Thủ đô Amsterdam của Hà Lan được xem là thủ phủ của xe đạp, nơi có dân số còn ít hơn cả số xe đạp trên toàn thành phố. Vì thế, không ngạc nhiên khi các công ty mọc lên như nấm nơi đây với các sản phẩm xe đạp điện thông minh đủ chủng loại, kiểu dáng. 

Gần đây có hai cái tên là VanMoof và Veloretti đang nổi lên trong cuộc chiến ở mảnh đất xe điện này. Trong khi VanMoof đã cho ra mắt xe đạp điện từ năm 2016 với giá 3.000 USD, Veloretti gần đây mới bắt đầu xuất xưởng đại trà dòng xe đạp điện đầu tiên của hãng với giá 2.800 USD, cùng một phân khúc nhưng rẻ hơn đối thủ.

{keywords}
Mẫu Veloretti Ivy có thiết kế khá hoài cổ dù sử dụng toàn các linh kiện đắt tiền.

Dòng xe đạp điện mới của Veloretti có hai phiên bản khác nhau (Ivy và Ace) với mỗi phiên bản có ba màu sắc để lựa chọn. Trong khi Ace có thiết kế hiện đại thì Ivy lại mang đến hơi hướng hoài cổ của thập niên 80. Cả hai đều được sản xuất thủ công và được đóng gói để vận chuyển đến chỉ ba nước Bỉ và Đức bên cạnh quê nhà Hà Lan.

Ivy và Ace có ‘cấu hình’ giống nhau với trục xích Carbon, gióng thép không gỉ, hộp số Enviolo, động cơ không ồn Bafang (250W) tự động chuyển số, phanh thủy lực, đèn LED trước và sau, màn hình hiển thị thông tin trên tay lái phải cùng một cục pin 510Wh có thể tháo rời và sạc đầy để di chuyển được quãng đường 60-120km. 

Chiếc xe còn được trang bị cảm biến trên động cơ cũng như hỗ trợ kết nối Bluetooth, 3G, 4G và định vị GPS. Các công nghệ này giúp người dùng có thể cập nhật phần mềm thông qua OTA (over-the-air), chẩn đoán sự cố từ xa, phát hiện hỏng hóc và truy vết khi xe bị mất trộm. 

{keywords}
Nhà sáng lập Veloretti đi thử trên mẫu Ace.

Ngoài mẫu đắt đỏ mới ra mắt, Veloretti còn có các mẫu cơ bản giá rẻ hơn được phân phối ở 27 quốc gia. Tuy nhiên, đây chỉ là các mẫu xe đạp địa hình thông thường với giá cơ bản khoảng 475 USD, vẫn khá đắt đỏ so với người mua đến từ các nước đang phát triển.

Nhà sáng lập của Veloretti đặt kỳ vọng bán ra khoảng 8.000 mẫu xe đạp điện trong năm nay, với mục tiêu thúc đẩy doanh số lên 25.000 chiếc vào năm 2022.

Dù vậy sự cạnh tranh là rất gay gắt như đã nói, bởi Hà Lan là thiên đường của xe đạp với các công ty lớn mạnh như Stella, Gazelle và Accell Group hoặc các startup đầy tham vọng như Cowboy, VanMoof hay RadPower. Đấy là chưa kể người dân có rất nhiều lựa chọn trong việc mua xe đạp cũ với giá bằng một nửa giá gốc. 

Phương Nguyễn (theo TheVerge)

Cảnh báo nguy cơ xe đạp điện nước ngoài “đội lốt” hàng Việt xuất sang Châu Âu

Cảnh báo nguy cơ xe đạp điện nước ngoài “đội lốt” hàng Việt xuất sang Châu Âu

ictnews Trước tình trạng lượng xe đạp điện từ Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Châu Âu bất ngờ tăng mạnh sau khi xe đạp điện Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá, Bộ Công Thương lên tiếng cảnh báo nguy cơ xuất hiện hành vi làm giả xuất xứ Việt Nam.