{keywords}
Porsche đã xây dựng hệ thống trạm sạc tại TP.HCM và Hà Nội

Từ tháng 4/2021, những chiếc xe thuần điện Porsche Taycan đã được giao đến tay khách hàng Việt Nam. Với mức giá tiêu chuẩn 4,76 tỷ đồng và cao nhất 7,7 tỷ đồng cho phiên bản Taycan Turbo Cross Turismo, Taycan là mẫu xe thuần điện có mức giá cao nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam cho biết. “Việc bàn giao những chiếc xe Taycan đầu tiên đến tay khách hàng mang ý nghĩa quan trọng với chúng tôi, trong đó có những phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng xe. Chúng tôi lạc quan về triển vọng phát triển xe điện tại Việt Nam khi ngày càng có nhiều khách hàng yêu thích Porsche cân nhắc việc sở hữu mẫu xe Taycan ngay sau khi ngồi vào khoang lái.”

Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho người sử dụng, Porsche đã xây dựng các trạm sạc công suất cao tại Hà Nội và TP.HCM từ năm 2020. Trạm sạc nhanh tại TP.HCM có công suất tối đa đạt 175 kW với 1 trụ sạc DC (dòng điện một chiều) có điện áp 800V cho phép sạc nhanh từ mức 5% đến 80% SoC (mức sạc) chỉ trong 22,5 phút ở điều kiện lý tưởng và 3 thiết bị sạc AC (dòng điện xoay chiều) có công suất 22kW và cần 4 giờ để đạt mức năng lượng tương ứng. Trong khi đó, trạm sạc tại Hà Nội có công suất 22kW.

Ngoài hai điểm sạc đã có thể sử dụng, Porsche cũng cho biết về lâu dài sẽ lắp đặt các trạm sạc điện có công suất tối đa lên đến 350 kW nhằm đón đầu xu hướng ô tô điện hóa tại thị trường Việt Nam.

{keywords}
Mẫu xe Porsche thuần điện Taycan cũng đã giao đến tay khách hàng

Dù Porsche Taycan sẽ chỉ có một lượng khách hàng hạn chế khi nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp. Nhưng những chiếc xe thuần điện chạy trên đường phố Việt Nam cùng các trạm sạc được xây dựng ở nhiều nơi sẽ là tương lai gần khi nhiều hãng xe đã rục rịch cho quá trình điện hóa.

Xe điện vẫn còn là lĩnh vực mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng với đặc thù là một nước có dân số trẻ, dễ tiếp nhận các sản phẩm công nghệ cao nên lĩnh vực di động điện sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam trong tương lai.

Xe điện cũng đang là “món mới” thu hút sự quan tâm của rất nhiều người tại thị trường Việt Nam hiện nay trong thời gian gần đây, nhất là khi hãng xe VinFast mở bán mẫu xe điện đầu tiên VF e34. Đây được xem là hãng xe có những bước đi mạnh mẽ của hãng xe Việt khi tung ra mẫu xe điện ở phân khúc phổ thông.

VF e34 đã được mở bán với mức giá 690 triệu đồng. Theo nhà sản xuất, mẫu xe này được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW. Xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy. Đây là mẫu xe phổ thông thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

{keywords}
Hệ thống trạm sạc của VinFast (Nguồn: Vinfast)

Hãng xe này cũng đang gấp rút xây dựng cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc điện dày đặc. Các trạm sạc này đặt tại các tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng….nhằm tiến tới mục tiêu năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện.

Thận trọng hơn trong bước đi điện hóa, nhưng năm 2020, Toyota Việt Nam đã bán mẫu Toyota Corolla Cross Hybrid sau thời gian dài nghiên cứu thị trường.

Công nghệ xe Hybrid được cho là dễ tiếp cận hơn so với các dòng xe thuần điện và các khách hàng tại Việt Nam cũng đã có sự đón nhận với mẫu xe này. Thời gian tới, nhiều khả năng sẽ có thêm một vài mẫu xe Hybrid khác được đưa về thị trường trong nước khi người dùng Việt đã "cởi mở" hơn với các dòng xe xanh.

Hoàng Nam

Honda tăng tốc phát triển ô tô điện dưới thời CEO mới

Honda tăng tốc phát triển ô tô điện dưới thời CEO mới

Honda đang đẩy nhanh qua trình ra mắt xe hơi điện trước áp lực của luật pháp và người tiêu dùng, đồng thời cạnh tranh với các đối thủ như Tesla.