Ô tô nhập khẩu “hụt hơi” trước xe nội địa

Xe nhập khẩu nguyên chiếc nửa đầu tháng 5 đạt chưa đến 2.700 xe, giảm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2019.

Ô tô nhập khẩu “hụt hơi” trước xe nội địa
Nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ không còn lợi thế. Ảnh: VMS

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đạt 2.694 xe, đạt trị giá 57 triệu USD. Trong đó, xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi đạt hơn 2.200 xe.

Với con số này, lượng xe nguyên chiếc mở tờ khai hải quan giảm thấp so với cùng kỳ năm trước. Trên thực tế, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam đã giảm kể từ hồi tháng 4.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập nguyên chiếc trong tháng 4 đạt 4.918 chiếc, giảm tới 59,5% (tương ứng giảm 7.233 chiếc) so với lượng nhập khẩu hồi tháng 3.

Đáng chú ý là lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào nước ta trong tháng 4 chỉ có 3.491 chiếc, giảm tới 65% so với trước đó.

Tính trong 4 tháng đầu năm 2020, ô tô nguyên chiếc các loại nhập nguyên chiếc về Việt Nam đạt 31.586 chiếc, giảm 36,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 24.112 chiếc, giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù lượng xe nhập khẩu giảm trong 2 tháng trở lại đây nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung. “Sự thiếu hụt nguồn cung xe nhập khó xảy ra bởi thị trường chưa ổn định do nhiều nguyên nhân”, ý kiến từ một đại lý cho biết.

 

Thị trường xe tiếp tục có nhiều xáo trộn trước thông tin sẽ giảm 50% phí trước bạ. Thuế trước bạ giảm 50% đối với xe lắp ráp trong nước dù chưa được áp dụng nhưng rõ ràng đang có tác động lớn đến thị trường ô tô cả lắp ráp và nhập khẩu.

Phân khúc xe sang dù mức giảm sau khi ưu đãi rất lớn, lên tới vài trăm triệu đồng nhưng người dùng ở phân khúc này có nhiều tiêu chí lựa chọn xe, không chỉ ở giá bán. Trong khi đó, phân khúc xe phổ thông được dự đoán sẽ bị tác động mạnh.

Ở phân khúc xe cỡ nhỏ (phân khúc giá từ 300 – dưới 600 triệu đồng) người mua có thể tiết kiệm 15 – 30 triệu đồng nếu chọn mua các mẫu xe lắp ráp trong nước. Điều này có nghĩa là ưu thế đang thuộc về các mẫu xe được lắp ráp như VinFast Fadil, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Toyota Vios…

Việc khó cạnh tranh về giá khiến cho các hãng xe phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Điều này có thể thấy khi các một số mẫu xe nhập khẩu trong phân khúc này (như Honda Jazz, Suzuki Celerio…) sẽ không còn được phân phối tại Việt Nam khi doanh số “hụt hơi” so với các đối thủ.

Duy Vũ

Giảm 50% phí trước bạ sẽ tác động đến thị trường ô tô ra sao?

Giảm 50% phí trước bạ sẽ tác động đến thị trường ô tô ra sao?

Giá lăn bánh của Mazda CX-8, CX-5, Hyundai Santa Fe… giảm thêm 50-80 triệu đồng nhờ lắp ráp trong nước. Điều này sẽ mang lại ưu thế so với các mẫu xe nhập khẩu như Honda CR-V,  Ford Everest 2020 hay Nissan Terra.

 
List comment
 
Nissan dùng logo mới trên xe SUV điện Ariya
icon

Mẫu crossover chạy điện Ariya sẽ được bán đại trà vào năm 2021. Đây là mẫu xe trình làng đầu tiên của Nissan sau bê bối của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn và cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng logo mới.

 
Xe MG sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào đầu 2021
icon

Hai mẫu SUV MG ZS và HS hiện đang được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng sẽ được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam ngay vào cuối năm hoặc đầu năm sau.

 
Hệ thống điều khiển giọng nói trên xe hơi hoạt động ra sao?
icon

Các hãng xe đang ứng dụng nhiều hơn công nghệ điều khiển bằng giọng nói trên các dòng xe mới ra mắt. Hệ thống điều khiển giọng nói trở nên tinh vi hơn, nhận ra các lệnh thoại đàm thoại tự nhiên và trôi chảy hơn.

 
Các trang bị trên SUV 7 chỗ giá rẻ Mitsubishi Xpander Cross
icon

Mitsubishi Xpander Cross sử dụng chung động cơ với mẫu xe ăn khách MPV. Điểm khác biệt ở phiên bản SUV là khoảng sáng gầm cao, bộ mâm kích thước lớn hơn.

 
Đức cấm Tesla quảng cáo quá đà về công nghệ tự lái
icon

Với quảng cáo quá đà về công nghệ tự lái, người mua dễ bị ấn tượng rằng xe không cần sự can thiệp của con người, dẫn đến xao nhãng khi sử dụng.

 
 
Xe lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022
icon

Các mẫu xe mới bán ra tại thị trường Việt Nam sẽ phải áp mức chuẩn khí thải cao nhất - mức 5 kể từ đầu năm 2022.

Cách tân trang xe cũ để bán được giá nhất
icon

Hiếm có ai khi chuẩn bị bán xe mà không tiến hành tân trang, sửa chữa để bán được giá. Dưới đây là những bước tân trang cơ bản cho một chiếc xe cũ.

Xe điện đã có công nghệ sạc không dây
icon

Ô tô điện có thể sạc pin khi đỗ trên một tấm thảm đặc biệt thay vì cắm vào nguồn điện nhờ vào công nghệ sạc không dây đầu tiên trên thế giới.

Trưng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, chủ xe có thể bị phạt nặng
icon

Bộ TT&TT đề nghị xử lý các xe gắn hình bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe hay khung biển số nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Xe kinh doanh đổi biển vàng: Thủ tục đổi biển cần đơn giản, nhanh gọn
icon

Trước quy định xe kinh doanh phải đổi sang biển vàng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng điều quan trọng là thủ tục đổi biển số cần nhanh gọn, đơn giản và kiến nghị xem xét hỗ trợ kinh phí cho người dân, doanh nghiệp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123