Tuần qua startup taxi bay Lilium của Đức đã huy động thêm được 35 triệu USD để thúc đẩy mục tiêu ra mắt phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng của mình vào năm 2025. Trước đó, Lilium cũng đã huy động thành công 240 triệu USD  vào đầu tháng 3.

Nhà đầu tư mới của Lilium là Baillie Gifford, công ty quản lý tài sản Scotland 112 năm tuổi, là cổ đông lớn thứ 2 tại hãng xe điện Tesla sau tỷ phú Elon Musk. Baillie Gifford được cho là sở hữu 7,67% Tesla, trị giá 10,35 tỷ USD.

Trong khi đó các nhà đầu tư đợt tháng 3 gồm Atomico, Freigeist Capital, LGT và Tencent.

Lilium có trụ sở tại Munich (Đức), là một trong những dự án hứa hẹn với tầm nhìn phát triển dịch vụ taxi bay đô thị thay thế cách di chuyển truyền thống. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, Lilium vẫn có thể tiếp tục gọi vốn.

Thông số taxi bay Lilium

Loại máy bay Lilium đang phát triển thường được gọi là xe bay, chạy bằng điện, có thể chở không ít hành khách và dành cho các chuyến bay ngắn trong thành phố hoặc khu vực. Những loại phương tiện này vẫn đang trong giai đoạn nguyên mẫu và chưa được triển khai cho dịch vụ thương mại.

Lilium cho biết họ vẫn đang đi đúng lộ trình để bắt đầu phục vụ hành khách tại một số thành phố trên thế giới vào năm 2025. Công ty đã hoàn thành giai đoạn đầu thử nghiệm nguyên mẫu xe bay điện 5 chỗ ngồi, 36 động cơ vào tháng 10/2019, với máy bay đạt tốc độ 100 km/h.

Trong 36 động cơ điện, 2 cánh trước gắn 6 động cơ mỗi cánh và 2 cánh sau gắn 12 động cơ mỗi cánh. Ngoài phần cố định của cánh, cánh quạt và động cơ được lắp đặt trong 12 phần cánh nghiêng, hay được nhà sản xuất gọi là cánh lật (flap).

Khi cánh lật được xoay xuống dưới thì xe sẽ cất cánh thẳng đứng. Khi chuyển đổi ở vị trí nằm ngang, một lực đẩy về phía trước được tạo ra cho xe. Đây là cách sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với trực thăng.

{keywords}
Trong 36 động cơ điện của taxi bay Lilium, 2 cánh trước gắn 6 động cơ mỗi cánh và 2 cánh sau gắn 12 động cơ mỗi cánh.

 

{keywords}
Khi cánh lật được xoay xuống dưới thì xe sẽ cất cánh thẳng đứng. Khi chuyển đổi ở vị trí nằm ngang, một lực đẩy về phía trước được tạo ra cho xe.

36 động cơ điện của Lilium được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion 1 MW (1.300 mã lực).

Khi hoàn thiện, xe Lilium Jet sẽ có phạm vi bay 300 km và tốc độ tối đa 300 km/h, điều này cho phép cung cấp dịch vụ bay giữa các khu vực thay vì chỉ là những chặng bay ngắn giữa các thành phố.

Anh Hào (theo theverge.com, lilium.com)

Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái

Xe điện Tesla có thêm tính năng chia sẻ nhiều người lái

Người sở hữu xe điện Tesla dùng app điện thoại làm chìa khóa. Mới đây, Tesla đã thêm tính năng mới hỗ trợ chủ xe cung cấp "chìa khóa phụ" cho bạn bè và gia đình.