Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab

Cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào. Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. 

Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ thuế mới. Ảnh: Duy Vũ

Chiều nay, 9/12, Tổng cục thuế cũng đã có buổi làm việc với Grab xung quanh các vấn đề kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định mới.

Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực vào 5/12 quy định rõ, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu. Các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế VAT trên tổng doanh thu với các cá nhân. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh.

Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.

Cơ quan thuế cho hay, đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10%. Trước đó, trong nhiều cuộc họp giải đáp về thuế với cả doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về loại thuế này. Mức thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải vẫn áp dụng ở mức 10%.

Grab cũng như các nền tảng gọi xe khác được xác định là kinh doanh vận tải, do doanh nghiệp giữ vai trò quyết định về giá vận tải, chính sách với các tài xế, khách hàng. Do đó, phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

 

Trả lời ICTnews, đại diện Tổng cục thuế cho biết: "Grab quyết định toàn bộ giá cả. Do đó, Grab phải chịu trách nhiệm kê khai và xuất hóa đơn 1 lần đối với các hoạt động vận tải này. Theo quy định, thuế GTGT của hoạt động vận tải là 10%. Grab thực hiện kê khai đầu ra và sẽ được khấu trừ thuế đầu vào".

Các quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế. Các đối tác sẽ chỉ chịu 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện Tổng cục thuế cũng cho rằng, “Grab sẽ phải tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh để làm sao có các chi phí đầu vào, thuế GTGT đầu vào để được khấu trừ”.

Nguồn tin từ cơ quan thuế cho biết, tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế, là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Duy Vũ

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

 
List comment
 
Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
icon

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

 
Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
icon

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

 
Tại sao Grab tăng giá, Be và Gojek chưa tăng?
icon

Do ảnh hưởng bởi quy định thuế VAT mới, Grab tăng giá dịch vụ. Trong khi đó, Be và Gojek chưa có các động thái tương tự.

 
Grab phản hồi việc tăng mức khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe
icon

Grab Việt Nam vừa có những thông tin phản hồi về việc tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe kể từ ngày 5/12. Điều này đã gây những phản ứng tiêu cực ở phía các tài xế.

 
Tài xế 'tố” Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe trước 5/12
icon

Nhiều tài xế cho biết Grab đã thực hiện tăng mức khấu trừ với nhiều cuốc xe (chủ yếu là dịch vụ giao hàng) trước ngày 5/12, thời điểm Nghị định 126 chưa có hiệu lực. 

 
 
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới
icon

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12
icon

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng
icon

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

Nhật Bản cấm xe chạy xăng từ năm 2030, mở đường cho xe điện
icon

Năm ngoái ở Nhật Bản, doanh số bán ô tô hạn chế khí thải hoặc không phát thải, bao gồm xe điện và xe hybrid, chiếm dưới 40% tổng số ô tô mới bán ra.

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà
icon

Sự khuyến khích từ những nhà đầu tư lớn, cùng áp lực của các đối thủ cạnh tranh là lý do khiến cho 2 siêu ứng dụng đối thủ của nhau muốn tìm cách hợp lực.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123