Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Từ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Xe máy điện phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
Xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ảnh: Phúc Vinh

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nghị định mới thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP với nhiều điểm mới về đối tượng cũng như các quy định trong giấy chứng nhận bảo hiểm, phí và thời hạn bảo hiểm.

Theo đó, từ ngày 1/3/2021, các xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như những phương tiện cơ giới khác.

Cụ thể, Nghị định 03 nêu rõ đối tượng nằm trong phạm vi điều chỉnh bao gồm chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo giải thích, chủ xe cơ giới quy định là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới.

Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nằm trong phạm vi điều chỉnh gồm: xe ô tô, máy kéo, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra các xe máy chuyên dùng cũng thuộc đối tượng quy định.

Như vậy, xe điện sẽ là đối tượng mới phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới kể từ ngày 1/3/2021, khi Nghị định 03 chính thức có hiệu lực.

Phí bảo hiểm cao hơn tối đa 15%

Một điểm mới nữa ở Nghị định vừa ban hành đó là kéo dài thời hạn bảo hiểm. Ở quy định cũ, thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm hoặc dưới 1 năm (trong một số trường hợp). Theo quy định mới, thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

 

Trong khi đó, các loại xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới 1 năm, niên hạn sử dụng của xe cơ giới nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật; xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an sẽ có thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm.

Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 1 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó.

Theo quy định mới, phí bảo hiểm có thể cao hơn tối đa 15%. Cụ thể: Khoản 3 Điều 7 Nghị định 03/2021 quy định căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm; mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Về mức bồi thường bảo hiểm, quy định mới nêu rõ khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm của bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trong trường hợp người được bảo hiểm chết, mất hành vi năng lực dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại hoặc đại diện của người bị thiệt hại.

Ngoài ra, cũng quy định mức tạm ứng bảo hiểm so với quy định trước đây. Cụ thể, theo quy định mới thì trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Theo đó, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại sẽ là 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong. 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại sẽ là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong. 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Phúc Vinh

Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện

Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đồng thời có các chính sách phát triển phương tiện công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện.

Chủ đề : xe máy điện
 
List comment
 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Thái Lan đẩy nhanh quá trình điện hóa, tham vọng thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu
icon

Dù Chính phủ Thái Lan đã đẩy sớm kế hoạch sản xuất xe điện, nhưng các thành viên thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan còn muốn kế hoạch này diễn ra nhanh hơn.

 
Lời khuyên hữu ích để lái xe an toàn trong dịp nghỉ lễ
icon

Nghiên cứu và sắp xếp hành trình, kiểm tra phương tiện trước khi lên đường, tránh các cung đường đông đúc giờ cao điểm và giữ tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hơn hành trình khi lái xe đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

 
Gần 3.300 xe Toyota Avanza và Rush nhập khẩu bị triệu hồi để thay thế bơm xăng
icon

3.280 chiếc Toyota Avanza, Rush do Toyota nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam phải triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Honda Việt Nam triệu hồi 27.600 xe City, Accord, Jazz và HR-V vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Các xe nằm trong diện triệu hồi gồm Honda City (sản xuất tại Việt Nam) và Accord, Jazz, HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vì lỗi bơm nhiên liệu.  

 
 
Porsche lạc quan về triển vọng xe điện ở Việt Nam
icon

Còn nhiều thách thức nhưng xe điện được xem là thị trường mới đầy triển vọng, nhất là khi các hãng xe đang có những động thái chuẩn bị cho quá trình điện hóa.

Xe cỡ nhỏ Nhật – Hàn cạnh tranh ở thị trường xe cũ
icon

Các mẫu xe Nhật không còn là 'vua giữ giá' khi độ trượt giá tương đương với các mẫu xe Hàn Quốc, đồng thời cũng bị các mẫu xe Hàn cạnh tranh gay gắt ở thị trường xe cũ.

Honda tăng tốc phát triển ô tô điện dưới thời CEO mới
icon

Honda đang đẩy nhanh qua trình ra mắt xe hơi điện trước áp lực của luật pháp và người tiêu dùng, đồng thời cạnh tranh với các đối thủ như Tesla.

Kia Seltos bị triệu hồi vì nguy cơ cháy, Việt Nam có bị ảnh hưởng?
icon

Các xe Kia Seltos sản xuất tại Việt Nam sử dụng động cơ 1.4 Turbo và 1.6L trong khi các xe có nguy cơ cháy tại Mỹ sử dụng động cơ Nu MPI 2.0L.

Các hãng công nghệ Trung Quốc “châm ngòi” cuộc chiến xe điện
icon

Các công ty Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đua ở lĩnh vực sản xuất ô tô điện, trong cuộc chiến giành nhiều người dùng hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123