Quản lý thị trường vào cuộc “dẹp” xe điện lậu

Cơ quan quản lý thị trường đã bắt đầu các đợt ra quân kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xe điện lậu, không rõ nguồn gốc khi nhu cầu mua mặt hàng này tăng lên trong đầu năm học. 

Quản lý thị trường vào cuộc “dẹp” xe điện lậu

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi xuống các đội Quản lý thị trường về việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng xe điện.

Tại công văn này, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết qua nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về việc thị trường Hà Nội gần đây xuất hiện trở lại tình trạng kinh doanh mặt hàng xe điện các loại (xe máy, xe đạp điện) nhập lâu, có dấu hiệu giả mạo, gian lận nguồn gốc, nơi sản xuất (xe Trung Quốc gắn xuất xứ “Made in VietNam), không đảm bảo chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu đội trưởng các đội quản lý thị trường triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thông tin địa bàn, lĩnh vực, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh mặt hàng xe đạp điện, xe máy điện (bao gồm bộ phận ắc quy điện) nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo, gian lận thương mại.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tập trung kiểm tra, truy xuất về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; Giấy chứng nhận chất lượng, đăng kiểm công bố hợp quy và việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Cục QLTT Hà Nội đã tuyên truyền phổ biến các quy định cũng như các tác động xấu ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước từ hoạt động kinh doanh mặt hàng xe điện nhập lậu, giả mạo, gian lận xuất xứ, đồng thời thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng về các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ việc sử dụng, lưu thông mặt hàng xe điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không được đăng kiểm, chứng nhận chất lượng giả mạo.

Quản lý thị trường vào cuộc “dẹp” xe điện lậu
Quản lý thị trường bắt đầu kiểm tra tại nhiều hệ thống cửa hàng
 

Theo những thông tin ICTNews nắm được, hiện một số đội quản lý thị trường Hà Nội đã bắt đầu đợt ra quân kiểm tra tại nhiều cửa hàng bán xe điện đang bán trên thị trường Hà Nội.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của chủ một hệ thống điện máy, các loại xe đạp điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc xuất xứ hiện nay đã có các chiêu thức hoạt động tinh vi hơn. Nhiều mẫu xe có thể đã được “phù phép” các loại giấy tờ để hợp lý hóa nguồn gốc, xuất xứ; lượng xe khai báo thấp hơn so với thực tế; khai báo giá trị thấp hơn để “lách thuế”.

Ngoài ra, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM,… các loại xe này không còn bày bán tràn lan và công khai như vài năm trước mà sẽ bán cùng hàng chính hãng. Nếu người dùng có nhu cầu mua các mẫu xe giá rẻ thì sẽ được người bán giới thiệu. Dù không có hóa đơn chứng từ, giấy chứng nhận chất lượng nhưng với mức giá rẻ hơn 30 - 40% nên nhiều người vẫn sẵn sàng chọn các loại xe này.

Trong khi đó, ở nhiều tỉnh, thành khác thì nhiều cửa hàng vẫn bày bán công khai các loại xe không rõ nguồn gốc, đặc biệt là xe đạp điện. Lý giải điều này, đại diện một doanh nghiệp xe cho biết: Khách hàng tại các thành phố lớn hiện nay thường có xu hướng lựa chọn các loại xe máy điện. Loại xe này hiện đã quản lý bằng việc đăng ký biển số như xe máy nên khó có thể trà trộn các loại hàng lậu mà sẽ khai báo giá trị thấp. Còn ở các vùng nông thôn, nhu cầu mua các loại xe đạp điện của người dân vẫn rất lớn (đặc biệt là từ miền Trung trở vào). Vì thế, nhiều loại xe không nguồn gốc vẫn được bày bán rất công khai.

Một điểm nữa gây khó trong quản lý, đó là do xe đạp điện hiện không cần đăng ký biển số khi lưu thông, người mua hoàn toàn có thể sử dụng ngay. Do đó, trên thực tế xuất hiện nhiều xe không được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn tham gia giao thông. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người mua phát sinh tâm lý không quá “coi trọng” việc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao – với mức giá vốn cao hơn nhiều. Điều này cũng khiến cho tình trạng xe lưu hành trong thực tế luôn lớn hơn số lượng do các nhà chức trách quản lý. Việc thống kê con số chính xác xe đạp điện hoạt động thực tế không dễ. Nhiều ý kiến cho rằng, số lượng xe được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chứng nhận sản xuất, lắp ráp đưa ra thị trường hiện chiếm phần rất nhỏ so với số lượng thực tế.

Thái Khang - Phúc Vinh

 
List comment
 
Điện Biên muốn tiết kiệm từ 3 - 5% tổng tiêu thụ năng lượng
icon

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Điện Biên mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng khoảng 3 - 5 % tổng tiêu thụ năng lượng so với dự báo, đồng thời khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng mới.

 
Tìm giải pháp vận hành hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo
icon

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia phối hợp các Ban chuyên môn của Tập đoàn đánh giá ảnh hưởng của năng lượng tái tạo đến an ninh và chi phí của hệ thống.

 
Tổng công suất lắp đặt 57 nhà máy ĐMT tại 6 tỉnh miền Nam đạt 2.809MWp
icon

Tính đến cuối tháng 10/2020, 57 nhà máy điện mặt trời đã đóng điện trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, An Giang có tổng công suất 2.809MWp.  

 
Cần hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư phát triển lưới điện tại Cần Thơ, Vĩnh Long
icon

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, giai đoạn 2021-2025 cần hơn 2.300 tỷ đồng để phát triển lưới điện tại Cần Thơ và Vĩnh Long.  

 
Tiền Giang đặt mục tiêu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ giai đoạn 2020 – 2025
icon

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn.

 
 
Bắc Ninh đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học
icon

Điện lực Bắc Ninh tiếp tục thực hiện chuỗi chương trình 'Trường học chung tay sử dụng điện an toàn hiệu quả”, với mục tiêu hình thành thói quen tiết kiệm điện cho học sinh.

Quảng Ninh đưa chương trình tiết kiệm điện vào trường học
icon

Điện lực Quảng Ninh đã tổ chức chuỗi hoạt động “Trường học chung tay tiết kiệm điện”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện cho đối tượng học sinh ở các trường học.

Julia - Ngôn ngữ lập trình có thể đánh bại Python đang chinh phục giới khoa học
icon

Ngôn ngữ Julia là một 'chú hắc mã' đã xuất hiện trong thế giới khoa học những năm gần đây. 

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp
icon

Các chuyên gia cho biết, mức độ lãng phí năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn khá lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính khoảng 20-30%.  

Cà Mau tập huấn tiết kiệm điện cho hơn 50 hội viên phụ nữ
icon

Công ty Điện lực Cà Mau phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả năm 2020 cho các hội viên vào ngày 10/11.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123