{keywords}
 

Theo nguồn tin của Reuters, Huawei đang đàm phán với Changan Automobile và một số thương hiệu xe hơi khác để dùng nhà máy của họ sản xuất xe điện. Ngoài ra, Huawei cũng đang thảo luận với công ty Công nghệ mới BluePark để sản xuất xe điện.

Kế hoạch báo trước bước chuyển đổi quan trọng đối với Huawei sau gần 2 năm Mỹ áp lệnh trừng phạt, chặn đứng khả năng tiếp cận nguồn cung thiết yếu, buộc hãng phải bán một phần bộ phận smartphone để sống sót.

Huawei có tên trong danh sách đen của Mỹ vì nguy cơ an ninh quốc gia. Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán cơ hội đảo ngược lệnh cấm của Huawei rất thấp.

Tuy nhiên, người phát ngôn Huawei phủ nhận thông tin của Reuters. Người này khẳng định Huawei không phải nhà sản xuất xe. Song, thông qua công nghệ thông tin, Huawei muốn trở thành nhà cung ứng linh kiện phụ trợ mới, cho phép các nhà sản xuất xe làm ra những phương tiện tốt hơn.

Ba nguồn tin của Reuters tiết lộ Huawei bắt đầu tự thiết kế xe điện và tiếp cận nhà cung ứng tại quê nhà với mong muốn chính thức công bố dự án trong năm nay. Richard Yu, Giám đốc bộ phận tiêu dùng Huawei, sẽ chuyển hướng tập trung sang xe điện. Nó hướng tới thị trường đại chúng.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang tăng cường vào xe điện do Bắc Kinh mạnh mẽ khuyến khích “xe xanh” nhằm làm giảm ô nhiễm môi trường. Doanh số xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe chạy điện hoàn toàn và xe lai xăng và điện, dự kiến chiếm 20% doanh số ô tô thường niên tại Trung Quốc vào năm 2025. Năm nay, doanh số NEV trong nước có thể đạt 1,8 triệu xe, tăng từ 1,3 triệu năm 2020.

Huawei nối dài danh sách các hãng công nghệ Trung Quốc có chung tham vọng tự sản xuất xe riêng, trong đó có Baidu và Foxconn. Theo nhà phân tích Dan Wang, lệnh cấm phức tạp của Mỹ lên ngành bán dẫn đang từng bước bóp nghẹt công ty. Vì vậy, chuyển hướng sang các ngành công nghiệp ít căng thẳng về chip hơn để duy trì hoạt động là điều dễ hiểu.

Nhiều năm nay, Huawei đã phát triển một loạt công nghệ cho xe điện như hệ thống phần mềm trên xe, cảm biến ô tô và phần cứng 5G. Công ty còn hợp tác với các nhà sản xuất như Daimler AG, GM, SAIC Motor để cùng nhau phát triển công nghệ xe thông minh. Hãng tăng cường tuyển dụng kỹ sư liên quan tới xe từ năm 2018.

Tuần này, Huawei nhận được ít nhất 4 bằng sáng chế về xe điện, bao gồm phương pháp sạc xe điện và kiểm tra tình trạng pin.

Du Lam (Theo Reuters)

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.