{keywords}
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ thuế mới. Ảnh: Duy Vũ

Chiều nay, 9/12, Tổng cục thuế cũng đã có buổi làm việc với Grab xung quanh các vấn đề kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định mới.

Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực vào 5/12 quy định rõ, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu. Các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế VAT trên tổng doanh thu với các cá nhân. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh.

Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.

Cơ quan thuế cho hay, đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10%. Trước đó, trong nhiều cuộc họp giải đáp về thuế với cả doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về loại thuế này. Mức thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải vẫn áp dụng ở mức 10%.

Grab cũng như các nền tảng gọi xe khác được xác định là kinh doanh vận tải, do doanh nghiệp giữ vai trò quyết định về giá vận tải, chính sách với các tài xế, khách hàng. Do đó, phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Trả lời ICTnews, đại diện Tổng cục thuế cho biết: "Grab quyết định toàn bộ giá cả. Do đó, Grab phải chịu trách nhiệm kê khai và xuất hóa đơn 1 lần đối với các hoạt động vận tải này. Theo quy định, thuế GTGT của hoạt động vận tải là 10%. Grab thực hiện kê khai đầu ra và sẽ được khấu trừ thuế đầu vào".

Các quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế. Các đối tác sẽ chỉ chịu 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện Tổng cục thuế cũng cho rằng, “Grab sẽ phải tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh để làm sao có các chi phí đầu vào, thuế GTGT đầu vào để được khấu trừ”.

Nguồn tin từ cơ quan thuế cho biết, tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế, là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Duy Vũ

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.