Ô tô nhập khẩu “hụt hơi” trước xe nội địa

Xe nhập khẩu nguyên chiếc nửa đầu tháng 5 đạt chưa đến 2.700 xe, giảm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2019.

Ô tô nhập khẩu “hụt hơi” trước xe nội địa
Nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ không còn lợi thế. Ảnh: VMS

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đạt 2.694 xe, đạt trị giá 57 triệu USD. Trong đó, xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi đạt hơn 2.200 xe.

Với con số này, lượng xe nguyên chiếc mở tờ khai hải quan giảm thấp so với cùng kỳ năm trước. Trên thực tế, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam đã giảm kể từ hồi tháng 4.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập nguyên chiếc trong tháng 4 đạt 4.918 chiếc, giảm tới 59,5% (tương ứng giảm 7.233 chiếc) so với lượng nhập khẩu hồi tháng 3.

Đáng chú ý là lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào nước ta trong tháng 4 chỉ có 3.491 chiếc, giảm tới 65% so với trước đó.

Tính trong 4 tháng đầu năm 2020, ô tô nguyên chiếc các loại nhập nguyên chiếc về Việt Nam đạt 31.586 chiếc, giảm 36,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 24.112 chiếc, giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù lượng xe nhập khẩu giảm trong 2 tháng trở lại đây nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung. “Sự thiếu hụt nguồn cung xe nhập khó xảy ra bởi thị trường chưa ổn định do nhiều nguyên nhân”, ý kiến từ một đại lý cho biết.

 

Thị trường xe tiếp tục có nhiều xáo trộn trước thông tin sẽ giảm 50% phí trước bạ. Thuế trước bạ giảm 50% đối với xe lắp ráp trong nước dù chưa được áp dụng nhưng rõ ràng đang có tác động lớn đến thị trường ô tô cả lắp ráp và nhập khẩu.

Phân khúc xe sang dù mức giảm sau khi ưu đãi rất lớn, lên tới vài trăm triệu đồng nhưng người dùng ở phân khúc này có nhiều tiêu chí lựa chọn xe, không chỉ ở giá bán. Trong khi đó, phân khúc xe phổ thông được dự đoán sẽ bị tác động mạnh.

Ở phân khúc xe cỡ nhỏ (phân khúc giá từ 300 – dưới 600 triệu đồng) người mua có thể tiết kiệm 15 – 30 triệu đồng nếu chọn mua các mẫu xe lắp ráp trong nước. Điều này có nghĩa là ưu thế đang thuộc về các mẫu xe được lắp ráp như VinFast Fadil, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Toyota Vios…

Việc khó cạnh tranh về giá khiến cho các hãng xe phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Điều này có thể thấy khi các một số mẫu xe nhập khẩu trong phân khúc này (như Honda Jazz, Suzuki Celerio…) sẽ không còn được phân phối tại Việt Nam khi doanh số “hụt hơi” so với các đối thủ.

Duy Vũ

Giảm 50% phí trước bạ sẽ tác động đến thị trường ô tô ra sao?

Giảm 50% phí trước bạ sẽ tác động đến thị trường ô tô ra sao?

Giá lăn bánh của Mazda CX-8, CX-5, Hyundai Santa Fe… giảm thêm 50-80 triệu đồng nhờ lắp ráp trong nước. Điều này sẽ mang lại ưu thế so với các mẫu xe nhập khẩu như Honda CR-V,  Ford Everest 2020 hay Nissan Terra.

 
List comment
 
Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

 
Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

 
Xe lăn áp lực âm vận chuyển bệnh nhân Covid-19
icon

Nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư Phan Trung Nghĩa, Viện Kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa chế tạo thành công xe lăn áp lực âm dành riêng cho bệnh nhân mắc Covid-19. 

 
'Quá sớm để nghĩ về Apple Car'
icon

Kế hoạch làm chiếc xe điện mang thương hiệu của mình của Apple sẽ khó nhận được sự hợp tác từ những 'ông lớn' ngành xe.

 
Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021
icon

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
 
Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021
icon

Nhiều người dùng cho biết, cước đi lại khá đắt đỏ trong dịp cận Tết Nguyên đán. Mức tăng 20 – 30%, thậm chí tăng gấp rưỡi trong giờ cao điểm trên các ứng dụng gọi xe. 

Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc
icon

Hyundai và Kia đều cho biết, không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành. Điều này khiến cổ phiếu của hai hãng sản xuất ô tô lao dốc. 

Huawei rục rịch chuyển sang làm xe hơi?
icon

Huawei nộp đơn đăng ký bảo hộ 2 nhãn hiệu có liên quan đến lĩnh vực sản xuất ôtô vào ngày 28/1.

Ứng dụng phần mềm mô phỏng vào đào tạo lái xe trong cuối năm 2021
icon

Các cơ sở đào tạo lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng để đào tạo bằng lái vào 31/12/2021. Thời gian sử dụng phần mềm mô phỏng để sát hạch sẽ lùi đến năm 2022.

Ford bắt tay Google, trang bị hệ điều hành Android trên mọi phân khúc xe
icon

Từ năm 2023, các xe Ford và Lincoln ở mọi phân khúc sẽ được trang bị hệ điều hành Android và tích hợp sẵn các ứng dụng cũng như dịch vụ của Google.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123