Tham vong cua Apple trong linh vuc xe hoi anh 1

Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay vào tháng 6. Trong đó, đồng hồ báo nhiên liệu và tốc độ trong giao diện mới đã được thay thế bằng một phiên bản kỹ thuật số có sự hỗ trợ bởi iPhone của người lái.

Theo bà Emily Schubert, Giám đốc kỹ thuật của Apple, 98% ôtô mới ở Mỹ đã được cài đặt phần mềm Apple CarPlay. Thậm chí, bà Emily còn đưa ra một thống kê rất ấn tượng rằng 79% người tiêu dùng tại Mỹ chỉ mua xe hơi nếu nó có hỗ trợ phần mềm của Apple.

“Đó là một tính năng cần phải có khi người dùng mua một chiếc xe mới”, Emily Schubert, Giám đốc kỹ thuật của Apple nói trong buổi giới thiệu các tính năng mới của phần mềm CarPlay.

Theo CNBC, các hãng ôtô lớn đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn. Trong đó, họ phải đưa ra quyết định giữa việc cung cấp CarPlay hoặc tự phát triển phần mềm của riêng mình. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng phần mềm của Apple, các ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi sẽ mất đi khoản doanh thu tiềm năng. Ngược lại, họ có thể mất khách hàng nếu không hỗ trợ Apple CarPlay.

Apple muốn độc chiếm

Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý McKinsey, thị trường phần mềm xe hơi sẽ tăng trưởng 9%/năm cho đến năm 2030, nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ôtô. Các nhà phân tích của McKinsey dự đoán doanh thu từ việc cung cấp phần mềm xe hơi có thể đạt 50 tỷ USD vào năm 2030.

Tất nhiên, Apple muốn một “miếng bánh” trong thị trường này. Song, điều này không dễ dàng khi nhiều hãng ôtô lớn đã tự chủ phần mềm hỗ trợ lái xe của mình. General Motors (GM), gã khổng lồ không được liệt kê trong danh sách hỗ trợ CarPlay của Apple, đã đạt doanh thu 2 tỷ USD/năm nhờ phần mềm riêng biệt. Công ty này dự kiến con số này có thể đạt 25 tỷ USD/năm kể từ năm 2030.

Tham vong cua Apple trong linh vuc xe hoi anh 2

Apple muốn có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực phần mềm hỗ trợ lái xe. Ảnh: US News Car.

Trong khi đó, công ty xe điện Tesla đã bắt đầu chuyển sang bán phần mềm hỗ trợ tự động lái xe (FSD), bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng gói đăng ký có giá 199 USD/tháng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô ở Trung Quốc cũng bắt đầu tạo ra những chiếc xe điện có tích hợp phần mềm chuyên biệt của họ. Những ứng dụng này cho phép người lái xe có thể tìm nơi sửa chữa, kết nối với các tài xế khác hoặc đổi pin khi đến thời hạn.

Về phần mình, thế hệ CarPlay tiếp theo của Apple cũng cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các hãng sản xuất ôtô để giúp phần mềm có thể truy cập vào hệ thống cốt lõi. Chính Apple cũng đề nghị một sự hợp tác chặt chẽ với các ông lớn trong lĩnh vực xe hơi.

“Các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới rất vui mừng mang phiên bản CarPlay mới này đến với khách hàng của họ”, bà Schubert nói thêm trước khi thuyết trình bằng một slide gồm 14 thương hiệu sản xuất ôtô, bao gồm Ford, Mercedes-Benz và Audi.

Theo CNBC, các nhà phân tích trong ngành tin rằng những công ty sản xuất ôtô cần phải nắm lấy các dịch vụ phần mềm và nhìn vào sản phẩm của Apple với sự hoài nghi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

“Đây là khoảng thời gian thực sự khó khăn trong ngành, nơi các công ty xe hơi nghĩ rằng họ chỉ chế tạo và sản xuất ôtô. Mọi chuyện không đơn giản như vậy”, Conrad Layson, nhà phân tích cấp cao của AutoForecast Solutions nhận định.

Doanh thu mới từ CarPlay

Phiên bản mới của phần mềm CarPlay có thể là động lực mang lại doanh thu khổng lồ cho Apple, theo CNBC. Trước tiên, nếu người dùng yêu thích giao diện phần mềm giống như trên iPhone, họ sẽ ít có khả năng chuyển sang sử dụng các smartphone Android. Đây là một chiến lược ưu tiên của Apple, khi phần lớn doanh thu của công ty được tạo ra thông qua việc bán phần cứng.

Tiếp đó, Apple hiện chưa tính phí cho các nhà sản xuất ôtô và nhà cung cấp, nhưng công ty có thể bán dịch vụ cho các phương tiện giống như cách phân phối phần mềm trên iPhone.

Tham vong cua Apple trong linh vuc xe hoi anh 3

Giao diện quen thuộc có thể là điểm mạnh giúp Apple giữ chân khách hàng. Ảnh: Apple Insider.

Vào tháng 6, Apple tiết lộ rằng họ đã khám phá các tính năng thương mại tích hợp vào khoang lái của ô tô, theo Reuters. Hiện nay, Apple đang thu hàng chục tỷ USD từ App Store và sẽ thúc đẩy con số này nếu họ quyết định tính phí dịch vụ CarPlay trên ô tô.

Bên cạnh đó, CarPlay mới cũng cho phép Apple thu thập dữ liệu chuyên sâu về cách người dùng sử dụng phương tiện. Đây là tệp thông tin hữu ích nếu công ty có kế hoạch phát triển dòng xe hơi của riêng mình, thường được biết đến với tên gọi Apple Car.

Trong một báo cáo đầu năm nay, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã dự đoán rằng tiến bộ trong lĩnh vực tự lái có thể giải phóng hàng nghìn tỷ giờ mỗi năm. Do đó, Apple đang gấp rút triển khai các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực này.

“Một giờ con người ngồi trong ô tô mà không có việc gì phải làm? Tùy thuộc vào người bạn hỏi, nhưng 1,2 nghìn tỷ giờ tiết kiệm được là một con số rất lớn”, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết vào đầu năm nay.

Sự hoài nghi

Apple cho biết những gã khổng lồ trong ngành xe hơi như Honda, Nissan và Renault rất hào hứng khi mang CarPlay lên sản phẩm của họ. Tính tổng cộng, 14 thương hiệu xe hơi có mặt trên trang trình bày của Apple đã phân phối hơn 17 triệu xe vào năm 2021.

Song, các công ty xe hơi dường như không hào hứng như những gì Apple trình bày, theo CNBC. Một vài thương hiệu trong số này đã công bố các mô hình hỗ trợ CarPlay mới nhưng không có sự cam kết lâu dài.

Tham vong cua Apple trong linh vuc xe hoi anh 4

Mặc dù nhiều công ty sản xuất ôtô lớn đồng ý hỗ trợ Apple CarPlay nhưng không cam kết lâu dài. Ảnh: AppRadioWorld.

Điển hình như Land Rover, công ty này cho biết họ đã làm việc với Apple và coi CarPlay như một phần trong hệ thống thông tin giải trí của hãng. “Còn quá sớm để đưa ra bình luận về các sản phẩm trong tương lai”, người phát ngôn của Land Rover và Jaguar cho biết thêm.

Trong khi đó, Mercedes-Benz mô tả cam kết của mình với CarPlay là các cuộc thảo luận với Apple. “Nhìn chung, chúng tôi đánh giá tất cả công nghệ và chức năng mới có thể hỗ trợ sản phẩm của công ty”, người phát ngôn của Mercedes Benz cho biết.

Việc thiếu cam kết từ các nhà sản xuất ôtô có thể là vấn đề về thời gian và chu kỳ sản phẩm. Apple nói rằng CarPlay mới sẽ bắt đầu được tích hợp vào cuối năm 2023. Do đó, người dùng sẽ phải chờ đến năm 2024 để trải nghiệm các tính năng mới của CarPlay.

Không chỉ gặp vấn đề về thời gian, CarPlay mới có thể chiếm nhiều quyền kiểm soát chức năng gốc của các nhà sản xuất xe hơi. Theo đó, CarPlay mới sẽ yêu cầu hệ thống thời gian thực của ô tô để chuyển thông tin đó trở lại iPhone của người dùng.

Giao diện của Apple cũng sẽ bao gồm các quyền điều khiển xe. Người dùng có thể chạm vào một nút trên màn hình cảm ứng do Apple thiết kế để bật điều hòa, theo video quảng cáo của công ty.

“Việc giành quyền kiểm soát các chức năng gốc này là điều đáng quan ngại vì nó chuyển những trải nghiệm trong xe hơi từ tay nhà sản xuất ôtô sang Apple”, người sáng lập Loup Funds, Gene Munster viết trong một nghiên cứu.

Nếu màn hình trong ôtô chủ yếu hiển thị giao diện của Apple thì các nhà sản xuất sẽ có ít khả năng bán những dịch vụ đó cho khách hàng. Ngoài ra, họ có thể mất khả năng xác định mối quan hệ giữa khách hàng với các dịch vụ và ứng dụng trực tuyến.

(Theo Zing)