{keywords}
Robot Mitra của công ty Invento Robotics. (Ảnh: CNN)

Công ty Invento Robotics đã thiết kế 3 robot để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, từ khử khuẩn bề mặt đến giải đáp câu hỏi bệnh nhân, kích hoạt tư vấn qua video với bác sỹ. Trong số này, phổ biến nhất là robot Mitra (tiếng Hindi là “người bạn”), giá khoảng 10.000 USD. Sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt, Mitra có thể nhớ tên và gương mặt bệnh nhân mà nó tương tác. Mitra tự di chuyển, giúp bệnh nhân liên lạc với gia đình, bác sỹ qua camera và màn hình gắn trên ngực.

Theo CEO Invento Robotics Balaji Viswanathan, Mitra có thể trở thành trợ lý của bác sỹ, y tá, đọc các chỉ số quan trọng, nhắc tên thuốc.

Bệnh viện Yatharth tại thành phố Noida, phía bắc Ấn Độ, đang triển khai hai robot Mitra, một tại lối ra vào để phát hiện triệu chứng Covid-19 và một tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Gia đình bệnh nhân sẽ xem được quang cảnh bên trong ICU, nơi bệnh nhân đang được điều trị. Giám đốc bệnh viện Kapil Tyagi cho biết, bệnh nhân vui vẻ mỗi khi robot đến thăm và còn chụp ảnh selfie với nó.

Ông Viswanathan chia sẻ Invento sử dụng bảo mật tốt nhất cho luồng video giữa bác sỹ, bệnh nhân và gia đình. Để khám bệnh chuyên sâu, một buồng được xây dựng bao quanh robot để bệnh nhân có không gian riêng tư.

Ông Viswanathan và vợ Mahalakshmi Radhakrushnun chuyển tới Ấn Độ năm 2016 từ Boston, Mỹ. Hai vợ chồng kết hợp kinh nghiệm trong lĩnh vực robot và sản xuất để tạo ra các robot chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện nhưng không tìm được khách hàng. Vì vậy, họ bắt đầu cung ứng robot cho các ngân hàng để xác định những người đến làm việc, in thẻ, tiếp nhận phản hồi.

“Hai năm trước, không có nhiều quan tâm từ phía y tế. Khi Covid-19 bùng phát, các bệnh viện cuối cùng cũng hiểu chúng tôi đang nói về cái gì”, ông Viswanathan nói.

Ấn Độ có hơn 8 triệu ca Covid-19 và hơn 120.000 người tử vong. Bệnh viện gặp khó khăn do quá tải. Invento không phải công ty robot duy nhất đưa ra giải pháp hỗ trợ. Milagrow Robotics chuyên về robot lau dọn gia đình song đã đưa 5 robot đến bệnh viện, trong khi Asimov Robotics phát triển một robot để phát thuốc và dọn dẹp.

Tuy nhiên, sản xuất robot trong thời điểm dịch bệnh không hề dễ dàng. Khi Ấn Độ bước vào phong tỏa hồi tháng 3, các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa, công ty của ông Viswanathan không dễ gì mua được nguyên vật liệu từ nhà cung ứng. Việc sản xuất bị hoãn tới 3, 4 tháng, song Invento Robotics đã làm được, hoàn thành sứ mệnh cải thiện chăm sóc bệnh nhân.

Du Lam (Theo CNN)

Ấn Độ chia sẻ miễn phí phần mềm quản lý tiêm chủng CoWIN

Ấn Độ chia sẻ miễn phí phần mềm quản lý tiêm chủng CoWIN

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đề xuất chia sẻ nền tảng CoWIN miễn phí cho các nước. Bà cho rằng, nhu cầu nhân đạo cao hơn lợi ích thương mại.