Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác

Dự án robot làm từ rác thải, nhóm bạn Robot Bank đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Từ con robot khổng lồ đầu tiên, nhóm hy vọng sẽ thiết kế được một công viên để trưng bày những con robot làm từ phế liệu…

Ước mơ thuở nhỏ

Nói về dự án của Robot Bank, phải nhắc đến chàng trai tiên phong và cũng là thủ lĩnh của nhóm từ lúc còn là ý tưởng cho đến khi hoàn thành, đó là anh Lưu Tuấn Khanh (SN 1989, Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Công nghiệp năm 2013, anh Khánh ở lại trường làm công việc của một giảng viên đại học. Trong quá trình làm việc, sự đam mê sáng tạo và mong muốn làm một con robot luôn âm ỉ trong suy nghĩ của giảng viên trẻ này.

Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
Anh Khanh và Robot One.

Và cho đến khi ý tưởng bùng nổ, anh Khanh đã quyết tâm rời công việc ổn định trên giảng đường, tự tạo cho mình một môi trường làm việc mới mà ở đó, anh có thể thỏa thích sáng tạo và có điều kiện nghiên cứu phát triển các sản phẩm. Đó là lúc dự án chế tạo robot của anh được nhen nhóm hình thành.

Khanh kể, anh mê robot từ ngày nhỏ. Ngày đó, Khanh có một sở thích xem những chương trình về robot, chơi với mô hình cả ngày không biết chán. Lớn lên, anh lại thích thú vẽ, thiết kế những chú robot thật hoành tráng theo trí tưởng tượng của mình.

Cũng nhờ sở thích đó mà cho đến khi bắt tay vào dự án, anh Khanh vẫn lưu giữ được cho mình một quyển tuyển tập siêu xe và robot được vẽ từ khi còn học mẫu giáo. Đó cũng là niềm vui và bằng chứng cho đam mê của mình.

Tuy nhiên, cũng vì bỏ việc chạy theo đam mê, anh Khanh luôn bị bố mẹ phản đối vì cho rằng, một công việc ổn định, không cần đầu tư tốn kém vẫn quan trọng hơn. Bởi trong dự án này, anh đang dùng nguồn vốn tích cóp sau nhiều năm vất vả làm việc. Không ít lần cạn kiệt kinh phí khi đang làm dự án, anh Khanh phải cố gắng tìm mọi cách, kiếm thêm các công việc bên ngoài để lấy tiền nuôi ước mơ.

Nói về dự án Robot Bank của mình, anh Khanh cho biết, trong những lần xem và tham gia các chương trình robocon, anh luôn tự hỏi tại sao không chế tạo một con robot có bản sắc riêng mà phải đi theo mô tip, đặc điểm có sẵn của những con robot đã được các nước khác chế tạo.

Bên cạnh đó, khi mà việc ô nhiễm môi trường, rác thải ngày càng trở thành một vấn đề nhức nhối, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới với hàng ngàn thông tin kêu gọi bảo vệ môi trường được phát đi mỗi ngày đã khiến chàng trai này nảy ra ý tưởng tái sinh phế liệu từ ôtô, xe máy để làm thành robot. Đó cũng là một cách để giảm bớt rác thải, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường một cách tốt hơn.           

Trước khi có ý tưởng này, anh Khanh từng thực hiện lắp ráp một con robot với chất liệu gỗ bọc bên ngoài, nhưng vì gỗ có những vân thô và việc chạm khắc cũng khó tạo hình đẹp như nhựa, vì thế, anh hướng đến một chất liệu dễ tạo đường nét hơn, đó là phế thải từ những chiếc xe.

Từng thử nghiệm với nhiều mô hình robot cỡ nhỏ, đặc biệt là một loại robot hình dáng người được anh làm từ năm 2013, anh Khanh đã nghĩ đến làm một con robot linh hoạt nhưng “khổng lồ” hơn và có thể di chuyển. Dự án robot làm từ phế liệu xe máy, ôtô đã bắt đầu được lên ý tưởng từ tháng 11/2018. Tuy nhiên, phải đến tận năm 2019, khi tập hợp được đội ngũ của mình từ Trường Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Công nghiệp, anh Khanh mới bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng.

Ban đầu, nhóm thu hút được 7 thành viên tham gia, nhưng sau nhiều tháng hoạt động, do tính chất nghiên cứu, phi lợi nhuận và làm vì đam mê nên cũng chỉ còn một nửa. Xác định vấn đề này từ đầu, các bạn trẻ trong nhóm của anh Khánh vừa từng bước hoàn thiện dự án, vừa làm các công việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Anh Khanh và cả nhóm kỳ vọng, có thể thiết kế, lắp ráp thêm thật nhiều robot cỡ đại, nâng cấp nhiều hơn trở thành robot trí tuệ, phục vụ đời sống con người và đặc biệt, có thể tìm ra được loại vật liệu tái chế nào sẵn có và dễ tạo hình hơn.

Sự ra đời của robot phế liệu

Với tâm huyết dành cho dự án, các thành viên chẳng quản ngại thời gian làm việc. Vì công việc xuất phát từ đam mê, có những ngày người trưởng nhóm ngồi bên máy tính lập trình cho robot khổng lồ từ 7h sáng hôm trước đến tận 6h sáng hôm sau mới chịu nghỉ ngơi. Khanh quyết liệt và đam mê thực hiện giấc mơ của mình.

Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
Robot One sau khi hình thành.

Sau quá trình làm việc vất vả, một chú robot khổng lồ của dự án Robot Bank đã ra đời với cái tên Robot One. Chú robot này nặng hơn 100kg, cao khoảng 3m, sải rộng cánh tay có thể lên tới 2m, có thể xoay chuyển được thân trên và đặc biệt, được lập trình để tự giới thiệu bản thân.

“Xin chào các bạn! Tôi là Robot One. Tôi đến từ Việt Nam. Tôi được thiết kế và sáng chế bởi nhóm Robot Bank. Tôi là phiên bản đầu tiên được chế tạo từ các vật liệu tái chế”, đó là thông tin được Robot One nói sau khi được bật.

Anh Khanh cho biết, những vật liệu được sử dụng để chế tạo Robot One chính là những bộ phận được lấy từ các bộ phận của xe máy, ôtô như yếm, còi, đèn, giảm xóc, bánh xe,… của hàng loạt hãng khác nhau.

Để có đủ linh kiện, nhóm vừa lên hình dáng, vừa đi thu gom ở khắp nơi. Nói là phế liệu nhưng không phải dễ kiếm. Bởi để có một bộ phận phù hợp, các thành viên phải lùng sục nhiều chỗ, khi thì xin, khi thì mua.

Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
Việc thiết kế lắp đặt Robot tốn nhiều công sức của nhóm kĩ sư trẻ.

Khi gom được các vật liệu tái chế xếp đầy một gian nhà, cả nhóm bắt tay thực hiện dần từng công đoạn. Robot One cũng có một bản vẽ kỹ thuật, nhưng để lắp ráp trên thực tế lại khá khó khăn, bởi các mảnh vật liệu là phế liệu từ xe, không phải mảnh nào cũng có thể vừa vặn với vị trí định ghép nối, các thành viên cũng đã phải dày công cắt gọt.

Các công đoạn thực hiện lắp ráp cơ học cũng khá cầu kỳ, tỉ mỉ. Sau khi hàn xong “khung xương” cơ bản của robot bằng sắt, từng mảnh vật liệu phù hợp sẽ được lắp ghép lên khung này.

Sau khi lắp tạm thời mô hình, sẽ tiến hành sơn nền rồi gỡ ra, sơn màu rồi lại lắp vào. Hoàn tất các bước tinh chỉnh hình dáng thì mới sơn bóng một lớp ngoài cùng để tạo sự thu hút. Các phần mềm lập trình được cài đặt sẵn và đưa vào robot tích hợp với bộ điều khiển.

Tay phải của Robot One còn có một nòng súng có thể điều khiển xoay tròn như một robot đại chiến thực thụ, nhưng mới chỉ dừng lại ở vai trò tăng tính độc đáo cho mô hình.

Sau nhiều tháng, trong gian nhà chỉ 50m2 dùng để chứa vật liệu và 10m2 để lắp ráp robot trước sân, sản phẩm đầu tiên của dự án đã hoàn thành trong sự mong đợi và kì vọng của các bạn trẻ.

Khi dựng xong và hoàn thiện robot, cả nhóm phải mất nhiều công sức để di chuyển và dọn dẹp những phần vật liệu thừa do không gian để tập kết quá nhỏ hẹp. Tuy nhiên, với niềm vui đã hoàn thành một chú robot theo đúng ước mơ.

Để hiện thực hóa ước mơ, kế hoạch có một không hai này, đội ngũ của Robot Bank đã mất khoảng 6 tháng để thu thập các bộ phận cần thiết và lắp ráp chúng sao cho giống với những thiết kế. Được biết, tổng chi phí mà nhóm đã bỏ ra rơi vào khoảng 200 triệu đồng.

Hy vọng rằng, sau Robot One, nhóm sẽ thành công với những dự định của mình, khởi đầu cho rất nhiều dự án trong tương lai với ước mơ làm robot và kết nối những câu chuyện kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)

 
Chủ đề : khoa học
 
List comment
 
Sức hút khó cưỡng từ “bom tấn” đổi cũ lấy mới của hãng xe Việt
icon

Định giá miễn phí, mua hộ xe cũ, tặng tiền mua xe, áp dụng đồng thời mọi ưu đãi, khuyến mại - những chính sách khó tin của chương trình đổi ô tô cũ lấy xe VinFast mới được cho là đang trải thảm đỏ đưa khách hàng đến gần cơ hội sở hữu xe sang hơn bao giờ hết.

 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

 
Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123