Xe công nghệ 'lén' thu thêm phí: Khách hàng bức xúc

Ngoài giá cước phải trả cho quãng đường di chuyển, khách hàng dùng ứng dụng gọi xe còn phải trả thêm phí sử dụng nền tảng. Khoản thu này không được thông báo rõ ràng, gây bức xúc cho người dùng dịch vụ.

Xe công nghệ 'lén' thu thêm phí: Khách hàng bức xúc
Việc các hãng xe công nghệ không thông báo rõ ràng, trực tiếp với khách hàng về thu phí nền tảng khiến nhiều người bức xúc.

Là khách hàng thường xuyên của Grab, chị Hoàng Phương Linh (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) rất bất ngờ khi biết được thông tin Grab cho thu phí nền tảng. “Từ tháng 3 đến nay, cùng quãng đường mà ứng dụng báo lên 145.000 đồng. Ban đầu tôi nghĩ do thời tiết, tắc đường nên giá có nhỉnh hơn thường ngày một chút. Dù vậy, do mức giá cao duy trì rất lâu nên tôi đã tra cơ cấu giá cước chuyến đi. Tuy nhiên, thông tin Grab đưa ra rất chung chung, như quãng đường di chuyển, phụ thu khi thay đổi lộ trình, phụ phí theo khung giờ…, chứ không hề có khoản phí nền tảng nào”, chị Linh nói.

Để kiểm chứng thông tin, PV đặt một cuốc xe GrabBike cho quãng đường hơn 1km, chúng tôi được thông báo phí 14.000 đồng. Mức giá này cũng tăng 1.000 đồng so với mức giá tối thiểu mà Grab áp dụng trước đây, nhưng không có thông báo khoản phụ thu nào. Tuy nhiên, khi xem tài khoản của các lái xe cho Grab thì khoản phụ phí này mới hiện rõ. Tài xế Nguyễn Tiến M. (có thâm niên 2 năm chạy xe ôm công nghệ hãng Grab) nói: “Thời điểm đầu có vài khách hỏi nguyên nhân vì sao giá cước cao hơn trước, nhưng tôi cũng không biết giải thích về phí nền tảng thế nào. Chúng tôi chỉ được thông báo, tiền này khách trả, chúng tôi không liên quan. Do không ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế nên chúng tôi cũng mặc kệ. Lâu dần thành quen, chắc do số tiền cũng nhỏ nên khách hàng cũng không để ý thêm”.

Chỉ đơn phương đưa thông tin trên website của hãng

Trên trang web của Grab, PV phải tìm kiếm rất lâu mới có được thông tin về việc triển khai thu phí nền tảng. Thông báo của Grab nêu, từ ngày 19/02/2020, hãng chính thức áp dụng phí nền tảng với mức 1.000 đồng/chuyến đối với dịch vụ xe môtô và 2.000 đồng đối với dịch vụ bằng ô tô. Grab cam kết phí nền tảng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng, không được Grab đề cập.

 

Trả lời PV Tiền Phong, đại diện Grab lý giải, Sự thay đổi này nhằm mục đích mang đến thêm nhiều lợi ích mới, cũng như tăng cường những lợi ích hiện có của hãng dành cho hành khách và đối tác tài xế, bao gồm việc mở rộng phạm vi bảo hiểm tai nạn cá nhân, hoàn thiện tổng đài hỗ trợ các trường hợp liên quan đến tai nạn (hoạt động 24/7), cũng như mang đến nhiều tính năng an toàn mới và các chương trình đào tạo kĩ năng tốt hơn dành cho đối tác tài xế.

Đầu tháng 4/2020, hãng xe công nghệ Be cũng triển khai thu phí sử dụng ứng dụng với tất cả các dịch vụ như xe ôm, ô tô, đi chợ thuê… Mức phí này được tính là 6,377% trên tổng tiền khách phải trả cho mỗi cuốc xe. PV liên hệ qua đường dây nóng của hãng này (theo số 1900 232345), nhưng không nhận được câu trả lời. Be có ra thông báo trên trang web của hãng, nhưng tài khoản của khách hàng chỉ hiện tổng số tiền mỗi chuyến đi, không có từng khoản cụ thể.

Từ tháng 5/2020, GoViet (nay là Gojek Việt Nam) cũng chính thức phụ thu phí nền tảng từ cho mỗi đơn hàng GoBike (giao hàng bằng xe máy). Theo đó, mức phí này là 1.000 đồng cho toàn bộ các đơn hàng và 2.000 đồng vào giờ cao điểm. Gojek có đưa thông báo này lên web của hãng, nhưng trong tài khoản của khách, trong mỗi chuyến đi cũng không có cơ cấu giá thành nêu về loại phí này.

Khách hàng có thể khởi kiện

Theo luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM), khách hàng sử dụng ứng dụng đã trả tiền cước cho tài xế và tài xế phải gửi lại phần chiết khấu cho công ty. Như vậy, hành khách và đối tác tài xế đã phải trả phí khi sử dụng dịch vụ từ các ứng dụng gọi xe. Nay tiếp tục thu thêm phí sử dụng nền tảng là vô lý. "1.000 hay 2.000 đồng/chuyến là nhỏ nhưng hàng ngàn chuyến một ngày, số tiền thu được rất lớn. Hơn nữa, bất cứ một loại phí thu thêm nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, tức phải thông báo rõ ràng. Việc âm thầm thu phí, người tiêu dùng không biết thì gọi là hành vi móc túi khách hàng, vi phạm nghiêm trọng quyền lợi người tiêu dùng. Khách hàng có thể khởi kiện để đòi quyền lợi”, luật sư Bình nói.

(Theo Tiền Phong)

Singapore: Xe công nghệ thu phí nền tảng phải xin ý kiến người dân

Singapore: Xe công nghệ thu phí nền tảng phải xin ý kiến người dân

Nếu như tại Việt Nam, phí nền tảng (platform fee) trong lĩnh vực gọi xe trực tuyến còn mới thì trên thế giới, đây là khái niệm đã có từ lâu.

Chủ đề : xe công nghệgrab
 
List comment
 
Thị trường xe điện sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất
icon

Sản lượng xe điện hai bánh năm 2020 tại Việt Nam giảm mạnh so với năm ngoái, nhiều doanh nghiệp xe đạp điện và xe máy điện phải dừng sản xuất.

 
Kinh nghiệm tiết kiệm tiền xăng dầu ô tô hàng tháng
icon

Đổ xăng mỗi tháng cho chiếc xe hơi đều là vấn đề đau đầu sau mỗi lần xăng tăng giá, sau đây, là một số phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu.

 
Đại lý Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam dừng hoạt động
icon

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chính thức dừng hoạt động, kết thúc 7 năm nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe xa xỉ Anh quốc tại Việt Nam.  

 
Hãng taxi công nghệ đầu tiên tại Việt Nam tuyên bố dùng hộp đèn điện tử
icon

Ứng dụng gọi xe be vừa cho biết sẽ lắp hộp đèn trên các xe beCar. Đây là ứng dụng gọi xe đầu tiên thực hiện dùng hộp đèn điện tử giống như các hãng taxi truyền thống.

 
Ô tô VinFast đứng đầu tất cả phân khúc trong tháng 9
icon

Chất lượng và chính sách bán hàng mang lại lợi ích tối đa cho người dùng là vũ khí quan trọng giúp VinFast tiếp tục dẫn đầu mọi phân khúc trong tháng 9/2020.

 
 
Thương hiệu nào bán xe chạy nhất Việt Nam?
icon

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 tăng trưởng mạnh khi các dòng xe mới liên tục ra mắt, cùng ưu đãi phí trước bạ và các gói khuyến mãi kích cầu từ hãng xe.

Bắt giữ hàng loạt linh kiện xe đạp điện lậu
icon

Hàng trăm bình ắc quy xe điện và các loại linh kiện xe đạp điện nhập lậu vừa bị lực lượng quản lý thị trường bắt giữ khi kiểm tra các điểm bán hàng trực tiếp cho người dân.

Singapore: Xe công nghệ thu phí nền tảng phải xin ý kiến người dân
icon

Nếu như tại Việt Nam, phí nền tảng (platform fee) trong lĩnh vực gọi xe trực tuyến còn mới thì trên thế giới, đây là khái niệm đã có từ lâu.

Nguy cơ từ xe đạp điện và linh kiện nhập lậu
icon

Linh kiện đầu vào kém và không được kiểm định chất lượng khiến các dòng xe đạp điện nhập lâu, trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dùng khi lưu thông và gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Bạc Liêu khởi công xây nhà máy điện gió thứ 8, công suất 40 MW
icon

Nhà máy điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 với tổng công suất dự án là 40MW vừa được khởi công xây dựng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123