“Theo quan điểm của chúng tôi, rất khó có việc Tesla bỏ qua việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường eVTOL (máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện). Các kỹ năng chuyển giao và mạng lưới bổ sung sẵn có là quá tiềm năng để đứng ngoài cuộc”, Jonas cho biết trong một nghiên cứu mới.

Chuyên gia của Morgan Stanley tin rằng, phân khúc “hàng không Tesla” sẽ là một sự phát triển hợp lý dựa trên năng lực sản xuất xe điện của công ty.

Các phương tiện eVTOL không giống như máy bay trực thăng, nhưng nó có thể trở thành 1 nền công nghiệp lớn mạnh.

Morgan Stanley ước tính tới năm 2030, tổng thị trường có sẵn (TAM) của ngành công nghiệp eVTOL tại Mỹ có thể đạt 12 tỷ USD, thúc đẩy bởi nhu cầu đối với các phương tiện bay quãng ngắn không sử dụng nhiên liệu.

Và cho tới năm 2050, theo dự phóng của ngân hàng này, thị trường eVTOL có thể trị giá 9.000 tỷ USD khi các chính phủ và công ty tìm cách giảm thiểu tình trạng tắc đường thông qua các giải pháp thân thiện môi trường.

Có thể nói ngành công nghiệp này đã bắt đầu phát triển. Các tay chơi chính trong lĩnh vực này đang bao gồm Joby Aviation (hãng hàng không được hỗ trợ bởi Reid Hoffman, người sáng lập Linkedln), Archer (hậu thuẫn 1 phần bởi Oscar Munoz, cựu lãnh đạo United Airlines) và Wisk (công ty vừa nhận được 450 triệu USD tài trợ từ Boeing).

{keywords}

Ông chủ của Tesla từng gợi mở về khả năng sản xuất máy bay điện cất/hạ cánh thẳng đứng, một khi công nghệ pin của công ty đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, theo tính toán là 400-watt giờ trên mỗi kilogram và lý tưởng là 500-watt giờ trên kilogram. Theo đó, công ty này có kế hoạch sản xuất loại pin có thể tăng hơn 54% quãng đường so với xe điện và giảm 56% chi phí với mỗi kilowatt trên giờ.

“Có một số loại pin sản xuất giới hạn, đạt được hơn 400-watt giờ trên mỗi kilogram, và tôi nghĩ mức độ này phù hợp với các máy bay quãng trung bình. Công nghệ pin của chúng tôi sẽ tiệm cận tới mức này trong thời gian tới”, Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020.

Jonas cho rằng eVTOL chỉ là 1 trong các lĩnh vực Tesla sẽ tham gia trong thập kỷ tới. Một liên doanh hứa hẹn khác có thể là sự kết hợp giữa bộ phận tự động hoá của Tesla với các công ty khác do Elon Musk đang điều hành, chẳng hạn như The Boring Company và SpaceX.

“Chương phát triển tiếp theo của Tesla sẽ là quá trình công nghiệp hóa hàng loạt, 1 mạng lưới các bánh lái và ‘các điểm được kết nối’ giữa những thị trường sẵn có kề cận nhau”, chuyên gia này nhận định.

Theo đó, cổ phiếu của Tesla được xếp vào danh mục Tăng tỷ trọng (khuyến nghị mua) với giá mục tiêu là 1.300 USD. Tính tới ngày 21/3, cổ phiếu của hãng đang được giao dịch quanh mốc 900 USD.

Vinh Ngô (Tổng hợp)

Elon Musk tiết lộ nguồn gốc cái tên Tesla: Tốn 75.000 USD mua về, phải cho người tới tận cửa cầu xin chủ cũ

Elon Musk tiết lộ nguồn gốc cái tên Tesla: Tốn 75.000 USD mua về, phải cho người tới tận cửa cầu xin chủ cũ

Cái tên của công ty xe hơi lớn nhất thế giới hóa ra cũng vô cùng đặc biệt.