Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?
 

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?  

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?
Hyundai là nhà sản xuất xe lớn của Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Đây không phải lần đầu Apple bị bắt gặp liên quan tới dự án xe hơi. Năm 2014, một số lãnh đạo cấp cao Apple đã thăm quan nhà máy BMW để kiểm tra quy trình sản xuất xe điện, song quan hệ không đi tới đâu. Từ đó, đã có một số suy đoán về “Project Titan”, dự án tối mật của Apple về xe hơi.

Phải mất vài năm nữa để hiện thực hóa bất kỳ mẫu iCar nào, tuy nhiên hiện tại là thời điểm tốt để Apple tăng tốc. Dịch bệnh kéo doanh số toàn cầu đi xuống đúng vào lúc các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu nghiêm túc đối mặt với thách thức lớn trong việc loại bỏ động cơ đốt trong để đối phó với biến đổi khí hậu. Nhu cầu phát triển xe điện dẫn tới làn sóng hợp tác mới trong ngành, do các công ty liên minh với nhau để giảm chi phí.

Do đó, các hãng xe – vốn không mặn mà với việc giúp người mới chen chân vào thị trường này – đột nhiên cởi mở hơn. Hyundai nằm trong số các doanh nghiệp cởi mở nhất, kể cả đối tác trong hay ngoài ngành. Công ty Hàn Quốc đang hợp tác với Baidu (Trung Quốc) và Nvidia (Mỹ) trên công nghệ xe tự lái, với Rimac (Croatia) về xe điện, với Grab và Ola về dịch vụ xe hơi. Đây có thể là điểm hấp dẫn của Hyundai trong mắt Apple.

Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc còn là trụ cột trong tập đoàn đa ngành đa nghề, sản xuất mọi thứ từ thép đến thang máy. Theo chuyên gia ô tô kiêm Giáo sư Đại học kinh doanh Birmingham David Bailey, nằm trong mạng lưới công nghiệp khổng lồ nhiều cũng là một điểm cộng cho Hyundai.

Hyundai đã có những bước tiến đáng kể trong xe thế hệ mới. Tháng 12/2020, công ty ra mắt nền tảng sản xuất mang tên E-GMP, cho phép họ bán những chiếc xe điện đi gần 500km một lần sạc và có thể sạc 80% trong 18 phút, tương tự những chiếc xe điện khác đang bán trên thị trường ngày nay. Nó cũng có thể sử dụng làm nền tảng cho các xe sedan và SUV khác của hãng.

Peter Wells, Giáo sư Trường kinh doanh Cardiff, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành xe hơi, nhận xét Hyundai đã trải qua mọi việc khó và sản xuất được những chiếc xe tốt, chất lượng, đáng tin cậy, giá cạnh tranh. Quan hệ với Apple sẽ là màn ghép cặp thú vị, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp bốn bánh.

Một lý do khác khiến Hyundai là lựa chọn hợp lý: Công ty là người chơi giàu kinh nghiệm tại châu Á, nơi được dự đoán là trung tâm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới. Địa bàn sản xuất của hãng cũng gần với Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, là đầu tàu của nhu cầu xe điện. Phần lớn chuỗi cung ứng Apple đặt tại Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đã “đánh hơi” thấy lợi ích tiềm tàng vào cuối tuần trước, khiến cổ phiếu Hyundai tăng gần 20% tại Seoul. Đây là thành tích tốt nhất của công ty trong ít nhất 20 năm trở lại đây.

 

Trong một nghiên cứu, nhà phân tích Daniel Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét xe điện “có thể trở thành cơ hội nghìn tỷ đô trong thập kỷ tới và là bước đi chiến lược thông minh đối với Apple”. Tuy nhiên, sản xuất xe quy mô lớn đặc biệt khó và hợp tác là lộ trình khả thi nhất để ra mắt iCar.

Theo ông Ives, dựa trên các cuộc đối thoại với nhà đầu tư vài tuần qua, họ muốn thấy Apple hợp tác hơn là tự mình xây dựng nhà máy xe riêng. Nếu bắt tay với một người chơi tên tuổi như Tesla, Volkswagen, đây sẽ là “quan hệ vàng”.

Apple cũng có thể lựa chọn nhiều đối tác. Theo Giáo sư Wells, Honda luôn “cởi mở và linh hoạt hơn” nhiều hãng xe Nhật Bản khác. Công ty cũng bán được hàng triệu xe tại Mỹ mỗi năm. Ông dự đoán Apple sẽ hợp tác với ai đó như Honda, xét theo vị thế của họ trên thị trường.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi  lớn nhất thế giới Volkswagen là một lựa chọn hợp lý khác. Công ty Đức đã mở cửa nền tảng xe điện MEB cho các hãng xe khác. Họ cũng ký thỏa thuận với Ford để phát triển xe điện và xe tự lái.

Dù vậy, khả năng Apple liên minh với Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu hiện nay, không được đánh giá cao. Tháng trước, CEO Tesla Elon Musk tiết lộ từng cố bán mình cho Apple song CEO Tim Cook thậm chí còn “từ chối gặp mặt”.

Triển vọng được Apple “bơm tiền” vô cùng hấp dẫn với các nhà sản xuất xe hơi, do họ muốn tăng doanh số và vực dậy từ Covid-19. Tuy nhiên, sản xuất một chiếc xe mang thương hiệu của người khác dường như là kịch bản khá xa với nhiều bên, đặc biệt là các hãng được định vị cao cấp. Theo ông Wells, ai xung phong trở thành đối tác sản xuất xe đầu tiên cho một công ty như Apple là câu hỏi thú vị.

Du Lam (Theo CNN)

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Theo CNN, cổ phiếu Hyundai có ngày tươi đẹp nhất trong 20 năm, sau khi truyền thông đưa tin công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán phát triển xe điện tự lái với Apple.  

 
List comment
 
GM, Cruise hợp tác cùng Microsoft phát triển công nghệ xe không người lái
icon

Microsoft đang kết hợp cùng GM, Honda và các đơn vị khác để đầu tư vốn cổ phần kết hợp mới giá trị hơn 2 tỷ USD vào Cruise, công ty khởi nghiệp tự quản có trụ sở tại San Francisco (Mỹ).

 
Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

 
Triệu hồi 1.334 xe Lexus tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Nhiều xe Lexus sản xuất từ 2017 - 2019 phải triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

 
Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện
icon

Thông tư mới của Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng khi có thiệt hại về người. Bồi thường khi bị hỏng hóc phương tiện ở mức 50 – 100 triệu đồng.

 
Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
icon

Từ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

 
 
Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện
icon

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đồng thời có các chính sách phát triển phương tiện công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện.

Những bộ lọc trên xe ô tô cần thay định kỳ trong quá trình sử dụng
icon

Máy phát điện ô tô bị hỏng sẽ khiến chủ xe gặp nhiều rủi ro. Vì vậy chủ xe cần tìm hiểu những hư hỏng thường gặp của máy phát để sửa chữa kịp thời.

Loạt xe tiền tỷ khuấy động thị trường đầu năm 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 sôi động hơn khi loạt xe tiền tỷ của Toyota, Lexus, Volkswagen liên tiếp được tung ra nhằm chớp thời điểm vàng mua xe trước Tết.

Foxconn tìm đồng minh mảng xe điện để giữ chân Apple
icon

Foxconn đã và đang tích lũy sức mạnh để tham gia vào chuỗi công nghiệp ô tô năng lượng mới, đặc biệt là sau khi Apple công bố kế hoạch sản xuất xe điện.  

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi hơn 9.000 xe Xpander và Outlander do lỗi bơm xăng
icon

Các xe Mitsubishi Xpander và Outlander nằm trong diện triệu hồi để thay thế bơm xăng bị lỗi, có thể dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ bị tắt. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123