống.  

Lithium không phải kim loại quý hiếm; nhà sản xuất xe điện phải “chạy đông chạy tây” tìm nguồn cung cấp trong khi các nhà khai thác đều muốn tăng mạnh khai thác. Một cuộc khủng hoảng lithium cực lớn vẫn đang diễn ra và sẽ không sớm kết thúc. 

Trung Quốc được biết là một “miếng bánh ngon” với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, họ đón nhận cú sốc lớn khi phát triển tại đây khi người dùng tỏ ra đặc biệt ưa chuộng các mẫu xe nội địa thay vì hàng 'ngoại'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123