Trong buổi họp báo hôm nay 19/6, thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM và các biện pháp chống dịch, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM dự báo trong tuần tới sẽ còn nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, đòi hỏi các ngành các cấp phải tập trung phòng chống dịch.

{keywords}
TP.HCM tạm dừng hoạt động xe taxi công nghệ để phòng dịch Covid-19.

TP.HCM sẽ không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ một cách cứng nhắc, mà sử dụng Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 làm nền để ban hành chỉ thị riêng trong phòng chống dịch.

Ngoài việc tuân thủ các biện pháp đã ban hành trước đó, ông Từ Lương cho biết sẽ áp dụng ngay một số biện pháp chặt chẽ hơn. Cụ thể, sẽ dừng toàn bộ các hoạt động xe taxi, xe taxi công nghệ, xe buýt và xe liên tỉnh.

Trả lời ICTnews, ông Từ Lương cho biết xe công nghệ 2 bánh chở người, xe giao hàng, xe giao đồ ăn hoạt động bình thường.

Cụ thể hơn, trong văn bản hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, một số phương tiện như taxi phục vụ vận chuyển người dân đến, đi các bệnh viện, các trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết vẫn được hoạt động theo công bố của Sở.

Xe vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh và xe trung chuyển cũng bị dừng hoạt động.

Các phương tiện được phép hoạt động phải đảm bảo vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 10 người/chuyến; tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang và ngồi xen kẽ, cách hàng ghế, khai báo y tế,... 

Ngoài ra, theo chỉ đạo của TP.HCM, không tụ tập quá 3 người ở nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học. Đồng thời phải thực hiện giãn cách 1,5m.

TP.HCM sẽ tạm dừng những loại hình dịch vụ, kinh doanh không cần thiết và ngưng hoạt động chợ tự phát. Các chợ truyền thống sẽ có hướng dẫn riêng do Sở Công Thương hướng dẫn các quận huyện.

Thành phố cũng yêu cầu người dân ở nhà và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp đặc biệt khác.

Các cơ sở sản xuất hàng hoá thiết yếu hoạt động bình thường nhưng phải bảo đảm khoảng cách 1,5m giữa người lao động, và phải đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, khử khuẩn.

TP.HCM cũng yêu cầu dừng các hoạt động hội họp không cần thiết. Khi phải họp thì không tập trung quá 10 người trong 1 phòng, ngoại trừ một số cuộc họp đặc biệt quan trọng phải được chính quyền địa phương cho phép và tuân thủ quy định 5K.

Hải Đăng

Sẽ xử phạt tài xế taxi, xe công nghệ tại TP.HCM nếu không khai báo y tế khi chở khách

Sẽ xử phạt tài xế taxi, xe công nghệ tại TP.HCM nếu không khai báo y tế khi chở khách

TP.HCM đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải, cung ứng phần mềm kết nối vận tải lưu trữ thông tin tài xế, hành khách, lộ trình phục vụ truy vết. Đồng thời, tài xế và hành khách cũng được yêu cầu khai báo y tế bắt buộc.