Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab

Cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào. Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. 

Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab
Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ thuế mới. Ảnh: Duy Vũ

Chiều nay, 9/12, Tổng cục thuế cũng đã có buổi làm việc với Grab xung quanh các vấn đề kê khai và khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định mới.

Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực vào 5/12 quy định rõ, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu. Các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế VAT trên tổng doanh thu với các cá nhân. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh.

Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.

Cơ quan thuế cho hay, đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10%. Trước đó, trong nhiều cuộc họp giải đáp về thuế với cả doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về loại thuế này. Mức thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải vẫn áp dụng ở mức 10%.

Grab cũng như các nền tảng gọi xe khác được xác định là kinh doanh vận tải, do doanh nghiệp giữ vai trò quyết định về giá vận tải, chính sách với các tài xế, khách hàng. Do đó, phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

 

Trả lời ICTnews, đại diện Tổng cục thuế cho biết: "Grab quyết định toàn bộ giá cả. Do đó, Grab phải chịu trách nhiệm kê khai và xuất hóa đơn 1 lần đối với các hoạt động vận tải này. Theo quy định, thuế GTGT của hoạt động vận tải là 10%. Grab thực hiện kê khai đầu ra và sẽ được khấu trừ thuế đầu vào".

Các quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế. Các đối tác sẽ chỉ chịu 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện Tổng cục thuế cũng cho rằng, “Grab sẽ phải tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh để làm sao có các chi phí đầu vào, thuế GTGT đầu vào để được khấu trừ”.

Nguồn tin từ cơ quan thuế cho biết, tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế, là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Duy Vũ

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

Chủ đề : grab
 
List comment
 
Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt
icon

Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho Việt Nam. Các dòng xe MPV phổ thông, SUV 7 chỗ và xe bán tải nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường này.

 
GM, Cruise hợp tác cùng Microsoft phát triển công nghệ xe không người lái
icon

Microsoft đang kết hợp cùng GM, Honda và các đơn vị khác để đầu tư vốn cổ phần kết hợp mới giá trị hơn 2 tỷ USD vào Cruise, công ty khởi nghiệp tự quản có trụ sở tại San Francisco (Mỹ).

 
Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

 
Triệu hồi 1.334 xe Lexus tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Nhiều xe Lexus sản xuất từ 2017 - 2019 phải triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

 
CEO Volkswagen 'tuyên chiến' với Elon Musk
icon

Cuộc chiến trên thị trường xe năng lượng mới toàn cầu ngày càng trở nên khốc liệt và các công ty xe hơi lâu đời cuối cùng cũng không thể ngồi yên.  

 
 
Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện
icon

Thông tư mới của Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng khi có thiệt hại về người. Bồi thường khi bị hỏng hóc phương tiện ở mức 50 – 100 triệu đồng.

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái
icon

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.

Microsoft mở ra chặng đua mới trong lĩnh vực xe tự hành
icon

Vào ngày 19/1, Microsoft đã chính thức đầu tư hơn 2 tỷ USD vào công ty tự lái của GM, giúp Cruise tăng vọt giá trị thị trường từ 19 tỷ USD vào năm 2019 lên 30 tỷ USD.  

Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
icon

Từ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện
icon

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đồng thời có các chính sách phát triển phương tiện công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123