Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?  

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?
Hyundai là nhà sản xuất xe lớn của Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Đây không phải lần đầu Apple bị bắt gặp liên quan tới dự án xe hơi. Năm 2014, một số lãnh đạo cấp cao Apple đã thăm quan nhà máy BMW để kiểm tra quy trình sản xuất xe điện, song quan hệ không đi tới đâu. Từ đó, đã có một số suy đoán về “Project Titan”, dự án tối mật của Apple về xe hơi.

Phải mất vài năm nữa để hiện thực hóa bất kỳ mẫu iCar nào, tuy nhiên hiện tại là thời điểm tốt để Apple tăng tốc. Dịch bệnh kéo doanh số toàn cầu đi xuống đúng vào lúc các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu nghiêm túc đối mặt với thách thức lớn trong việc loại bỏ động cơ đốt trong để đối phó với biến đổi khí hậu. Nhu cầu phát triển xe điện dẫn tới làn sóng hợp tác mới trong ngành, do các công ty liên minh với nhau để giảm chi phí.

Do đó, các hãng xe – vốn không mặn mà với việc giúp người mới chen chân vào thị trường này – đột nhiên cởi mở hơn. Hyundai nằm trong số các doanh nghiệp cởi mở nhất, kể cả đối tác trong hay ngoài ngành. Công ty Hàn Quốc đang hợp tác với Baidu (Trung Quốc) và Nvidia (Mỹ) trên công nghệ xe tự lái, với Rimac (Croatia) về xe điện, với Grab và Ola về dịch vụ xe hơi. Đây có thể là điểm hấp dẫn của Hyundai trong mắt Apple.

Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc còn là trụ cột trong tập đoàn đa ngành đa nghề, sản xuất mọi thứ từ thép đến thang máy. Theo chuyên gia ô tô kiêm Giáo sư Đại học kinh doanh Birmingham David Bailey, nằm trong mạng lưới công nghiệp khổng lồ nhiều cũng là một điểm cộng cho Hyundai.

Hyundai đã có những bước tiến đáng kể trong xe thế hệ mới. Tháng 12/2020, công ty ra mắt nền tảng sản xuất mang tên E-GMP, cho phép họ bán những chiếc xe điện đi gần 500km một lần sạc và có thể sạc 80% trong 18 phút, tương tự những chiếc xe điện khác đang bán trên thị trường ngày nay. Nó cũng có thể sử dụng làm nền tảng cho các xe sedan và SUV khác của hãng.

Peter Wells, Giáo sư Trường kinh doanh Cardiff, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành xe hơi, nhận xét Hyundai đã trải qua mọi việc khó và sản xuất được những chiếc xe tốt, chất lượng, đáng tin cậy, giá cạnh tranh. Quan hệ với Apple sẽ là màn ghép cặp thú vị, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp bốn bánh.

Một lý do khác khiến Hyundai là lựa chọn hợp lý: Công ty là người chơi giàu kinh nghiệm tại châu Á, nơi được dự đoán là trung tâm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới. Địa bàn sản xuất của hãng cũng gần với Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, là đầu tàu của nhu cầu xe điện. Phần lớn chuỗi cung ứng Apple đặt tại Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đã “đánh hơi” thấy lợi ích tiềm tàng vào cuối tuần trước, khiến cổ phiếu Hyundai tăng gần 20% tại Seoul. Đây là thành tích tốt nhất của công ty trong ít nhất 20 năm trở lại đây.

 

Trong một nghiên cứu, nhà phân tích Daniel Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét xe điện “có thể trở thành cơ hội nghìn tỷ đô trong thập kỷ tới và là bước đi chiến lược thông minh đối với Apple”. Tuy nhiên, sản xuất xe quy mô lớn đặc biệt khó và hợp tác là lộ trình khả thi nhất để ra mắt iCar.

Theo ông Ives, dựa trên các cuộc đối thoại với nhà đầu tư vài tuần qua, họ muốn thấy Apple hợp tác hơn là tự mình xây dựng nhà máy xe riêng. Nếu bắt tay với một người chơi tên tuổi như Tesla, Volkswagen, đây sẽ là “quan hệ vàng”.

Apple cũng có thể lựa chọn nhiều đối tác. Theo Giáo sư Wells, Honda luôn “cởi mở và linh hoạt hơn” nhiều hãng xe Nhật Bản khác. Công ty cũng bán được hàng triệu xe tại Mỹ mỗi năm. Ông dự đoán Apple sẽ hợp tác với ai đó như Honda, xét theo vị thế của họ trên thị trường.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi  lớn nhất thế giới Volkswagen là một lựa chọn hợp lý khác. Công ty Đức đã mở cửa nền tảng xe điện MEB cho các hãng xe khác. Họ cũng ký thỏa thuận với Ford để phát triển xe điện và xe tự lái.

Dù vậy, khả năng Apple liên minh với Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu hiện nay, không được đánh giá cao. Tháng trước, CEO Tesla Elon Musk tiết lộ từng cố bán mình cho Apple song CEO Tim Cook thậm chí còn “từ chối gặp mặt”.

Triển vọng được Apple “bơm tiền” vô cùng hấp dẫn với các nhà sản xuất xe hơi, do họ muốn tăng doanh số và vực dậy từ Covid-19. Tuy nhiên, sản xuất một chiếc xe mang thương hiệu của người khác dường như là kịch bản khá xa với nhiều bên, đặc biệt là các hãng được định vị cao cấp. Theo ông Wells, ai xung phong trở thành đối tác sản xuất xe đầu tiên cho một công ty như Apple là câu hỏi thú vị.

Du Lam (Theo CNN)

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Theo CNN, cổ phiếu Hyundai có ngày tươi đẹp nhất trong 20 năm, sau khi truyền thông đưa tin công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán phát triển xe điện tự lái với Apple.  

 
List comment
 
Cách lái xe an toàn trên mặt đường trơn do băng tuyết
icon

Di chuyển chậm, tập trung quan sát, giữ khoảng cách an toàn, không phanh đột ngột… là những kinh nghiệm để có thể di chuyển an toàn qua đoạn đường băng tuyết.

 
Xe MG chuyển hướng nhập khẩu Thái Lan
icon

Thay vì nhập từ Trung Quốc, MG chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc các dòng xe từ Thái Lan.

 
Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple
icon

Theo CNN, cổ phiếu Hyundai có ngày tươi đẹp nhất trong 20 năm, sau khi truyền thông đưa tin công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán phát triển xe điện tự lái với Apple.  

 
Hãng xe “níu chân” khách mua xe chơi Tết
icon

Nhiều hãng xe tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi phí trước bạ để kéo khách hàng tới mua xe, sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh
icon

Ước tính có 13.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 12/2020. Dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ vào tháng cuối năm, nhưng không thể khiến bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua tươi sáng hơn.

 
 
Thị trường giao thông thông minh châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đạt 75 triệu euro vào 2024
icon

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Berg Insight, thị trường Hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho xe buýt điện ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đạt 75 triệu euro vào năm 2024.

Indonesia có nhà máy tích hợp từ khai khoáng đến sản xuất pin xe điện
icon

Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tích hợp được ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện, từ khai khoáng, nấu luyện, chế tiền chất, chế tạo điện cực, cho đến tái chế.

Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021
icon

Nhiều chính sách về ô tô sẽ thay đổi từ 1/1/2021. Cụ thể, phí trước bạ của xe lắp ráp tăng trở lại mức 10-12%, thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm theo lộ trình có thể tác động đến thị trường ô tô trong năm nay.

Gọi xe đêm Tết Dương lịch: Khách bực bội, tài xế mệt mỏi
icon

Trong đêm giao thừa Tết Dương lịch, cả khách đặt xe lẫn tài xế công nghệ đều trải qua cảm giác khó chịu vì khó đặt xe, huỷ chuyến.

Ô tô giao hàng tự lái sẽ bắt đầu hoạt động tại California vào năm 2021
icon

Theo thông tin từ Cục Quản lý phương tiện cơ giới California (DMV) cho biết, Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực robot, Nuro đã nhận được sự chấp thuận để bắt đầu dịch vụ giao hàng trả tiền với các phương tiện tự lái. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123