Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?

Apple và Hyundai Motor được cho là đang hợp tác làm xe điện. Vì sao Apple lại lựa chọn nhà sản xuất xe nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?  

Vì sao Apple chọn Hyundai làm đối tác iCar?
Hyundai là nhà sản xuất xe lớn của Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Đây không phải lần đầu Apple bị bắt gặp liên quan tới dự án xe hơi. Năm 2014, một số lãnh đạo cấp cao Apple đã thăm quan nhà máy BMW để kiểm tra quy trình sản xuất xe điện, song quan hệ không đi tới đâu. Từ đó, đã có một số suy đoán về “Project Titan”, dự án tối mật của Apple về xe hơi.

Phải mất vài năm nữa để hiện thực hóa bất kỳ mẫu iCar nào, tuy nhiên hiện tại là thời điểm tốt để Apple tăng tốc. Dịch bệnh kéo doanh số toàn cầu đi xuống đúng vào lúc các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu nghiêm túc đối mặt với thách thức lớn trong việc loại bỏ động cơ đốt trong để đối phó với biến đổi khí hậu. Nhu cầu phát triển xe điện dẫn tới làn sóng hợp tác mới trong ngành, do các công ty liên minh với nhau để giảm chi phí.

Do đó, các hãng xe – vốn không mặn mà với việc giúp người mới chen chân vào thị trường này – đột nhiên cởi mở hơn. Hyundai nằm trong số các doanh nghiệp cởi mở nhất, kể cả đối tác trong hay ngoài ngành. Công ty Hàn Quốc đang hợp tác với Baidu (Trung Quốc) và Nvidia (Mỹ) trên công nghệ xe tự lái, với Rimac (Croatia) về xe điện, với Grab và Ola về dịch vụ xe hơi. Đây có thể là điểm hấp dẫn của Hyundai trong mắt Apple.

Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc còn là trụ cột trong tập đoàn đa ngành đa nghề, sản xuất mọi thứ từ thép đến thang máy. Theo chuyên gia ô tô kiêm Giáo sư Đại học kinh doanh Birmingham David Bailey, nằm trong mạng lưới công nghiệp khổng lồ nhiều cũng là một điểm cộng cho Hyundai.

Hyundai đã có những bước tiến đáng kể trong xe thế hệ mới. Tháng 12/2020, công ty ra mắt nền tảng sản xuất mang tên E-GMP, cho phép họ bán những chiếc xe điện đi gần 500km một lần sạc và có thể sạc 80% trong 18 phút, tương tự những chiếc xe điện khác đang bán trên thị trường ngày nay. Nó cũng có thể sử dụng làm nền tảng cho các xe sedan và SUV khác của hãng.

Peter Wells, Giáo sư Trường kinh doanh Cardiff, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành xe hơi, nhận xét Hyundai đã trải qua mọi việc khó và sản xuất được những chiếc xe tốt, chất lượng, đáng tin cậy, giá cạnh tranh. Quan hệ với Apple sẽ là màn ghép cặp thú vị, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp bốn bánh.

Một lý do khác khiến Hyundai là lựa chọn hợp lý: Công ty là người chơi giàu kinh nghiệm tại châu Á, nơi được dự đoán là trung tâm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới. Địa bàn sản xuất của hãng cũng gần với Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, là đầu tàu của nhu cầu xe điện. Phần lớn chuỗi cung ứng Apple đặt tại Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đã “đánh hơi” thấy lợi ích tiềm tàng vào cuối tuần trước, khiến cổ phiếu Hyundai tăng gần 20% tại Seoul. Đây là thành tích tốt nhất của công ty trong ít nhất 20 năm trở lại đây.

 

Trong một nghiên cứu, nhà phân tích Daniel Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét xe điện “có thể trở thành cơ hội nghìn tỷ đô trong thập kỷ tới và là bước đi chiến lược thông minh đối với Apple”. Tuy nhiên, sản xuất xe quy mô lớn đặc biệt khó và hợp tác là lộ trình khả thi nhất để ra mắt iCar.

Theo ông Ives, dựa trên các cuộc đối thoại với nhà đầu tư vài tuần qua, họ muốn thấy Apple hợp tác hơn là tự mình xây dựng nhà máy xe riêng. Nếu bắt tay với một người chơi tên tuổi như Tesla, Volkswagen, đây sẽ là “quan hệ vàng”.

Apple cũng có thể lựa chọn nhiều đối tác. Theo Giáo sư Wells, Honda luôn “cởi mở và linh hoạt hơn” nhiều hãng xe Nhật Bản khác. Công ty cũng bán được hàng triệu xe tại Mỹ mỗi năm. Ông dự đoán Apple sẽ hợp tác với ai đó như Honda, xét theo vị thế của họ trên thị trường.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi  lớn nhất thế giới Volkswagen là một lựa chọn hợp lý khác. Công ty Đức đã mở cửa nền tảng xe điện MEB cho các hãng xe khác. Họ cũng ký thỏa thuận với Ford để phát triển xe điện và xe tự lái.

Dù vậy, khả năng Apple liên minh với Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu hiện nay, không được đánh giá cao. Tháng trước, CEO Tesla Elon Musk tiết lộ từng cố bán mình cho Apple song CEO Tim Cook thậm chí còn “từ chối gặp mặt”.

Triển vọng được Apple “bơm tiền” vô cùng hấp dẫn với các nhà sản xuất xe hơi, do họ muốn tăng doanh số và vực dậy từ Covid-19. Tuy nhiên, sản xuất một chiếc xe mang thương hiệu của người khác dường như là kịch bản khá xa với nhiều bên, đặc biệt là các hãng được định vị cao cấp. Theo ông Wells, ai xung phong trở thành đối tác sản xuất xe đầu tiên cho một công ty như Apple là câu hỏi thú vị.

Du Lam (Theo CNN)

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Theo CNN, cổ phiếu Hyundai có ngày tươi đẹp nhất trong 20 năm, sau khi truyền thông đưa tin công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán phát triển xe điện tự lái với Apple.  

 
List comment
 

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc phát triển chưa phải quá lâu, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố gắng vươn lên, thay đổi 180 độ từ việc chuyên 'sao chép' các thương hiệu khác đến trở thành tên tuổi dẫn đầu ngành.

 

VinFast và Tesla là hai thương hiệu được nhiều người Việt Nam biết tới khi nhắc đến xe điện.

 
 

Trên 753.000 chiếc xe máy xăng được bán ra tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022, tăng 7.43% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hãng xe Ý sẽ tổ chức một buổi đấu giá cho chiếc Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae Coupé cuối cùng, bên cạnh một NFT 1:1 của mẫu xe hiệu suất cao. 

 
 

General Motors và Honda Motor thông báo sẽ phát triển một loạt ô tô điện giá rẻ mới, dựa trên nền tảng hợp tác chung, mục tiêu sản xuất hàng triệu xe từ năm 2027.  

Một số mẫu xe rục rịch tăng giá khiến nhiều khách hàng Việt Nam lo ngại, trong khi đại lý vẫn báo chênh giá với các mẫu xe hot và khan hiếm.

Nhiều dòng xe máy Honda tăng giá từ 1/4, trong đó tăng mạnh nhất là SH và SH Mode với mức tăng từ 1,5 đến hơn 3 triệu đồng tùy phiên bản.

Rolls-Royce, McLaren và mới nhất là Lamborghini đều được nhập khẩu phân phối bởi S&S Automotive, một công ty thuộc S&S Group.

Ông Tiền Quốc Hào được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á kiêm Chủ tịch công ty Toyota châu Á Thái Bình Dương thay ông Yoichi Miyazaki.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123