Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Từ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Xe máy điện phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
Xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ảnh: Phúc Vinh

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nghị định mới thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP với nhiều điểm mới về đối tượng cũng như các quy định trong giấy chứng nhận bảo hiểm, phí và thời hạn bảo hiểm.

Theo đó, từ ngày 1/3/2021, các xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như những phương tiện cơ giới khác.

Cụ thể, Nghị định 03 nêu rõ đối tượng nằm trong phạm vi điều chỉnh bao gồm chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo giải thích, chủ xe cơ giới quy định là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới.

Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nằm trong phạm vi điều chỉnh gồm: xe ô tô, máy kéo, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra các xe máy chuyên dùng cũng thuộc đối tượng quy định.

Như vậy, xe điện sẽ là đối tượng mới phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới kể từ ngày 1/3/2021, khi Nghị định 03 chính thức có hiệu lực.

Phí bảo hiểm cao hơn tối đa 15%

Một điểm mới nữa ở Nghị định vừa ban hành đó là kéo dài thời hạn bảo hiểm. Ở quy định cũ, thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm hoặc dưới 1 năm (trong một số trường hợp). Theo quy định mới, thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

 

Trong khi đó, các loại xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới 1 năm, niên hạn sử dụng của xe cơ giới nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật; xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an sẽ có thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm.

Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 1 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó.

Theo quy định mới, phí bảo hiểm có thể cao hơn tối đa 15%. Cụ thể: Khoản 3 Điều 7 Nghị định 03/2021 quy định căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm; mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Về mức bồi thường bảo hiểm, quy định mới nêu rõ khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm của bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trong trường hợp người được bảo hiểm chết, mất hành vi năng lực dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại hoặc đại diện của người bị thiệt hại.

Ngoài ra, cũng quy định mức tạm ứng bảo hiểm so với quy định trước đây. Cụ thể, theo quy định mới thì trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Theo đó, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại sẽ là 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong. 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại sẽ là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong. 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Phúc Vinh

Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện

Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đồng thời có các chính sách phát triển phương tiện công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện.

 
List comment
 
Những bộ lọc trên xe ô tô cần thay định kỳ trong quá trình sử dụng
icon

Máy phát điện ô tô bị hỏng sẽ khiến chủ xe gặp nhiều rủi ro. Vì vậy chủ xe cần tìm hiểu những hư hỏng thường gặp của máy phát để sửa chữa kịp thời.

 
Yêu cầu thu hồi xe cũ nát, khuyến khích phát triển xe điện
icon

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đồng thời có các chính sách phát triển phương tiện công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện.

 
Foxconn tìm đồng minh mảng xe điện để giữ chân Apple
icon

Foxconn đã và đang tích lũy sức mạnh để tham gia vào chuỗi công nghiệp ô tô năng lượng mới, đặc biệt là sau khi Apple công bố kế hoạch sản xuất xe điện.  

 
Mitsubishi Việt Nam triệu hồi hơn 9.000 xe Xpander và Outlander do lỗi bơm xăng
icon

Các xe Mitsubishi Xpander và Outlander nằm trong diện triệu hồi để thay thế bơm xăng bị lỗi, có thể dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ bị tắt. 

 
Gojek tăng phí dịch vụ và phí đơn hàng GoFood
icon

Phí dịch vụ và phí đơn hàng GoFood tăng thêm từ đầu tháng 1/2021. Trước đó, ứng dụng này cũng đã điều chỉnh giá cước của hầu hết các dịch vụ.

 
 
Doanh số xe máy xăng sụt giảm mạnh trong năm 2020
icon

Các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây.

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam 2020, Fadil mới nổi, Vios vô đối
icon

Vinfast Fadil lần đầu lọt top 3 xe ăn khách nhất thị trường trong năm qua, Toyota Vios vẫn là vị trí khó soán khi lượng xe bán ra cách xa các vị trí còn lại.

Sát Tết, nhiều dòng xe tăng giá
icon

Nhiều dòng xe tăng giá vào thời điểm sát Tết âm lịch. Mức giá tăng từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng.

Hãng xe nào bán chạy nhất Việt Nam năm 2020?
icon

Thị trường sụt giảm vì dịch Covid -19 khiến cho hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng âm. Hyundai, Kia, Peugeot là những hãng xe hiếm hoi tăng trưởng trong năm vừa qua. Mức tăng của Kia lên tới 30% so với năm trước.

Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, thị trường ô tô tăng kỷ lục tháng cuối năm
icon

Thị trường ô tô tháng cuối cùng của năm 2020 tăng trưởng kỷ lục khi người dân mua xe chạy ưu đãi 50% phí trước bạ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123